Thứ năm, 18/6/2020, 00:25 (GMT+7)

Vịt cỏ Vân Đình đủ món ở Sài Gòn

Vịt cỏ Vân Đình có thịt dày, xương nhỏ, khi nướng hay rang muối rất thơm, dùng cùng tô cháo nóng hổi đủ giúp bạn ấm bụng.

Vịt cỏ Vân Đình là một trong những giống vịt ta nổi tiếng của Việt Nam. Nhờ được chăn thả theo kiểu truyền thống trên đồng ở Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội mà vịt chắc thịt. Con vịt nhỏ, trọng lượng trung bình 1,2-1,5 kg nên không khó để chế biến thành những món nướng hấp dẫn. Ở Sài Gòn, bạn dễ dàng bắt gặp các quán chuyên vịt cỏ Vân Đình tại các quận xa trung tâm như quận 9, quận 2, quận Bình Thạnh, quận Bình Tân...

Món vịt nướng được nhiều người ưa chuộng vì khá dễ ăn. Đầu bếp không cần ướp nhiều gia vị vì thịt vốn sẵn vị ngọt. Người ta kẹp cả con vịt trong một chiếc vỉ sắt, sau đó xoay đều trên bếp than hồng đến khi chín cả hai mặt. Mỡ vịt tứa ra ngoài lớp da mỏng, giòn, dấy lên mùi thơm hấp dẫn. Vịt chín đem chặt thành lát dày, rắc thêm mè rang là "hết sẩy".

Vịt nuôi thả trong môi trường tự nhiên, không dùng bột tăng trọng mà ăn thóc, tôm tép đồng nên không nhiều mỡ, thịt mỏng mà không bị khô, xương mềm, khi xào, rang với dầu mỡ vẫn không ngấy. Các món vịt xào sả ớt, xào me, ram chua ngọt hay rang muối cũng rất được lòng thực khách vì dễ ăn mà không bị khô cứng.

Rau ăn kèm đơn giản, chỉ vài loại như mùi tàu, rau quế. Nếu bạn đến quán vịt cỏ ở miền Bắc thì một số nơi còn có thêm măng ngâm ớt chua cay ăn tê lưỡi nhưng rất "phê", còn các quán trong miền Nam thường cho thêm rau diếp cá, rau húng. Thực khách chỉ việc kẹp rau chung với thịt là thưởng thức trọn vẹn hương vị của món ăn.

Bên cạnh đó, thứ giúp món vịt thêm ngon, đậm vị nằm ở nước chấm kết hợp với từng kiểu chế biến vịt khác nhau. Mỗi nhà hàng có một công thức pha đồ chấm khác nhau, nhưng có vài loại cơ bản như muối ớt chanh, mắm mặn dằm ớt đỏ hay xì dầu (nước tương) pha tỏi ớt vừa miệng.

Đặc biệt, tiết canh vịt cỏ là món không thể thiếu trên bàn nhậu của cánh đàn ông. Dù nhiều người vẫn ngại món này, nhưng trong hầu hết các quán chuyên vịt cỏ Vân Đình ở Sài Gòn thì tiết canh chính là "vedette". Bạn phải gọi sớm mới còn hàng vì món này luôn bán rất chạy mà số lượng không nhiều. Tiết đông như rau câu, không có mùi tanh. Khi ăn, thực khách vắt thêm chanh, rau mùi, đậu phộng rang bùi bùi, kèm bánh ráng nướng.

Bạn gọi thêm tô cháo huyết hành nóng giúp ấm bụng, rất thích hợp khi dùng vào chiều mưa. Ngoài ra, thực đơn vịt cỏ còn đủ món ngon như luộc phay, miến vịt, lẩu măng vịt, vịt om sấu, vịt nấu chao, gỏi vịt... Ngày nay, vịt cỏ Vân Đình là "thương hiệu" được khá nhiều người yêu thích. Ở Sài Gòn, một con vịt đã chế biến giá khoảng 240.000 đồng tùy quán, có thể nấu thành hai món khác nhau, vừa đủ khoảng 2-3 người ăn no nê.

Bài và ảnh Vi Yến

Đánh giá phiên bản mới