Thứ sáu, 17/1/2020, 00:06 (GMT+7)

Chế độ dinh dưỡng phù hợp từng lứa tuổi

Ở ngưỡng tuổi 20 không nhất thiết phải từ bỏ các món ăn vặt yêu thích nhưng đã bước qua tuổi 30, nên bắt đầu ăn uống lành mạnh, chú trọng bảo vệ sức khỏe hơn.

Ở giai đoạn tuổi teen (13 - 20 tuổi), cơ thể đang cần nhiều chất dinh dưỡng để có thể phát triển về mọi mặt. Tâm lý giữ dáng cũng khiến không ít cô gái trong độ tuổi này tìm mọi cách ăn kiêng, nhịn ăn… Tuy nhiên, đây là giai đoạn tuyệt đối không nên bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng. Không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn các món ăn vặt yêu thích nhưng nên tiết chế số lượng nhằm tránh nguy cơ béo phì. Nên tăng cường các thực phẩm giàu canxi, protein, sắt…

Từ 20 tuổi trở đi, hãy bắt đầu làm quen với các món ăn lành mạnh hơn. Món khoai tây chiên khoái khẩu nên được thay thế bằng khoai lang luộc/nướng hay bỏng ngô không chứa phụ gia, sữa chua thay cho kem ngọt, chocolate đen thay cho chocolate sữa… Bổ sung nhiều chất xơ, omega 3, axit folic vào chế độ ăn hàng ngày giúp kìm hãm tốc độ lão hóa của cơ thể.

Bước sang ngưỡng 30 tuổi, các loại thực phẩm giàu protein như trứng, ức gà, đậu nành… sẽ rất cần thiết cho quá trình xây dựng cơ bắp, giữ cho vóc dáng được săn chắc. Sữa, sữa chua hay các loại thực phẩm giàu canxi cũng góp phần bảo vệ xương chắc khỏe, phòng ngừa bệnh tật. 

Để ổn định đường huyết, tăng cường trao đổi chất ở giai đoạn 40 - 50 tuổi bạn nên thêm thật nhiều chất xơ vào thực đơn hàng ngày. Nên hạn chế tối đa đồ ăn vặt, đặc biệt là các món chiên rán, nhiều dầu mỡ. Ăn chay một ngày trong tuần cũng là cách giúp bảo vệ sức khỏe, vóc dáng hữu ích trong giai đoạn này.

Chức năng, tốc độ trao đổi chất của cơ thể có xu hướng giảm đi khi tuổi tác tăng lên, bởi vậy, ở độ tuổi 50 bạn nên ăn uống đơn giản, ưu tiên các thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Thay vì uống sữa bò, hãy tham khảo các loại sữa hạt đồng thời hạn chế tiêu thụ quá nhiều tinh bột, đường ngọt trong bữa ăn hàng ngày. Táo tươi, quả bơ, việt quất, bông cải xanh, rau chân vịt… là những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp hạn chế các dấu hiệu lão hóa, giảm cholesterol trong máu, phòng chống bệnh tiểu đường.

Từ 60 tuổi trở đi hãy đảm bảo cơ thể được nạp 5 phần rau, 2 phần trái cây tươi mỗi ngày. Ngoài ra, cũng nên hạn chế lượng muối trong chế độ ăn và đừng quên uống nhiều nước, hạn chế tối đa đồ ngọt.

Duk Sun (Theo Bright Side)

Đánh giá phiên bản mới