Thứ ba, 20/7/2021, 11:57 (GMT+7)

Bộ sưu tập đèn dầu nghìn USD của nghệ sĩ lồng tiếng Quốc Uy

TP HCMNghệ sĩ Quốc Uy sở hữu hàng chục chiếc đèn dầu đủ kiểu dáng, màu sắc với tuổi đời hàng chục năm.

Quốc Uy nổi tiếng trong giới lồng tiếng tại Việt Nam bởi anh có khả năng hoá thân như truyền thần bằng giọng nói, nhập vai nhiều tên tuổi gạo cội của làng điện ảnh như: nghệ sĩ Chánh Tín, Thành Lộc, Trung Dân, Hữu Châu, Thanh Điền, Hoàng Sơn... trong các bộ phim. Ngoài thời gian dành cho công việc, nghệ sĩ 45 tuổi có sở thích sưu tập đèn dầu.

Quốc Uy chia sẻ, cách đây 3 năm, tình cờ đọc được một bài viết rất hay về chiếc đèn dầu, anh bắt đầu say mê tìm hiểu, sưu tập món đồ gia dụng quen thuộc với nhiều gia đình Việt từ thời xưa.

Nghệ sĩ lồng tiếng kể: 'Hồi tôi còn nhỏ, thời bao cấp, mẹ tôi thường bán bánh kẹo, thuốc lá trước cửa nhà. Ngày đó mẹ hay thắp đèn dầu còn tôi đứng xớ rớ gần đó canh cho ngọn đèn khỏi tắt. Ký ức tuổi thơ đơn sơ đến giờ tôi vẫn nhớ rõ. Khi ngắm nhìn những chiếc đèn dầu, bao kỷ niệm xưa lại ùa về'.

Anh rất quý sưu tập đèn dầu của mình nên thường lau chùi sạch sẽ, sáng bóng mỗi ngày. Khi rảnh rỗi, Quốc Uy thích ngồi uống cà phê, ngắm dàn đèn dầu và cảm thấy rất thư thái, thoải mái.

Nghệ sĩ lồng tiếng có những chiếc đèn kiểu dáng độc đáo, nhiều màu sắc do các nước phương Tây sản xuất, được anh đặt mua về. Giá mỗi chiếc từ vài triệu đồng đến cả nghìn USD.

Và cả những chiếc đèn dầu Việt Nam ra đời từ thập niên 1980 anh kỳ công sưu tầm từ các tiệm đồ cổ.

Quốc Uy kể, nhiều lúc thấy có người sở hữu chiếc bóng đèn đẹp, anh mê quá phải năn nỉ, thuyết phục mãi mới mua được. 'Trong giới sưu tầm chúng tôi không dùng từ mua bán mà gọi là giao lưu với nhau. Bởi những món đồ này mang giá trị, ý nghĩa tinh thần rất lớn, ai cũng quý và nâng niu. Hồi đầu không biết tôi ngỏ ý hỏi mua khiến người bán cảm thấy phật lòng. Sau này được các đàn anh đi trước chỉ cho, tôi mới biết là nên dùng từ 'xin được giao lưu'', Quốc Uy nói.

Bộ sưu tập có cả đèn dầu bóng hột vịt kiểu đơn giản, giá chỉ vài chục nghìn đồng.

Chiếc đèn này giống hệt kiểu đèn mẹ Quốc Uy từng sử dụng thắp sáng gian hàng nhỏ trước nhà, hàng chục năm trước.

Thỉnh thoảng cũng có người thích bộ sưu tập của Quốc Uy và hỏi mua nhưng anh không bán mà chỉ tìm kiếm mua thêm. Nam nghệ sĩ hay tham gia các hội nhóm cùng thú vui sưu tập đèn dầu để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm và tìm hiểu thêm về món đồ độc đáo này.

Hương Giang

Đánh giá phiên bản mới