Thứ hai, 19/7/2021, 00:04 (GMT+7)

Bốn người đẹp thập niên 1990 từng sống ở 'Hẻm hoa hậu'

Hoa hậu Kiều Khanh, Lý Thu Thảo, diễn viên Mộng Vân, người mẫu La Kim Phụng từng là hàng xóm, cùng sống ở một con hẻm tại Sài Gòn.

Trên đường Lê Văn Sỹ, quận 3, TP HCM có một con hẻm được người dân quen gọi là 'Hẻm hoa hậu'. Nhiếp ảnh gia Hải Đông - một người đang sống ở hẻm này - tiết lộ, sở dĩ con hẻm có cái tên đặc biệt như vậy vì nơi đây từng là chốn đi về của 4 người đẹp đình đám thập niên 1990: Hoa hậu Áo dài Việt Nam 1989 Kiều Khanh, Hoa hậu TP HCM 1989 Lý Thu Thảo, người mẫu nổi tiếng La Kim Phụng và diễn viên điện ảnh Mộng Vân. Kiều Khanh là người đẹp đầu tiên đăng quang Hoa hậu Áo dài Việt Nam năm 1989. Những người hàng xóm từng sống chung hẻm với cô còn nhớ: 'Cô ấy đẹp nhất hẻm, từ nhỏ đến lớn chỉ để một kiểu tóc tém và hay chơi nhảy dây với trẻ con cùng xóm. Kiều Khanh là con gái của một gia đình công chức, cuộc sống ngày xưa cũng nhiều khó khăn'. Trong đêm chung kết cuộc thi nhan sắc hơn 30 năm trước, Kiều Khanh xuất sắc đăng quang ngôi vị hoa hậu với câu trả lời ứng xử ngắn gọn, súc tích: 'Em yêu sự chung thuỷ và ghét nhất giả dối'. Nhiếp ảnh gia Hải Đông kể: 'Phần cuối câu nói giọng cô ấy vút lên, vỡ oà và sau đó đoạt luôn vương miện. Kiều Khanh không cao lắm, chỉ 1,64 m nhưng với gương mặt đẹp, mái tóc tém đặc trưng, cô đã trở thành hiện tượng của làng giải trí Việt đầu thập niên 1990. 100.000 tấm bưu thiếp in hình Kiều Khanh đã được bán sạch sau khi cô đăng quang'.

Không lâu sau khi giành ngôi vị hoa hậu, Kiều Khanh lấy chồng và sang Mỹ định cư. Sau đổ vỡ hôn nhân, cô sống cùng 3 con. Năm 2018, người đẹp về nước hội ngộ diễn viên Diễm My. Cô tiết lộ đang hẹn hò với một doanh nhân. Kiều Khanh hiện không hoạt động nghệ thuật, cũng hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Ở tuổi ngoài 50, cô tập trung kinh doanh và chăm sóc các con.

Sau Kiều Khanh, Lý Thu Thảo đăng quang Hoa hậu TP HCM cùng năm 1989. Đây là cuộc thi do Thành đoàn TP HCM tổ chức duy nhất một lần vào năm đó. Vì vậy, Lý Thu Thảo cũng là người duy nhất được trao danh hiệu hoa hậu của Sài Gòn. Vẻ đẹp của Lý Thu Thảo hơn 30 năm trước được đánh giá là 'sắc nước hương trời'. Giới nhiếp ảnh và các đạo diễn luôn săn đón, mời cô hợp tác. Lý Thu Thảo từng rất đắt show diễn thời trang, chụp ảnh lịch, đóng phim. Những người hàng xóm cùng hẻm nhà Lý Thu Thảo, Kiều Khanh kể: 'Từ khi có hai người đẹp đăng quang, con hẻm dập dìu xe cộ hẳn. Đêm nào cũng có người đem hoa, mang gấu bông tới trước nhà hai nàng hậu. Bà con hàng xóm cũng vui và hãnh diện lây. Mọi người yêu quý Lý Thu Thảo và Kiều Khanh vì hai cô rất thân thiện, gần gũi với người dân cùng xóm'. Từ năm 1989, sau khi hai người đẹp lên ngôi hoa hậu, người dân quen gọi con hẻm nơi họ sống là 'Hẻm hoa hậu'. 'Trước đó, con hẻm mang tên Hẻm Lưu Luyến do có Ảnh viện Lưu Luyến rất nổi tiếng từ trước năm 1975 ở trước hẻm', nhiếp ảnh gia Hải Đông chia sẻ.

Khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, năm 1999, vì vướng nhiều thị phi, tin đồn và không chịu nổi sức ép của sự nổi tiếng, Lý Thu Thảo quyết định lấy chồng, rút lui khỏi làng giải trí. Sau đó, cô đi nước ngoài định cư. Năm 2014, sau 25 năm đăng quang, Lý Thu Thảo bất ngờ tái xuất với vai trò giám khảo cuộc thi 'Người đẹp TP HCM'. Hiện tại, ở tuổi ngũ tuần, mỹ nhân đình đám một thời vẫn giữ được nhan sắc trẻ trung. Cô tiết lộ đang sống hạnh phúc bên ông xã và con trai ở Mỹ.

Thập niên 1990, nhắc đến mỹ nhân Việt, ngoài các tên tuổi như: Diễm Hương, Việt Trinh, Thu Hà, Lý Thu Thảo... khán giả còn nhớ đến Mộng Vân - người có vẻ đẹp sắc sảo, thân hình quyến rũ, phong cách kiêu sa.

Mộng Vân sinh năm 1969, là người gốc Huế. Cô lớn lên tại TP HCM, sống cùng hẻm trên đường Lê Văn Sỹ với Kiều Khanh, Lý Thu Thảo. Tên tuổi Mộng Vân gắn liền với loạt phim: 'Thăng Long đệ nhất kiếm', 'Lửa cháy thành Đại La', 'Tráng sĩ Bồ Đề', 'Kiều Nguyệt Nga', 'Bông hồng đẫm lệ', 'Nước mắt học trò', 'Người không mang họ', 'Tình ngỡ đã phôi pha'... Bạn diễn thân thiết của Mộng Vân những năm 1990 là Diễm Hương và Lý Hùng.

Mộng Vân giải nghệ vào năm 1992. Cô lập gia đình và lần lượt sinh 3 con, hai trai một gái. Đến năm 2009, Mộng Vân bất ngờ tái xuất khi đóng phim 'Tây Sơn hào kiệt' cùng gia đình Lý Hùng và phim truyền hình dài tập 'Nghe trà'. Từ đó đến nay cô không còn hoạt động nghệ thuật.

Năm 2017, Mộng Vân hội ngộ Á hậu Việt Nam 1994 Trịnh Kim Chi trong buổi họp báo công bố dự án mới của ca sĩ Long Nhật ở TP HCM. Mộng Vân chia sẻ, cô đã ly hôn và về sống hẳn tại Việt Nam. Mộng Vân hiện kinh doanh về lĩnh vực bất động sản.

Mộng Vân bên ba con. Người đẹp tâm sự, ở tuổi 52 được sống bình yên và nhìn các con trưởng thành cô cảm thấy rất mãn nguyện, hạnh phúc.

Lý Thu Thảo và Kiều Khanh hiện định cư ở Mỹ còn Mộng Vân về sống tại hẻm nhỏ ngày xưa ở Sài Gòn. Nhiếp ảnh gia Hải Đông kể, thỉnh thoảng anh vẫn gặp nữ diễn viên trong xóm và chào hỏi cô vài câu. Nhà Mộng Vân và Hải Đông chỉ cách nhau 8 căn.

Người mẫu, diễn viên nổi tiếng một thời La Kim Phụng cũng từng là hàng xóm của Kiều Khanh, Lý Thu Thảo, Mộng Vân. La Kim Phụng gây ấn tượng với mái tóc xù, làn da ngăm, vẻ đẹp mạnh mẽ, cá tính. Cô là người mẫu thế hệ đầu, từng lên báo, tạp chí, ảnh lịch, các ấn phẩm dày đặc. Những bộ ảnh chụp với xe môtô của La Kim Phụng được đông đảo khán giả, đặc biệt là cánh mày râu yêu thích trong thập niên 1990. Cô từng đóng phim 'Vị đắng tình yêu' cùng Lê Công Tuấn Anh. Khi đang nổi như cồn, người đẹp được mệnh danh 'Siêu mẫu đầu tiên của Việt Nam' bất ngờ rút lui khỏi làng giải trí, chuyển sang làm kinh doanh. Cũng như Mộng Vân, La Kim Phụng đã đổ vỡ hôn nhân, hiện độc thân.

Nhan sắc tuổi trung niên của La Kim Phụng. Nhiếp ảnh gia Hải Đông cho biết, mấy năm trước anh gặp cựu người mẫu ở nhà một người bạn tại Củ Chi. 'Cô ấy vẫn đẹp như ngày nào. Tối đó tôi đưa Phụng về vì ở chung xóm. Chúng tôi trò chuyện ôn kỷ niệm thập niên 1990 rất vui. Nhà cô ấy hình như giờ vẫn ở trong xóm này nhưng luôn khép cửa', anh Hải Đông chia sẻ. 'Hẻm hoa hậu' trên đường Lê Văn Sỹ, quận 3 những năm 1990 còn nhếch nhác, xung quanh nhiều ao rau muống, nước ô nhiễm ngả màu đen, bốc mùi hôi, muỗi rất nhiều nhưng nay đã trở thành khu vực sầm uất với các shop thời trang, nhà hàng, cửa hiệu lung linh ánh đèn.

Hương Giang

Đánh giá phiên bản mới