Thứ ba, 27/11/2018, 19:32 (GMT+7)

Trứng bắc thảo bị coi là một trong những món ăn kinh nhất thế giới

Trứng bắc thảo, cà phê chồn, pho mát giòi... là những thứ ở bảo tàng Thuỵ Điển khiến không ít người ái ngại.

Trứng bắc thảo ăn kèm với cháo trắng quen thuộc của người Trung Quốc hay Việt Nam được Bảo tàng thực phẩm Thụy Điển liệt vào top các món ăn ghê rợn nhất thế giới. Nó là trứng vịt, gà hoặc cút ủ trong trấu, trà hàng tháng trời, cho vị hơi khó ăn đối với người chưa nếm thử lần nào. Còn những ai có thể ăn được thì dễ bị nghiện vị bùi của lòng đỏ trứng, cộng với phần lòng trắng như thạch rau câu. 

Cà phê chồn (hay còn được gọi là cà phê phân chồn) nổi tiếng đắt đỏ nhất thế giới cũng không thoát khỏi danh sách này do cách chế biến độc đáo. Để sản xuất được loại thức uống này, người ta cho chồn hương ăn hạt cà phê sống, sau đó nhờ tác dụng lên men của các enzym trong dạ dày, chồn sẽ thải ra hạt cà phê hương vị đặc trưng riêng biệt. Giá trung bình tầm 20 triệu đồng/kg nhân khô.

Dương vật bò được cho là có tác dụng tráng dương do cho nam giới, nên ở một số nước, nó vẫn được sử dụng trong ăn uống. Thông thường, người ta phải cắt niệu đạo và rửa thật sạch để loại bỏ mùi nước tiểu trước khi chế biến.

Cuy (món đặc sản có lịch sử hơn 5.000 năm của người Peru) được nấu từ chuột lang là một trong những món ăn khiến nhiều người ái ngại nhất do chuột để nguyên con trước khi đem nướng, rán... Hầu hết người Peru đều yêu thích món này vì vị hơi giống thịt gà, da béo giòn.

Nếu không phải người bản địa, hiếm ai thích menudo, món súp của người Mexico được nấu từ nội tạng của heo, bò, cừu... Theo bảo tàng này, món ăn không mấy đẹp mắt, trông như những miếng cao su, vị thì hơi ngấy.

Kiviak - món ăn mùa đông truyền thống ở Bắc Cực - được xem là một trong những món kỳ lạ nhất thế giới. Nó được chế biến bằng cách nhồi 300 - 500 con chim còn nguyên (không nhổ lông) vào bụng một con hải cẩu đã bỏ nội tạng, hút không khí ra, sau đó khâu lại, trét kín các lỗ hổng bằng mỡ, rồi dùng một tảng đá lớn đè lên. Sau 7 tháng, chất béo của hải cẩu sau khi lên men sẽ ngấm vào chim, khiến chúng mềm ra rồi người ta mới ăn. Tuy nhiên, nếu không làm kỹ các công đoạn thì người ăn món này có thể bị ngộ độc thức ăn. 

Casu Marzu - đặc sản của vùng Sardinia - được chế tạo bằng cách cắt vỏ của phô mai sữa cừu, cho giòi vào giữa để làm mềm tảng phô mai. Giòi sẽ sinh sôi nảy nở. Khi ăn, thực khách nhai cả những con giòi còn sống cùng với phô mai. Chính vì vậy mà Casu Marzu bị cấm ở một số nước châu Âu.

Kale Pache, món súp nấu từ đầu và móng của cừu hoặc bò là món ăn truyền thống ở Caucasus và một số nước Trung Đông.

Haggis - bánh pudding của người Scotland, được làm bằng cách nhồi dạ dày của cừu với hành tây, hành tây, bột yến mạch, và gia vị cũng không tránh khỏi danh sách này.

Hay món mắt cừu ngâm trong nước ép cà chua của người Mông Cổ chắc chắn sẽ khiến bạn rợn người khi vừa nhìn thấy.

Sâu Mopane là một món ngon ở Zimbabwe, nhưng có thể khiến bạn khóc thét khi vừa nhìn thấy. 

Ở Trung Quốc, chuột con ngâm rượu là một trong những món bổ sức khỏe, được cánh đàn ông ưa chuộng, nhưng không phải ai cũng có thể nuốt nổi món rượu trông kinh dị này.

Nước chấm garum có từ thời La Mã cổ đại được lên men từ ruột cá, cũng được xem là một trong những món khó nếm nhất thế giới. Thực chất, vị của nó không quá khác so với vị nước mắm mà chúng ta thường sử dụng.

Vi Yến

Đánh giá phiên bản mới