Thứ sáu, 14/1/2022, 16:51 (GMT+7)

Bạch Tuyết, Thanh Hải chụp ảnh lưu giữ tình bạn

Cặp NSND Bạch Tuyết và Thanh Hải sánh đôi trong bộ ảnh kỷ niệm trước khi show "Gửi người tri kỷ 2" lên sóng eBox ngày 16/1.

Trước buổi phát sóng show Gửi người tri kỷ 2, Bạch Tuyết (78 tuổi) rủ NSND Thanh Hải (65 tuổi) - nhạc sĩ, danh cầm nổi bật làng nhạc cổ Việt Nam - chụp ảnh lưu lại kỷ niệm 40 năm tình bạn. Đây cũng là lần đầu nghệ sĩ Thanh Hải thực hiện bộ hình chuyên nghiệp ở studio.

Trong cuộc trò chuyện với VnExpress, Bạch Tuyết cho biết: "NSND Thanh Hải là người không thể thiếu trong đời làm nghệ thuật của tôi". Từ thập niên 1980 đến nay, mỗi dự án, chương trình, sân khấu cải lương lớn nhỏ, trong và ngoài nước hay các bản cover nhạc trẻ của Bạch Tuyết mới đây... đều có dấu ấn của thầy đàn quê gốc Hải Phòng.

Đôi chị em thấu hiểu, đồng điệu cả trong công việc lẫn cuộc sống. Tình yêu cải lương và nỗi trăn trở với môn nghệ thuật cổ truyền này thôi thúc họ thực hiện các dự án mới. Gửi người tri kỷ 2 là tâm huyết, hy vọng của Bạch Tuyết, Diệu Hiền và Thanh Hải. Show đã quay vào tháng 12/2021, nay được biên tập và phát sóng giới hạn trên nền tảng eBox của VnExpress, lúc 20h ngày 16/1.

Khán giả có thể thưởng thức nhiều vở kinh điển như Bạch Thu Hà, Trụ vương thiêu mình, trích đoạn Thái hậu Dương Vân Nga... do Bạch Tuyết thể hiện. Nghệ sĩ Diệu Hiền ca những bản do bà làm soạn giả, trong đó có Vu lan tìm mẹ, Công mẹ ơn thầy... Trong khi NSND Thanh Hải hỗ trợ phần đàn.

Show Gửi người tri kỷ đang mở cổng bán vé, giá 399.000 đồng. Những độc giả từng mua ít nhất một số eBox khác của VnExpress được ưu đãi còn 199.000 đồng. Độc giả có thể liên hệ tổng đài của chương trình 1900633003 nhánh 3 hoặc đăng ký tại đây.

Bạch Tuyết kỳ vọng eBox đưa cải lương đến gần khán giả
 
 

Nghệ sĩ Bạch Tuyết nói về show "Gửi người tri kỷ 2". Video: Thi Quân

Bạch Tuyết tạo dáng với đầm cổ ren của Đỗ Mạnh Cường, uốn nhẹ đuôi tóc. Đa số khán giả nhận xét nghệ sĩ gạo cội làng cải lương quá trẻ so với tuổi 78. Bà chú trọng thiền, thở đúng cách, ngủ nghỉ điều độ và có chế độ ăn khoa học.

Bà ghi điểm phong cách với một thiết kế nổi bật khác của Đỗ Mạnh Cường. Tinh thần lạc quan, luôn suy nghĩ điều tích cực, ít giận hờn... là một trong những lý do khiến bà trẻ lâu.

Bạch Tuyết dành phần lớn thời gian quan sát, tìm hiểu thị hiếu, mối quan tâm của khán giả trẻ. Bà xem nhiều livestream của hậu bối, theo dõi các đêm nhạc online để học hỏi cái hay, điểm mạnh... ứng dụng vào cải lương. Nghệ sĩ gạo cội lập nhiều tài khoản mạng xã hội, từ Facebook, YouTube đến TikTok... và không ngại các đánh giá trái chiều khi liên tiếp cover nhạc trẻ, rap theo lối vọng cổ.

Trang điểm: Quân Nguyễn. Tóc: Pu Lê

Bà sinh năm 1945, vào nghề năm 16 tuổi, đoạt giải Thanh Tâm năm 1963 và 1965. Bà được báo giới thời ấy phong tặng danh hiệu "Cải lương chi bảo". Các vở nổi tiếng của bà gồm Thái hậu Dương Vân Nga (vai thái hậu), Đời cô Lựu (vai cô Lựu), Tuyệt tình ca (đóng Lê Trường An), Kiều Nguyệt Nga...

Nghệ sĩ Thanh Hải diện âu phục xanh đen, trổ tài đàn tranh trong loạt ảnh mới. Ông sinh trưởng trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, cha là nhạc công đàn tranh, mẹ là nghệ sĩ cải lương... Từ năm 6 tuổi, ông đã bộc lộ năng khiếu vọng cổ, được gia đình cho theo đàn, hát.

Nghệ sĩ cũng tặng ê-kíp chụp ảnh bản nhạc từ đàn kim. Những năm 1980, ông và NSND Văn Giỏi được nhiều khán giả yêu mến khi hòa tấu nhiều vở kinh điển như Vọng kim lang, Phi vân điệp khúc, Đoản khúc lam giang...

Guitar phím lõm cũng là một trong những sở trường của nghệ sĩ gạo cội. Ông còn tự học hòa âm, phối khí nhiều chương trình dân ca và sáng tác âm nhạc cho hàng trăm vở cải lương, sân khấu, truyền hình, phát thanh.

Nghệ sĩ Thanh Hải chơi violin và thành thục nhiều loại nhạc cụ khác. Ông một trong những nhạc sĩ đầu tiên của Việt Nam đàn vọng cổ, cải lương bằng nhạc khí organ (sử dụng cần Pel) hiệu quả.

Ông kỳ môn nghệ thuật này sẽ sống mãi với thời gian và ngày càng nhiều người trẻ tìm nghe cải lương.

Hiếu Châu (ảnh: Sĩ Tính)

Đánh giá phiên bản mới