Thứ tư, 21/7/2021, 12:01 (GMT+7)

Chen chúc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Hà NộiTại quận Hoàng Mai, hàng trăm người chen chúc, bất chấp quy định giãn cách để lấy mẫu, kết quả xét nghiệm Covid-19.

Cần giấy xét nghiệm âm tính khi qua chốt kiểm dịch, nộp cho cơ quan, sáng 21/6, hàng trăm người (đa số là lái xe) tập trung tại Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và sinh phẩm y tế trên đường Nghiêm Xuân Yêm (quận Hoàng Mai) để lấy mẫu tầm soát Covid-19.

Đến từ 6h sáng, anh Lê Đình Khánh (quê Lạng Sơn), chờ cả tiếng đồng hồ vẫn chưa tới lượt lấy mẫu.

“Quá đông, mọi người chen chúc nhau không hàng lối, không đảm bảo khoảng cách. Tôi nhìn mà thấy sợ phải đi ra ngoài đứng”, anh Khánh nói.

Anh Hoàng Đình Dũng (một lái xe đường dài) cho biết để đi lại vận chuyển hàng hóa yêu cầu phải có giấy xét nghiệm âm tính trong 3 ngày, nên dù chen chúc đông đúc anh vẫn phải chờ để lấy mẫu.

"Thấy đông tôi cũng biết nguy hiểm, nhưng cơ quan yêu cầu phải đi xét nghiệm nên tôi đến. Đông người thế này mà có ca thì rất nguy hiểm”, anh Dũng nói.

Lực lượng y tế tại Viện quá mỏng không thể điều phối người dân giãn cách, xếp hàng trật tự theo quy định.

Bảo vệ của cơ sở này cho biết Viện cũng có phương án nhắc nhở, giãn cách nhưng nhu cầu người dân quá lớn dẫn đến quá tải khiến lực lượng bảo vệ cũng bất lực.

Tuy nhiên, một số người dân cho rằng họ không nhận được thông báo hướng dẫn mà chỉ đến xếp hàng.

"Chúng tôi không thấy có ai hướng dẫn, chỉ khi thấy Viện đóng cửa không tiếp thêm người xét nghiệm nữa thì đành phải quay về. Mất công chen chúc, xếp hàng gần 2 tiếng ở đây", một người dân bức xúc.

Theo thông báo trước cửa, buổi sáng Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và sinh phẩm y tế làm việc từ 7h-11h và giới hạn tiếp nhận xét nghiệm PCR cho 350 trường hợp, test nhanh là 150. Buổi chiều làm việc từ 13h30 đến 16h30 giới hạn tiếp nhận xét nghiệm PCR cho 300 trường hợp, test nhanh 150 trường hợp.

Tuy nhiên sáng nay viện chỉ lấy được 350 mẫu.

Nhiều người xô đẩy cửa để chen vào lấy mẫu. Do không kiểm soát được lượng người đến, lúc 9h30 Viện tạm thời đóng cửa.

Tính từ ngày 29/4, thành phố Hà Nội ghi nhận 534 ca dương tính nCoV, trong đó 321 người ngoài cộng đồng, 213 ca đã được cách ly. Riêng từ ngày 5/7 đến tối 20/7 có 275 trường hợp.

Người dân cần giấy xét nghiệm có thể đến trung tâm y tế, bệnh viện tại tất cả các quận huyện trên địa bàn TP để xét nghiệm RT-PCR lấy mẫu gộp thực địa, hoặc xét nghiệm test nhanh kháng nguyên.

Nguyễn Ngoan

Đánh giá phiên bản mới