Thứ năm, 23/1/2020, 00:12 (GMT+7)

Vườn đào chân cầu Nhật Tân khoe sắc ngày giáp Tết

Thời tiết ấm áp khiến vườn đào chân cầu Nhật Tân bung nở sắc hồng, tô điểm cho ngày Tết ở Hà Nội.

Mùa xuân đang gõ cửa từng gia đình, len lỏi vào từng góc phố. Càng gần Tết, sắc hoa hồng rực rỡ theo những người bán đào vào các khu chợ hoa, làm không khí Tết thêm rộn ràng.

Đào Nhật Tân từ xa xưa đã là thương hiệu, gắn liền với mảnh đất Hà thành. Vài năm gần đây, diện tích trồng đào của người dân mở rộng tới sát mép sông Hồng, ngay dưới chân cầu Nhật Tân hiện đại, mang đến hình ảnh Tết giao thoa giữa hiện đại và xưa cũ.

Năm nay, thời tiết trước Tết ấm áp khiến cho hoa đào bung nở khá sớm. Giáp Tết, xuất hiện đợt không khí lạnh, mang theo mưa xuân, càng làm cho cảnh sắc ở các vườn đào thủ đô thêm lãng mạn, đậm không khí Tết xưa.

Đào truyền thống ở Nhật Tân là bích đào, màu hồng thắm, tán khum tròn. Giữa tiết trời mưa phùn, giá lạnh, trên nền trời xám xịt, màu hoa đào rực rỡ như thắp lên sức sống, mang đến hy vọng một năm mới may mắn, đủ đầy.

Bên cạnh bích đào, vườn đào Nhật Tân cũng có những gốc đào phai, màu hồng nhạt mang vẻ đẹp rất riêng. Đào phai cũng rất được người dân thủ đô ưa chuộng trưng trong nhà ngày Tết.

Người trồng hoa lâu năm luôn có những kinh nghiệm để "hãm đào", căn thời gian để hoa đào bung nở vào đúng ngày đầu năm.

Tuy nhiên, điều kiện khí hậu mỗi năm mỗi khác nên không phải lúc nào cũng được như ý.

Các chủ vườn đã bắt đầu cắt gốc đào đem bán từ rằm tháng Chạp, phục vụ những gia đình muốn chơi đào sớm hay các cơ quan, công sở gần trang trí trước Tết.

Vụ đào chính bắt đầu từ sau ngày ông Công ông Táo, khi các gia đình bắt đầu rục rịch chọn mua hoa. Nhiều gia đình còn đích thân xuống những vườn đào để chọn được cành ưng ý.

Không chỉ xuống vườn để mua hoa, nhiều người còn tìm tới các vườn đào để chụp ảnh, tham quan và tận hưởng không khí Tết theo cách rất riêng của người dân thủ đô. Ảnh: Bùi Thanh Hương

Ảnh: Giang Trịnh

Nguyên Chi

Đánh giá phiên bản mới