Thứ tư, 3/2/2021, 10:19 (GMT+7)

Bánh tổ cúng ông Táo

Quảng NamTrong 10 ngày cuối năm, gia đình ông Huỳnh Văn Khánh, 58 tuổi, ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ, tất bật sản xuất gần 1.000 bánh tổ truyền thống, thu nhập đủ trang trải những ngày Tết.

Hàng năm từ ngày 20/12 âm lịch, gia đình ông Khánh bắt đầu sản xuất bánh tổ. Đây là nghề gia truyền được ông Khánh gìn giữ. Bánh tổ là loại bánh truyền thống được người dân Quảng Nam mua về cúng ngày 23/12 âm lịch - Tết ông Táo, và dâng lên bàn thờ gia tiên trong ngày Tết cổ truyền.

Trong ngôi nhà nhỏ, các thành viên trong gia đình ông Khánh phân chia nhau cắt lá chuối và pha trộn nguyên liệu.

Bánh tổ được gói bằng lá chuối. Thợ làm bánh sẽ dùng tay đo khoảng cách hơn 20 cm rồi cắt ra thành từng miếng.

Lá chuối được lau sạch và xếp thành hình chóp rồi ghim lại. "Làm bánh tổ không quá cầu kỳ và phức tạp nhưng đòi hỏi sự tỉ mẩn trong từng công đoạn. Quá trình gói lá chuối thành khuôn đòi hỏi có kinh nghiệm, nếu làm không chuẩn, chiếc bánh sẽ bị bung", anh Huỳnh Tấn Lộc, 21 tuổi, con trai ông Khánh, nói.

Anh Lộc đã có 5 năm làm nghề bánh tổ.

Ông Khánh cho hay nguyên liệu làm bánh tổ gồm bột nếp, đường, gừng và bột vani.

Các nguyên liệu được trộn với tỷ lệ 50% bột và 50% đường rồi nấu thành nước, sau đó cho vào thùng, dùng máy trộn đều.

"Trước đây, nghề này chủ yếu làm thủ công, 5 năm nay thì dùng máy. Bột được trộn đều và dẻo hơn làm thủ công", ông Khánh chia sẻ.

Trộn xong, bột được đổ vào khuôn lá chuối.

Ông Khánh nhẹ nhàng đặt từng chiếc bánh vào nồi hấp. Dưới đáy nồi là nước, phía trên được kê một giàn đặt bánh theo kiểu xếp tầng.

Một nồi bánh nhà ông Khánh chứa được 45 cái. "Theo cách truyền thống, hết ba cây hương, tương đương 3 tiếng, bánh sẽ chín", ông Khánh cho hay.

Kiểm tra bánh chín, ông Khánh sẽ rắc lên mặt một lớp vừng. Mỗi chiếc bánh tổ được bán với giá 20.000 đồng.

"Tôi là đời thứ 3 làm nghề nấu bánh tổ, nghề này chỉ làm 10 ngày cuối năm, thời gian còn lại làm nghề khác", ông nói, cho biết làm bánh tổ cho thu nhập đủ trang trải ngày Tết.

Bánh tổ ăn có vị ngọt, dẻo, thơm và để được một tháng.

Sơn Thủy

Đánh giá phiên bản mới