Thứ tư, 13/10/2021, 18:43 (GMT+7)

Chuyến tàu đầu tiên từ Hà Nội lăn bánh vào Nam

Hà NộiSau nhiều tháng dừng hoạt động vì dịch Covid-19, chiều 13/10 tàu Thống Nhất SE5 đã được vận hành, chở theo 102 hành khách.

15h20 chuyến tàu Thống Nhất SE5 xuất phát từ Hà Nội đi Sài Gòn chính thức lăn bánh. Chuyến tàu đi qua 22 tỉnh, thành phố và dự kiến có mặt tại TP HCM lúc 5h30 ngày 15/10.

Đây là chuyến tàu đầu tiên khởi hành vào Nam sau nhiều tháng dừng do dịch bệnh. Sáng nay, chuyến tàu SE8 đưa người dân từ Nam ra Bắc cũng đã xuất phát.

Từ ga Hà Nội, 102 hành khách di chuyển về 22 tỉnh thành phía Nam.

204 hành khách nữa sẽ lên tàu tại các ga dọc đường, trong đó nhiều người bị mắc kẹt do việc dừng vận tải liên tỉnh.

Trước khi đi tàu, người dân phải điền vào bản cam kết với nội dung bao gồm điểm đi, đến và khai báo y tế.

Thực hiện xét nghiệm Covid-19 tại các cơ sở y tế hoặc test nhanh ngay tại sân ga.

Trở về quê sau 4 tháng mắc kẹt tại Hà Nội, chị Trần Thị Hoàng Thủy (Quảng Bình) cho biết: "Tôi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine được 14 ngày, đủ điều kiện về quê. Mắc kẹt lại Hà Nội đúng là một kỷ niệm để đời, bây giờ chỉ mong sớm về bên bố mẹ".

Thủy ra Hà Nội học và suốt đợt giãn cách chỉ đóng cửa ở nhà, nhờ bố mẹ chu cấp. Khi biết đường sắt mở lại, cô đã nhanh chóng mua vé về quê.

Ngồi trên tàu về quê sau 4 tháng mắc kẹt tại Hà Nội, Phạm Đình Trí (Quảng Ngãi) mừng vì sắp được đoàn tụ với gia đình. Trí cho biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, đầu tháng 6 cậu từ Bình Dương ra Hà Nội tìm việc với mong muốn có thu nhập khá hơn để phụ bố mẹ. Chân ướt chân ráo tới Hà Nội, Trí theo tổ thợ đi bốc bể phốt ở huyện Đan Phượng nhưng làm được ít ngày thì dịch bệnh bùng phát. Một mình ở nơi đất khách, cậu trai xứ Quảng chẳng còn tiền ăn hay đóng trọ.

"May mắn chủ trọ thương nên cho tôi ở lại, còn cơm ăn thì được xã hỗ trợ", Trí nói và cho biết việc mắc kẹt lại Hà Nội trong lúc dịch bùng phát mạnh, mất việc khiến cậu lo lắng, nhớ nhà.

Hà Nội nới lỏng trở lại, cậu quay lại làm việc được hai tuần thì xin ứng lương về quê. "Tôi xin ứng 3 triệu đồng, mua vé hết 791.000 đồng, còn lại để tiền đi dọc đường, về mua cho bố mẹ chút đồ ăn", Trí chia sẻ.

Để chuẩn bị cho chuyến đi, sáng 13/10, tổ tàu thống nhất SE5 đã có mặt tại ga Hà Nội để chuẩn bị cho công tác chạy tàu. 23 thành viên gồm lái tàu và tổ nhân viên trên tàu được thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 trước khi nhận nhiệm vụ. Đây là chuyến tàu được thiết lập bổ sung để chạy vào Nam do nhu cầu của người dân lớn.

Các toa xe được lau dọn sau nhiều ngày phơi nắng phơi mưa

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, tàu còn thiết lập phòng cách ly tạm thời với những hành khách có những biểu hiện ho sốt trên đường.

Nguyễn Ngoan

Đánh giá phiên bản mới