Thứ sáu, 7/2/2020, 17:27 (GMT+7)

Cửa khẩu Móng Cái yên ắng giữa dịch nCoV

Nhằm ngăn virus corona, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái được siết chặt, mỗi ngày có hơn 10 người Việt Nam nhập cảnh về nước.

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái vắng vẻ, yên ắng sau một tuần được siết chặt để phòng chống dịch nCoV.

Hôm 6/2, khu vực nhập cảnh vắng người. Trước khi có dịch nCoV, mỗi ngày Cửa khẩu quốc tế Móng Cái có hàng nghìn lượt người làm thủ tục xuất nhập cảnh. 

Khu vực cửa khẩu đặt nhiều biển thông báo.

Mẹ con bà Hồng (59 tuổi, quê Hải Phòng) vội vã kéo hành lý trong mưa, đi từ phía Trung Quốc sang Cửa khẩu quốc tế Móng Cái để nhập cảnh.

Bà Hồng cùng con gái làm thủ tục khai báo và kiểm tra y tế. Bà Hồng cho biết sang chơi với con gái lấy chồng bên Trung Quốc, vì nhiều lý do không thể về sớm hơn được.

"Hôm nay con rể chở mẹ con tôi ra cửa khẩu để nhập cảnh về nước. Dù có phải cách ly 14 ngày để theo dõi, tôi vẫn tự nguyện, miễn sao được về nhà", bà Hồng nói.

Cùng lúc với bà Hồng, một nhóm ba bạn nữ nhập cảnh về nước. Cả ba khai báo y tế, được sát trùng tay, đo thân nhiệt bằng thiết bị cầm tay.

Sau đó, họ tiếp tục được kiểm tra bằng máy đo thân nhiệt tự động. Mọi thông tin hiển thị lên màn hình.

Những trường hợp sức khỏe bình thường sẽ được đưa về các khách sạn, cơ sở lưu trú để theo dõi trong 14 ngày. Trường hợp ho, sốt sẽ tới khu cách ly tạm thời bên trong cửa khẩu để khám sàng lọc, sau đó đến Bệnh viện cách ly đặc biệt Móng Cái, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm nCoV.

Hôm 6/2, 13 công dân Việt Nam nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, 108 người Trung Quốc xuất cảnh về nước. Hiện tại, 252 người được cách ly tại các khách sạn, cơ sở lưu trú ở TP Móng Cái. 24 người khác được đưa tới Bệnh viện cách ly đặc biệt Móng Cái, trong đó có hai người đã xuất viện.

Nhóm ba cô gái sức khỏe bình thường nên về các khách sạn, cơ sở lưu trú để cách ly 14 ngày. 

Hai bố con người Trung Quốc làm thủ tục xuất cảnh. 

Thượng úy Bùi Thế Trọng, Phó trạm trưởng trạm biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, cho biết cửa khẩu mở từ 7h đến 20h. "Chúng tôi đã tiến hành tuyên truyền, vận động đối với cư dân Trung Quốc và trao đổi với phía bạn để hạn chế người nhập cảnh vào Việt Nam nên hiện không có người Trung Quốc nhập cảnh", Thượng úy Thế nói.

Trước đó, tỉnh Quảng Ninh sử dụng khu nhà khám và điều trị bệnh của Trung tâm Y tế TP Móng Cái làm Bệnh viện cách ly đặc biệt. Đây là công trình được đầu tư xây mới, gồm 5 tầng, tổng diện tích sàn khoảng 10.000 m2, biệt lập hoàn toàn với các khu vực khác, có đường ra vào riêng. Bệnh viện có khoảng 500 giường đi vào hoạt động từ ngày 3/2.
Lãnh đạo Quảng Ninh yêu cầu từ 16h ngày 1/2, toàn bộ người Việt Nam về nước qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái sẽ được đưa về các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn để giám sát sức khỏe trong 14 ngày.

Minh Cương

Đánh giá phiên bản mới