Thứ hai, 30/8/2021, 00:00 (GMT+7)

Chuyện chưa kể về 'Tân Dòng sông ly biệt'

Lúc quay 'Tân Dòng sông ly biệt', Tô Hữu Bằng hôn mê vì ngã ngựa, Triệu Vy muốn đổi vai cho Lâm Tâm Như, đoàn phim thì làm náo loạn bệnh viện tâm thần.

Sau hai phần Hoàn Châu cách cách, nữ sĩ Quỳnh Dao đưa Triệu Vy, Lâm Tâm Như và Tô Hữu Bằng trở lại trong Tân Dòng sông ly biệt. Trong phim, vai diễn của Triệu Vy và Cổ Cự Cơ là một cặp, còn tuyến vai của Tô Hữu Bằng được sáng tạo thêm so với bản gốc để nhân vật của Lâm Tâm Như không cần tự sát như trong nguyên tác.

Sản xuất năm 2000 và lên sóng truyền hình một năm sau đó, Tân Dòng sông ly biệt được phát sóng lại nhiều lần sau này. Các bản nhạc phim trở thành kinh điển. Bối cảnh phim trở thành điểm du lịch hút khách.

Từ trái qua: Lâm Tâm Như, Tô Hữu Bằng, Triệu Vy và Cổ Cự Cơ.

Trong một cảnh cưỡi ngựa, Tô Hữu Bằng bị thương nghiêm trọng. Vốn rất giỏi cưỡi ngựa ngoài đời, tài tử phải thể hiện nhân vật lóng ngóng, không thạo kỹ thuật trên lưng ngựa. Do hoảng sợ, con ngựa hất tung Tô Hữu Bằng. Chân mắc trên yên ngựa, anh bị kéo lê hơn 30 m, đầu đập ngửa xuống đất gây hôn mê.

Năm tiếng sau khi đưa vào bệnh viện cấp cứu, Tô Hữu Bằng tỉnh lại nhưng không thể nói chuyện và cử động, trên người có nhiều vết thương. Bác sĩ chẩn đoán anh bị chấn động não, phải nhập viện theo dõi 24 giờ. Theo kịch bản, nhân vật Đỗ Phi cũng bị ngã ngựa gãy tay. Tô Hữu Bằng xem như diễn giả thành thật. Sau khi hồi phục, anh giữ nguyên bó bột từ đời vào phim. Trước đó, anh ngã ngựa khi quay Hoàn Châu cách cách.

Chuyện bi hài nhất của Tân Dòng sông ly biệt xảy ra với cảnh Khả Vân lên cơn hoảng loạn. Ở bối cảnh bệnh viện tâm thần, diễn xuất của nữ diễn viên Từ Lộ gây chú ý với các bệnh nhân tại đây. Một phụ nữ trong số đó vừa khóc vừa la hét. Đoàn phim và nhân viên y tế một phen chạy tới chạy lui xử lý tình huống.

Cao Hâm và Vương Nhất Nam là cặp đôi duy nhất của Tân Dòng sông ly biệt. Cao Hâm vào vai Lục Nhĩ Hào. Vương Nhất Nam vào vai Lục Tâm Bình (trái). Họ là hai anh em cùng cha khác mẹ trong gia đình họ Lục.

Cặp đôi quen biết từ năm 1998 nhưng chỉ là bạn thân. Không lâu sau Tân Dòng sông ly biệt, Vương Nhất Nam gặp tai nạn ngã ngựa trong lúc quay phim, bị thương nặng ở mặt. Cao Hâm tạm dừng tất cả công việc để chăm sóc cô hơn tám tháng. Trải qua giai đoạn đó, họ mới chính thức yêu nhau.

Cao Hâm miệt mài đưa bạn gái đến bệnh viện thay thuốc trong bốn năm. Họ đăng ký kết hôn năm 2007 và đãi tiệc cưới năm 2009.

21 năm trước, mỗi buổi quay ngoại cảnh của Tân Dòng sông ly biệt đều thu hút nhiều sự quan tâm của công chúng. Khi đoàn quay ở ga tàu Nam Kinh, đám đông tụ tập, xô đổ rào chắn, tràn vào bối cảnh để xin chữ ký các ngôi sao. Bắt kịp làn sóng hâm mộ, lượng lớn poster, tranh ảnh của dàn diễn viên được bày bán khắp nơi. Trang Sohu cho hay việc này đã cải tử hoàn sinh cho một số xưởng in tưởng như chuẩn bị đóng cửa.

Diễn viên Vương Lâm đảm nhận vai Vương Tuyết Cầm (dì Tuyết). Lúc quay phim này, nữ diễn viên mới 30 tuổi, hơn Lâm Tâm Như sáu tuổi nhưng tự "già hóa" để vào vai mẹ của Lâm Tâm Như.

Triệu Vy và Lâm Tâm Như thân thiết ở hậu trường Tân Dòng sông ly biệt. Khi hội ngộ đoàn làm phim năm ngoái, Triệu Vy kể cô từng muốn đóng vai Lục Như Bình của Lâm Tâm Như. Lúc đọc kịch bản, cô thấy nữ chính Lục Y Bình quá mạnh mẽ. Cô muốn thử sức dạng vai nhu mỳ, yếu đuối như Lục Như Bình hơn.

Tuy nhiên, nhà sản xuất kiêm tác giả truyện gốc Quỳnh Dao không đồng ý. Bà "chấm" giọng hát của nàng "Ến Nhỏ" cho vai Y Bình trong các cảnh biểu diễn ở phòng trà. Ngoài ra, bà cũng đánh giá cô hợp với vai này. Còn vai Như Bình được giao cho Lâm Tâm Như.

Cổ Cự Cơ thì vài lần muốn bỏ vai giữa lúc đang quay. Xuất thân là ca sĩ, ngôi sao Hong Kong cũng từng đóng phim nhưng chưa đóng vai nào dài hơi và nặng tâm lý như Hà Thư Hoàn. Anh sợ khả năng hạn hẹp của mình gây ảnh hưởng đến êkíp và các bạn diễn.

Nhờ tài tử Lương Triều Vỹ động viên, Cổ Cự Cơ mới kiên trì đến ngày quay cuối cùng. Những ngày sang Trung Quốc, dù ở phim trường hay ở bên ngoài, anh đều sống theo kiểu Hà Thư Hoàn, cố gắng tách mình khỏi thân phận thật Cổ Cự Cơ.

Nhiều năm sau này xem lại Tân Dòng sông ly biệt, khán giả mới phát hiện một gương mặt thân quen trong dàn diễn viên quần chúng vào vai vũ nữ nhảy phụ họa cho Triệu Vy trong cảnh phim vũ trường. Đó chính là Tôn Lệ. Cô đứng thứ ba từ phải qua, sát bên Triệu Vy. Năm ấy, Tôn Lệ 18 tuổi.

Sáu diễn viên quan trọng nhất của phim (từ trái qua): Cao Hâm, Lý Ngọc, Tô Hữu Bằng, Lâm Tâm Như, Triệu Vy, Cổ Cự Cơ. Năm 2009, Lý Ngọc qua đời ở tuổi 33 vì bệnh ung thư. Hiện tại, Triệu Vy do nhiều bê bối bị xóa tên trong danh sách diễn viên của phim trên các nền tảng lưu trữ thông tin.

Dàn sao Tân Dòng sông ly biệt hát
 
 

Dàn sao Tân Dòng sông ly biệt hát nhạc phim trong lần hội ngộ năm 2020

Phong Kiều (Theo Sohu)

Đánh giá phiên bản mới