Thứ năm, 8/7/2021, 00:01 (GMT+7)

Bí mật sau các bữa ăn trong 'Cây táo nở hoa'

'Cây táo nở hoa' đầy ắp cảnh ăn uống, dàn diễn viên ăn lẩu trong 100 lượt quay của cảnh phim kỷ lục, Trương Thế Vinh có lúc ăn hơn hai con gà.

Trong phim ảnh, ăn uống hay được dùng làm tình huống bộc lộ tính cách và xung đột của các nhân vật. Các phim Việt Nam Gạo nếp gạo tẻ, Thưa mẹ con đi, Tiệc trăng máu... đều từng vận dụng rất hiệu quả biểu đạt của bữa ăn trên màn ảnh. Là một phim gia đình, Cây táo nở hoa tràn ngập cảnh ăn uống với nhiều sắc thái: bữa ăn đông người hoặc bữa ăn cô đơn, bữa ăn cặp đôi hoặc bữa ăn gia đình, bữa ăn vui vẻ hoặc căng thẳng, bữa ăn thịnh soạn hoặc sơ sài... Đạo diễn Võ Thạch Thảo cho biết cô không thể nhớ chính xác phim có bao nhiêu cảnh ăn uống, nhưng thường mỗi tập có ít nhất hai cảnh ăn.

Các cảnh bữa ăn thường gắn với năm anh em Ngọc, Ngà, Châu, Báu, Dư. Trong ảnh là bữa ăn đơn sơ mà cô Báu (Nhã Phương) chê ỏng che eo khi chị dâu Hạnh (Hồng Ánh) vắng nhà. Mỗi cảnh tụ tập ăn uống của năm anh em thường vén màn một bí mật hoặc mâu thuẫn.

Đoàn phim ưu tiên sử dụng món ăn Việt Nam vào phim, từ cơm nhà đời thường tới các món ăn truyền thống trong tiệc cưới, cúng giỗ hay các bữa ăn sang chảnh hơn ở nhà hàng. Rất ít cảnh phim món ăn nước ngoài.

Đạo diễn cho biết tiêu chí lựa chọn món ăn trong phim là phù hợp với tình huống. Ở các tập đầu tiên, Hạnh thường rang cơm làm bữa sáng cho gia đình. Đây là món ăn dân dã của người Việt và phù hợp với gia đình nghèo đông người. Nồi cháo giải cảm Ngọc nấu khi Hạnh bị ốm hay khi Ngà nhảy sông tự tử thể hiện sự chu đáo và tỉ mỉ của nhân vật.

Mỗi khi thành viên trong gia đình muốn tuyên bố chuyện quan trọng, đạo diễn chọn các món ăn đặc biệt hơn cơm ngày thường như nem nướng (ảnh), lẩu, vịt quay, đồ cuốn... "Đó là những món mà cả nhà có thể quây quần cùng ăn, chấm chung một chén nước chấm và ăn được lâu. Về mặt hình ảnh, nó tăng tính gắn kết cho các nhân vật. Về mặt diễn xuất, diễn viên có thể thể hiện tính cách nhân vật mình thông qua ăn uống", đạo diễn lý giải.

Với cảnh quay dài kỷ lục ở tập 35, "năm anh em" Thái Hòa, Trương Thế Vinh, Thúy Ngân, Nhã Phương và Song Luân ăn lẩu suốt 100 lượt quay trong nửa ngày. Cảnh quay lên phim gần 20 phút. Đĩa rau xanh, đồ ăn tươi ngon trên phim được tổ thiết kế thay liên tục để đảm bảo thẩm mỹ hình ảnh, logic nội dung và cảm hứng cho diễn viên.

Cùng góc quay, tập 40 mang đến một cảnh ăn lẩu và vịt quay khác. Bề ngoài, đây là khoảnh khắc sum họp đầm ấm hiếm hoi của năm anh em. Thực tế, mỗi người theo đuổi một ý nghĩa, cảm xúc khác biệt. Báu là người tận hưởng bữa ăn nhất. Ngà xác định đây có thể là bữa ăn cuối cùng của đời mình vì anh âm mưu giết kẻ hãm hại mình. Ngọc mừng vì các em hòa hợp nhưng cay đắng nghĩ về căn bệnh ngặt nghèo của bản thân. Châu cảm thấy lạc lõng bên cạnh anh em ruột thịt. Dư trong lòng rối như tơ vò khi đứng giữa hai người con gái.

Quay nhiều góc và cỡ cảnh cho một phân đoạn, diễn viên nhiều lúc ăn no và ngán dù đồ ăn trong phim rất ngon. Có hôm, Trương Thế Vinh một mình ăn hơn hai con gà. Dù đã rất ngấy, anh vẫn phải thể hiện vẻ ăn uống ngon lành của nhân vật. Trong dàn diễn viên Cây táo nở hoa, Trương Thế Vinh ám ảnh cảnh ăn uống nhất, cũng là người khó kiểm soát cân nặng nhất vì phải ăn quá nhiều.

Trịnh Thảo cho biết cô có khoảng 10 cảnh ăn uống trong phim. Cô thích nhất cảnh cùng "ông ngoại" Quốc Trọng và "mẹ" Hồng Ánh ăn móng giò chấm nước mắm trong tập 37. Đồ ăn được đoàn chuẩn bị rất ngon nên Trịnh Thảo đã ăn rất nhiệt tình. Quay hết cảnh, cô xin thêm một cái móng giò để ăn tiếp. Đây là một trong những cảnh kích thích vị giác của khán giả nhất khi xem phim.

Cây táo nở hoa tập 37 cut
 
 

Cảnh quay ăn món giò trong Cây táo nở hoa.

Mẹ con cô Bông lén lút ăn cháo gà trong lúc Ngà ngủ. Cảnh phim vừa bi vừa hài, làm người xem vừa thấy Ngà đáng đời vừa thương Ngà hay bị coi thường.

Đám cưới nghèo của Báu và Quân có gà luộc, xôi gấc, nem rán, món xào, rau luộc do Báu tự làm. Diễn viên Văn Anh nói đây là cảnh đám cưới buồn nhất anh từng đóng. Anh, Nhã Phương và đạo diễn đều thương nhân vật không có một đám cưới tử tế, không nhận được lời chúc phúc của người thân.

Minh Trang chia sẻ phần lớn các cảnh ẩm thực trong phim, nhân vật Trúc của cô là người nấu và không ăn nhiều. Có những cảnh, Minh Trang tự tay nấu thật. Ngoài đời, cô không thích ăn phở bò, vậy mà vào phim, Dư hay đưa Trúc đi ăn phở bò. Đây trở thành món ăn làm cô ngán nhất khi quay Cây táo nở hoa.

Phong Kiều

Đánh giá phiên bản mới