Thứ hai, 22/2/2021, 00:02 (GMT+7)

Cây mai tán rộng 10 m

Quảng NamHàng chục người đến ngôi nhà cổ của ông Đồng Viết Mão, tại làng Lộc Yên, chụp ảnh cùng cây mai 80 tuổi trong những ngày Tết Tân Sửu.

Những ngày này, nhiều du khách đổ về làng cổ Lộc Yên, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, để tận mắt nhìn và chụp ảnh với cây mai vàng cổ thụ, cao gần 8 m, tán rộng gần 10 m.

"Trong dịp Tết, mỗi ngày có hàng chục người đến chụp ảnh. Gia đình tôi lấy đó làm vui khi họ đến đây tham quan, chụp ảnh", ông Mão, 82 tuổi, chủ nhân cây mai, chia sẻ.

Cây mai được trồng trước sân ngôi nhà cổ làm bằng gỗ mít có tuổi đời 150 năm. Tới đây, du khách băng qua cánh đồng lúa và bước lên ngõ làm bằng đá phủ rêu xanh.

Ông Mão cho biết cây sinh trưởng hoàn toàn tự nhiên, không được uốn tỉa. Hàng năm vào tháng 11 âm lịch, ông mất ba 3 ngày tuốt hết lá để cây cho ra hoa đúng dịp Tết.

Gốc cây có chu vi 90 cm. Cây có thế mọc nghiêng, thân phân thành hai nhánh, tiếp đó là nhiều nhánh nhỏ tỏa đi. Thân cây nhiều đoạn có cục u, xù xì.

Cây mai nở hoa trước ngôi nhà cổ tạo nên một bức tranh yên bình của làng quê. "Thấy cây mai cổ thụ ra hoa đẹp nên nhiều người đến hỏi mua nhưng tôi từ chối", ông Mão nói và cho hay dù có được trả tiền tỷ cũng không bán.

Hoa mai nở theo chùm, mỗi bông có năm cánh.

Mùng 10 Tết nhưng nụ trên cây mai còn nhiều. Chủ nhân cây hoa cho biết mỗi năm cây ra hoa từ 28 Tết đến 15 tháng Giêng thì hết.

Chị Ngọc, ở huyện Tiên Phước, cùng bốn người bạn đến tham quan cây mai cổ thụ. Chị Ngọc cho hay hình ảnh cây mai được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội nên đã tìm đến đây để chụp ảnh. "Lần đầu tiên tôi thấy cây mai to, cao như thế này. Hoa nở rộ giúp những bức ảnh chụp lên rất đẹp", chị Ngọc nói.

Du khách ghi lại những bức ảnh đẹp bên cây mai, trước khi đi thăm làng cổ.

Làng cổ Lộc Yên cách trung tâm thành phố Tam Kỳ khoảng 40 km về phía Tây Nam. Làng được hình thành và phát triển vào thế kỷ 15-16. Tháng 9/2019, Lộc Yên được xếp hạng Di tích quốc gia và là một trong 4 làng cổ đẹp nhất Việt Nam.

Sơn Thủy

Đánh giá phiên bản mới