Showbiz - Thứ sáu, 7/1/2022, 19:00 (GMT+7)

Ana de Armas – 'quả bom sex' mới của Hollywood

Từ chỗ không biết tiếng Anh, chật vật trong sự nghiệp, Ana de Armas giờ đây trở thành một trong những vẻ đẹp Mỹ Latin được săn đón nhất Hollywood.

Trong No Time to Die, Ana de Armas hóa thân một đặc vụ CIA hỗ trợ Bond trong nhiệm vụ ở Cuba. Diện bộ váy đen quyến rũ, nàng sóng đôi chàng điệp viên vào bữa tiệc. Mọi chuyện bung bét và một trận chiến nổ ra theo đúng phong cách phim 007. Ana de Armas hết nã súng rồi tung cước vào đối thủ mà vẫn không đánh mất vẻ yêu kiều của mình.

Ana de Armas trong phim 'No Time to Die'
 
 
Ana de Armas quyến rũ trong phân cảnh bộ phim 'No Time to Die', bên cạnh Daniel Craig. Video: Universal

Dù chỉ kéo dài hơn 10 phút, nhiều cây bút nhận định đó là một trong các trích đoạn đáng nhớ nhất phim. Ana de Armas được khen ngợi hết lời và được hy vọng tái xuất trong các phần tiếp theo về 007.

Ana de Armas giữ vai trò đặc biệt trong loạt phim về James Bond. Cô là Bondgirl đầu tiên của thương hiệu này từ sau phong trào Time’s Up (bắt đầu từ cuối năm 2017). Hai sao nữ khác của No Time to Die là Léa Seydoux, người đã xuất hiện từ Spectre (2015) và Lashana Lynch, người diễn hành động nhiều hơn là giữ vai trò Bondgirl.

Ana de Armas có đầy đủ sắc vóc của một người đẹp đồng hành cùng James Bond. Nhưng vai diễn này được xây dựng theo hình mẫu phụ nữ hiện đại thế kỷ 21: độc lập và tự chủ. Nhân vật ở đó để đồng hành cùng Bond chứ không phải ngã vào vòng tay anh như nhiều Bondgirl khác. Cô ấy là người bạn đồng hành quyến rũ chứ không phải một vật trang trí cho chàng điệp viên đào hoa.

Gợi cảm, quyến rũ là những tính từ người ta thường dùng khi nói về Ana de Armas. Ở tuổi 33, người đẹp vẫn giữ nét thanh thoát, đôi khi có vẻ ngây thơ. Đôi mắt hút hồn và làn môi căng mọng là những điểm mạnh của mỹ nhân. Cô thường diện phong cách sang trọng hoặc quyến rũ ở các sự kiện phim ảnh. Ana từng hẹn hò Ben Affleck nhưng giờ đang hạnh phúc với bạn trai là Paul Boukadakis - Giám đốc điều hành Tinder.

Nhìn vào nhan sắc Ana, nhiều người hẳn nghĩ thành công đến với cô là điều đương nhiên. Bởi một cô gái xinh đẹp và có phong cách cuốn hút như vậy làm sao không có chỗ đứng ở Hollywood? Thế nhưng hành trình thành công của Ana de Armas không bằng phẳng như vậy.

Vượt trở ngại ngôn ngữ, sắc tộc để thành công

Nữ diễn viên sinh năm 1988 tại thị trấn Santa Cruz del Norte (Cuba), có bố là thầy giáo và mẹ làm nhân viên văn phòng. Thời thơ ấu, cô ít được tiếp xúc với văn hóa giải trí bên ngoài Cuba, chỉ được xem hoạt hình 20 phút vào thứ Bảy và Chủ Nhật. Nhưng Ana nuôi dưỡng đam mê lớn với nghệ thuật. Trên tờ Flaunt, cô kể từ năm 11, 12 tuổi đã nhất quyết theo đuổi nghiệp diễn, nhắc đến đam mê quá nhiều lần đến mức khiến cha mẹ bực mình.

Năm 18 tuổi, khi đã lấy quốc tịch Tây Ban Nha từ phía ông bà ngoại, cô rời Cuba đến Madrid theo đuổi đam mê. Sống xa gia đình, Ana phải học cách tự trưởng thành ở môi trường phim ảnh nhiều cơ hội lẫn cám dỗ. Cô tìm thấy danh tiếng ở Tây Ban Nha nhưng không thỏa mãn về mặt nghề nghiệp. Người đẹp thường xuyên phải vào vai các nhân vật gợi cảm theo đúng chuẩn phụ nữ Latin. Cảm thấy bị đóng khung quá nhiều về dạng vai, đến năm 2014 cô quyết định sang Hollywood.

Trên tờ La Vanguardia, cô chia sẻ mình gần như phải bắt đầu lại ở Los Angeles. Ana biết rất ít tiếng Anh, có khi không hiểu câu thoại của mình trong buổi thử vai. Để mở rộng cơ hội và khả năng nhận vai, cô phải dành bốn tháng trau dồi tiếng Anh. "Lúc đầu, tôi bị từ chối rất nhiều. Nhưng điều đó chỉ khiến tôi chuẩn bị nhiều hơn, học tiếng Anh nhiều hơn. Tôi không hiểu hết các thành ngữ, tiếng lóng, cách nói năng nhưng không sao cả. Tôi đã ở đó và nếu người ta thấy bạn làm tốt, có thể họ sẽ nhớ điều đó", cô nói trên Flaunt.

Kết quả sau nhiều tháng miệt mài là một vai diễn trong bộ phim giật gân Knock Knock (2015), có Keanu Reeves tham gia.

Phải mất hai năm nữa, khi 29 tuổi, Ana de Armas mới có vai diễn đột phá trong sự nghiệp. Trong Blade Runner 2049 (2017), cô vào vai Joi, một chương trình trí tuệ nhân tạo là bạn gái của nhân vật chính (Ryan Gosling đóng). Với kịch bản tốt và nỗ lực của chính mình, Ana vượt qua định kiến về sự khô cứng của các nhân vật AI.

Ana de Armas đóng vai robot trong phim 'Blade Runner 2049'.

Trong phim, Joi là một thực thể đầy tình cảm và mang lại những khoảnh khắc ấm áp. Kỹ xảo điện ảnh biến màn trình diễn của Ana thêm phần ấn tượng. Đến nay, nhiều khán giả vẫn nhớ các khoảnh khắc của cô trong phim này, như đoạn làm tình với nhân vật chính, hay xuất hiện với vóc dáng khổng lồ bên cầu.

Cảnh phim 'Blade Runner 2049'
 
 
Cảnh nóng độc đáo của Ana de Armas và Ryan Gosling trong phim 'Blade Runner 2049'. Video: Warner Bros.

Blade Runner 2049 không thành công ở phòng vé nhưng khiến đạo diễn Rian Johnson chú ý đến Ana de Armas. Phần thưởng là một vai chính trong phim điện ảnh trinh thám Knives Out (2019), đóng cùng Daniel Craig và Chris Evans. Nhân vật của cô là một y tá nhập cư vướng vào rắc rối sau cái chết của ông chủ. Ana ban đầu không hào hứng với dự án do nghĩ lại phải đóng một kiểu vai Latin điển hình. Nhưng sau đó, cô đổi ý vì nhận ra nhân vật phức tạp hơn thế và có nhiều cú twist về sau.

Trong một bộ phim có Daniel Craig, Chris Evans, Jamie Lee Curtis và Michael Shannon, thật khó tin khi báo giới đánh giá Ana de Armas mới là diễn viên ấn tượng nhất. Tờ The Times cho rằng màn trình diễn nổi bật nhất trong Knives Out đến từ người kém tên tuổi nhất trong dàn diễn viên (tức Ana de Armas). Nữ diễn viên được khen ngợi đã mang đến sự thú vị cho một vai người tốt điển hình, vốn rất dễ trở nên nhàm chán.

Phân cảnh cuối của phim, khi Ana de Armas đứng trên ban công nhìn xuống những người khác, dường như báo hiệu sự thăng tiến của cô. Với doanh thu 311 triệu USD (trên kinh phí chỉ 40 triệu USD), Knives Out thắng lớn phòng vé và khẳng định chỗ đứng cho Ana de Armas như một nữ chính tiềm năng. Cô cũng nhận đề cử Quả Cầu Vàng đầu tiên với tác phẩm này.

Cơ hội với vai Marilyn Monroe

Ana de Armas luôn tự tin với vẻ đẹp và nguồn gốc Latin. Tuy nhiên, cô muốn xóa bỏ sự rập khuôn trên màn ảnh về các nhân vật phụ nữ Latin. Ana cho rằng nhiều vai diễn kiểu này có tính cách quá giống nhau. "Điều đó nhanh chóng trở nên nhàm chán và tôi muốn thử những thứ khác. Ngay cả khi bạn đóng vai người Latin, không phải họ đều giống nhau", cô nói.

Trên thực tế, vài năm qua, Ana de Armas thử sức ở nhiều dạng vai để tìm cách làm mới bản thân. Khi được mời đóng No Time to Die, Ana cân nhắc kỹ và yêu cầu được biết rõ về vai diễn. Trên American Way, cô cho biết: "Các Bondgirl thường cần được người hùng giải cứu, hoặc họ sẽ chết, hay là người xấu. Tôi cần đọc kịch bản... vì muốn mang đến những điều mới mẻ vào câu chuyện".

Thử thách lớn nhất sắp tới cho Ana de Armas là bộ phim Blonde (2022), khi cô hóa thân Marilyn Monroe. Dù nhận lời mời từ đạo diễn Andrew Dominik, Ana de Armas phải trải qua nhiều vòng thử vai để nhận cái gật đầu từ những người quản lý dự án. Một vài trong số đó không tin một phụ nữ Latin có thể hóa thân thành Monroe - biểu tượng nhan sắc người Mỹ.

Sự động viên từ những người bạn, trong đó có diễn viên kỳ cựu Jamie Lee Curtis, khiến Ana tự tin tham gia Blonde. Cô dành nhiều thời gian nghiên cứu về cuộc đời huyền thoại này, đến mức bị ngộp vì có quá nhiều nguồn thông tin khác nhau. Để hóa thân Monroe, Ana phải chịu áp lực lớn khi ghi hình. Mỗi ngày, cô hóa trang mất ba tiếng rưỡi. Nữ diễn viên phải đeo những bộ tóc giả nặng nề để tái hiện hình tượng của Monroe. Cô cũng mất ba tháng luyện giọng nói đặc trưng của ngôi sao quá cố.

Một điều để Ana de Armas có thể tự tin hóa thân Marilyn Monroe là sự đồng cảm nhân vật. Dù xuất thân khác biệt, họ đều là các sao nữ nổi bật về nhan sắc và mất nhiều thời gian chứng tỏ năng lực diễn xuất. "Tôi suy nghĩ nhiều về số phận phụ nữ trong ngành công nghiệp điện ảnh. Qua bộ phim, tôi thấy nhiều vấn đề ở các thập niên 1930, 1950 vẫn còn đến ngày nay", cô nói trên The Times of London.

Tạo hình của Ana de Armas trong vai huyền thoại Marilyn Monroe.

Dù đã trải qua một hành trình dài để thành công, Ana de Armas vẫn chưa quen với sự nổi tiếng. Trên tạp chí Flaunt, cô chia sẻ: "Thật buồn cười, khi là diễn viên bạn chỉ làm chuyện phải làm. Và rồi bạn đột ngột thành tâm điểm và nhận ra đó không phải thứ mình muốn". Cô cho rằng danh tiếng không phải mục đích hướng đến, mà chỉ là kết quả công việc.

Ana so sánh điều đó với vai diễn của cô trong Blonde: "Tất cả sự nổi tiếng và sự phơi bày đó cũng là cơn ác mộng tồi tệ nhất của Marilyn. Nó đã nuôi dưỡng trong tôi rất nhiều sự đồng cảm dành cho cô ấy và những gì cô ấy đã trải qua. Khoảng thời gian đó thực sự căng thẳng với Marilyn". Để đối phó với áp lực này, mỹ nhân đọc sách và tìm kiếm những câu chuyện tiếp theo để kể. Cô cảm thấy bình tĩnh hơn khi giữ mình bận rộn và chuẩn bị cho các vai diễn tiếp theo.

Trọng Nguyễn
Ảnh: GQ, Vogue, Universal

Đánh giá phiên bản mới