Cảnh ăn uống là một phần không thể thiếu trong các phim Hollywood, dù phim khai thác chủ đề ẩm thực, nghề đầu bếp hoặc không. Món ăn, cách bày biện bàn ăn và cách ăn đôi khi mang ngụ ý kể chuyện, khắc họa nhân vật. "Trước ống kính, mọi thứ đều mang ý nghĩa, kể cả thức ăn", food stylist Marta Cárdenas phát biểu. Một số câu chuyện hậu trường phía sau đạo cụ đồ ăn thức uống của Hollywood được trang Bright Side ghi chép lại.
Lượng đồ ăn khổng lồ
Mỗi cảnh quay luôn được bắt từ nhiều góc máy, ghi lại nhiều cỡ cảnh và có thể phải quay đi quay lại nhiều lượt vì chưa đạt chất lượng hoặc để có thêm phương án lựa chọn khi hậu kỳ. Do đó, các food stylist phải chuẩn bị "bản sao" cho các món ăn. Với cảnh nhân vật ăn hamburger, mỗi lần quay, diễn viên cắn một miếng và khi quay lại, họ được đưa cho một chiếc bánh hoàn toàn mới.
Đảm nhận vai trò food stylist cho nhiều phim điện ảnh, truyền hình Mỹ, đầu bếp Chris Oliver tiết lộ khi quay cảnh bữa tiệc ngày lễ Tạ Ơn, ông cùng êkíp của mình phải chuẩn bị 8 tới 24 con gà tây vì mỗi lần diễn viên cắt gà, họ phải thay một con gà mới. Với Chef - bộ phim về xe bán đồ ăn lưu động khắp nước Mỹ, đoàn phim tiêu thụ 800 chiếc bánh mỳ kiểu Cuba. Đạo diễn kiêm nam chính Jon Favreau kể: "Bạn ăn và ăn liên tục trong mọi góc máy, mọi cảnh quay".
Vốn duy trì chế độ ăn uống khoa học và giữ dáng chuẩn, minh tinh Julia Roberts phá lệ, ăn ngấu nghiến tám miếng pizza cho cảnh phim Eat, Pray, Love. Để tạo không khí xôm tụ cho bối cảnh nhà hàng pizza nổi tiếng thế giới tại Napoli, Italy, đoàn phim sắp xếp 40 người khác cùng ăn với Julia Roberts, sử dụng 500 chiếc bánh cỡ 12 inch.
Món trứng giả kỳ diệu
Quay phim liên quan đến thực phẩm, các đoàn phim cực kỳ lưu ý chế độ dinh dưỡng, khẩu vị, tiền sử dị ứng của diễn viên. Đầu bếp - food stylist Chris Oliver nhớ một bộ phim có cảnh quay ăn trứng ốp la trong khi người diễn viên ăn chay. Ông liền nảy ra ý tưởng vận dụng phương pháp ẩm thực phân tử, làm giả trứng từ xoài và đậu phụ. Xem phim, nhiều người khó nhận ra sự ngụy trang này.
Tươi ngon kích thích vị giác
Đối với chụp ảnh quảng cáo, đồ ăn có thể được làm giả, miễn sao lên hình bắt mắt. Nhưng đồ ăn trên phim thường phải là đồ thật và đảm bảo vệ sinh, độ tươi ngon để diễn viên thể hiện sự ngon miệng. Trong một số trường hợp, đồ ăn được phép "ăn gian" nếu mang tính trưng bày và diễn viên không cần bỏ vào miệng.
Một chuyện bi hài xảy ra với phim Danny Collins (2015). Food stylist Melissa McSorley chuẩn bị một chiếc bánh giả bằng xốp để phục vụ mục đích bày biện bối cảnh. Nhưng phút chót, đạo diễn yêu cầu diễn viên ăn bánh. Trong thời gian ngắn ngủi, Melissa McSorley chạy khắp các khu chợ tìm mua những chiếc bánh kem màu trắng cho diễn viên ăn. Đối với chiếc bánh xốp, họ dùng cưa cắt bánh ra rồi trát kem của bánh thật lên để "ngụy tạo".
Việc bảo quản thức ăn chín lẫn thực phẩm tươi sống ở đoàn phim cũng có những quy chuẩn nhất định, đảm bảo đồ tính thẩm mỹ của đồ ăn khi lên hình cũng như sức khỏe của diễn viên khi quay phim. Các food stylist luôn chú ý thời gian quay, thời tiết, nhiệt độ... tại bối cảnh. Các food stylist của đoàn phim không chỉ được đào tạo chuyên sâu về ẩm thực hay có sở trường bày biện bàn ăn, mà còn phải am hiểu dinh dưỡng và các kỹ thuật nấu ăn hiện đại.
Bữa ăn tương lai
Khi đọc kịch bản, các food stylist phải lưu ý thời điểm đặc biệt của bữa ăn như ngày lễ, sinh nhật, tiệc tùng... để chuẩn bị đồ ăn thức uống và dụng cụ ăn uống phù hợp. Phim lịch sử hoặc sử dụng món ăn đặc trưng của vùng miền cũng có những yêu cầu khác biệt.
Riêng với các phim giả tưởng về tương lai, ngoài vũ trụ, họ phải vận dụng trí tưởng tượng phong phú, đồng thời tìm cảm hứng từ tranh ảnh, tạp chí ẩm thực. Yêu cầu đặt ra cho họ là tạo nên những món ăn không có thật nhưng khiến người xem tin tưởng vào hành vi ăn uống, cảm giác ngon miệng của nhân vật trên màn ảnh.
Nhà bếp lưu động
Để thuận tiện cho việc quay phim ở nhiều địa điểm, đội ngũ food stylist của các đoàn phim sử dụng xe "nhà bếp" lưu động. Trên đó trang bị đầy đủ vật dụng để họ nấu nướng và chuẩn bị bàn ăn mọi lúc mọi nơi. Ngoài các dụng cụ nấu ăn thông thường, "nhà bếp" của đoàn phim còn có một số loại chuyên dụng như ống tiêm, bình xịt, đèn hàn, bình xịt đóng băng...
Trân trọng thực phẩm
Tình trạng lãng phí thực phẩm gần như không xuất hiện ở hậu trường phim Hollywood. Đồ ăn còn thừa sau khi lên hình nếu còn tươi ngon sẽ được thành viên đoàn sử dụng hoặc mang đi từ thiện. Một số thực phẩm được "tái chế" thành mứt, nước xốt...
Phong Kiều (Theo Bright Side, Florida Times-Union)