Thứ ba, 15/6/2021, 16:20 (GMT+7)

Các danh thủ từng gặp sự cố về tim

Trước Christian Eriksen, nhiều đồng nghiệp của anh đã gục ngã trên sân vì các vấn đề liên quan tới tim mạch, có người hồi phục nhưng cũng có người ra đi mãi mãi.

Khi trận đấu mở màn bảng B Euro 2020 giữa Đan Mạch và Phần Lan đang trôi về những phút cuối hiệp một tối 12/6, tiền vệ Christian Eriksen đột ngột gục xuống sân. Sau khi được đồng đội, các bác sĩ cấp cứu, tuyển thủ Đan Mạch đã hồi tỉnh, sức khỏe ổn định và đang được theo dõi trong bệnh viện. Đội ngũ y tế của đội bóng bắc Âu cho biết Eriksen đã bị trụy tim nhưng chưa rõ lý do dẫn tới tình trạng trên. Tiền vệ 29 tuổi chia tay Euro ngay trận ra quân và nhiều khả năng phải giải nghệ.

Tháng 5/2019, thủ thành huyền thoại của Real và Tây Ban Nha - Iker Casillas - bị nhồi máu cơ tim cấp trên sân tập của Porto. Anh được đưa tới bệnh viện điều trị ngay sau đó. Dù đã hồi phục hoàn toàn, thủ môn 40 tuổi không thể chơi bóng trở lại và giải nghệ tháng 8/2020.

Hậu vệ Daley Blind của Hà Lan cũng bị ám ảnh bởi sự cố của đồng đội cũ Christian Eriksen hôm 12/6 bởi bản thân anh cũng có vấn đề về tim mạch. Trong trận thắng 3-2 trước Ukraine hôm 13/6, Daley Blind khóc khi được thay ra phút 64. Cựu sao MU được chấn đoán viêm cơ tim tháng 12/2019 sau khi bị chóng mặt trong một trận đấu Champions League. Daley Blind phải cấy máy khử rung tim vào cơ thể để phòng ngừa bất trắc. Tháng 8 năm ngoái, hậu vệ 31 tuổi cũng gục trên sân một lần nữa, lần này do chiếc máy gặp trục trặc.

Không lâu sau khi giúp Nigeria giành HC vàng Olympic tại Atlanta 1996. Nwankwo Kanu trải qua một cuộc kiểm tra y tế ở Inter Milan và bị phát hiện có khiếm khuyết ở tim. Danh thủ mới 20 tuổi lúc đó phải phẫu thuật thay thế van động mạch và phải nghỉ thi đấu một năm. Năm 2014, cựu sao Arsenal trải qua một cuộc phẫu thuật tim nữa sau khi vợ phát hiện nhịp đập tim anh bất thường.

Tiền vệ người Cameroon Marc-Vivien Foe gục xuống sân cỏ và qua đời hôm 26/6/2003 trong trận bán kết FIFA Confederations Cup với Colombia. Khám nghiệm tử thi sau đó cho thấy cựu tiền vệ Man City bị cơ tim phì đại tăng nguy cơ đột tử khi vận động. Anh mới 28 tuổi khi qua đời.

Trước khi ra mắt Bolton Wanderers, tuyển thủ Senegal Khalilou Fadiga bất tỉnh trước khi thi đấu vào tháng 10/2004. Fadida phải sử dụng máy khử rung tim vì nhịp tim bất thường. Tuy nhiên ngay đầu năm 2005, anh trở lại với Bolton và chơi 5 trận.

Cầu thủ Andy Scott của CLB hạng 4 Anh Leyton Orient buộc phải giải nghệ vào tháng 4/2005 ở tuổi 32 sau khi được chẩn đoán mắc cơ tim phì đại giống Marc Vivien Foe.

Cựu danh thủ Anh Fabrice Muamba hiểu hơn ai hết tình trạng của Eriksen khi anh cũng bị ngừng tim và gục xuống sân giữa hiệp một trận tứ kết FA Cup giữa Bolton và Tottenham tháng 3/2012. Khi đó Muamba mới 23 tuổi. Anh cũng bị chết lâm sàng, ngừng tim 78 phút trước khi được các bác sĩ cứu chữa, thoát khỏi bàn tay tử thần. Muamba sau đó giải nghệ.

Cầu thủ người Italy Piermario Morosini gục xuống sân vì trụy tim giữa hiệp một trận đấu ở Serie B của Livorno tại Pescara hôm 14/4/2012. Anh sau đó ra đi mãi mãi ở tuổi 25.

Hậu vệ người Bỉ Gregory Mertens cũng bị một cơn đau tim khi đang thi đấu cho đội hình dự bị của Lokeren trong trận gặp KRC Genk hôm 27/4/2015. Ba ngày sau, Mertens qua đời ở tuổi 24.

Cựu tiền vệ Newcastle và Bờ biển Ngà Cheick Tiote qua đời hôm 5/6/2017 ở tuổi 30 sau khi bị trụy tim trong một buổi tập tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Cầu thủ người Italy Davide Astori qua đời hôm 4/3/3018 trong giấc ngủ tại một khách sạn ở Udine trước trận đấu của đội nhà Fiorentina với Udinese. Khám nghiệm tử thi sau đó cho thấy hậu vệ 31 tuổi tử vong vì đau tim.

Hoàng Trang

Đánh giá phiên bản mới