Thứ năm, 20/8/2020, 00:07 (GMT+7)

Tiệm ốc luộc chuẩn vị Bắc ở Sài Gòn

Ốc mít luộc kết hợp với nước chấm gừng, sả, lá chanh thoảng hương thơm khiến dân ghiền ốc Hà Nội khó kiềm lòng.

Ốc là một trong những món đặc trưng trên bản đồ ẩm thực Sài Gòn. Dạo một vòng quanh thành phố, bạn có thể bắt gặp hàng nghìn tiệm ốc từ lề đường đến quán xá khang trang. Tuy nhiên đa số đều nấu theo kiểu miền Nam như xào, rang me, nướng... nên không dễ để tìm một nơi chế biến ốc theo đúng vị Bắc. Vì thế, tiệm ốc trên đường Nguyễn Hiền, quận 3 sẽ thỏa mãn cơn thèm của các tín đồ món Bắc.

Tiệm ốc luộc chuẩn vị Bắc ở Sài Gòn
 
 

Quán nằm trong khu Cư xá Đô Thành - một trong những tọa độ ăn uống nổi tiếng của thành phố. Không gian quán nhỏ, thực khách ngồi bàn ghế nhựa bình dân, buổi chiều thì khá đông. Mặt khác, con đường này không nhiều xe cộ, hiếm khi có ôtô ngang qua nên dù bạn chọn bàn sát lề đường vẫn không sợ bị ảnh hưởng bởi khói bụi.

Nhắc đến ốc kiểu miền Bắc thì không thể bỏ lỡ ốc mít và ốc gạo luộc trứ danh. Đây cũng là món "đinh" của quán đến nỗi những ngày cuối tuần, tầm 20h là hết sạch. Sau khi làm ốc thật kỹ, đầu bếp đem luộc với sả và lá chanh tươi, cho nước ốc thanh, thoảng nhẹ hương sả. Thời gian luộc vừa phải để thịt ốc không bị dai, giữ độ ngọt. Khi ăn, bạn dùng miếng thiếc hình tam giác khều thịt, chấm với nước mắm.

Chủ quán chia sẻ với Ngoisao.net, ốc luộc thì ở đâu cũng giống nhau, đa số đều lấy cùng một nguồn là các chợ đầu mối và cách chế biến na ná. Do đó, thứ níu chân thực khách nằm ở chén nước chấm đúng điệu. Chị không tiết lộ công thức chi tiết, nhưng "bật mí" thành phần chính gồm nước mắm nguyên chất, gừng, sả, lá chanh và tắc. Nước mắm thì phải chọn loại ngon. Còn để trung hòa độ mặn, chị dùng nước cốt tắc thay vì nước lọc. Sả băm nhỏ, lá chanh thái mỏng còn gừng giã nát, giúp khử mùi nồng của mắm. Thêm một chút ớt tươi nếu bạn thích ăn cay.

Ốc mít trộn xoài cay là sự kết hợp khá thú vị giữa hai kiểu ẩm thực Bắc - Nam. Vẫn là ốc luộc chín, nhưng khi luộc chỉ thêm một chút muối, không luộc với sả hay lá chanh vì mùi chanh sả sẽ át mùi ốc, không ra đúng vị. Ốc luộc xong thì cho ngay vào thau nước lạnh để giữ độ giòn của thịt ốc. Đợi nguội thì vớt ra, để ráo nước, sau đó trộn với hỗn hợp mắm, đường, nước tắc và một lượng ớt vừa phải. Xoài trộn riêng bên ngoài tránh bị mềm, mặn do ngâm lâu trong nước ốc. Có khách gọi món, đầu bếp mới thêm xoài vào ốc, điểm chút rau răm và ớt xắt. Lúc ăn, bạn không phải chấm nước mắm.

Giữa thực đơn toàn món Bắc, thực khách Sài thành vẫn có thể thưởng thức món duy nhất chế biến theo kiểu ốc miền Nam là nghêu xào bơ dừa. Nghêu đã được luộc sẵn nhằm tiết kiệm thời gian. Khi có khách gọi, đầu bếp bắt một chảo nước, bỏ vào vài miếng cùi dừa rồi luộc sơ lại. Nước sôi thì thêm một muỗng bơ thật to. Đợi bơ tan, thêm một muỗng canh nước bột năng pha loãng tạo độ sệt, nêm nếm vừa miệng, rắc dừa bào sợi lên trên. Món này thích hợp dành cho người mê vị béo, chấm cùng bánh mì là chuẩn. Lưu ý, nghêu phải ăn nóng mới ngon, để nguội phần nước sốt đặc lại, ăn mau ngấy.

Trong khi chờ ốc, bạn gọi đĩa nem chua rán nhâm nhi. Nem chuẩn kiểu Hà Nội, bọc bởi lớp bột chiên xù, chiên ngập trong dầu tới khi giòn, chấm tương Bắc. Đầu bếp nói thêm, bản chất tương Bắc vị hơi chua, cay xè nóng lưỡi, nên nhiều người miền Nam ăn không quen. Vì vậy, cô đã biến tấu một chút bằng cách pha với đường, tương ớt ngọt... giúp làm dịu bớt vị cay.

Chân gà ngâm với sốt Thái khá hợp lý để ăn vào chiều mưa Sài Gòn. Chân gà đã được rút xương, còn gân và da dai sần sật nhai vui miệng. Nhờ ngâm lâu trong nước sốt chua ngọt nên chân gà thấm vị. Chuộng ăn cay thì bạn thêm ớt xắt, đồng thời cân nhắc nếu bạn không thể ăn cay.

Còn cánh đàn ông sẽ khoái món nhắm bạch tuộc ngâm tắc, xoài, chỉ nhìn thôi đã thấy "nóng ruột" vì màu đỏ của ớt. Bạch tuộc to, luộc kỹ rồi ngâm cùng với xoài, tắc chua chua, ngọt ngọt nên khi ăn không ngửi phải mùi tanh. Nếu ngại ăn cay, bạn hãy nhờ đầu bếp giảm một chút.

Sau khi "chén" bữa ốc no nê, bạn tráng miệng món khoai lang kén thơm bùi. Khoai chiên có lớp vỏ ngoài vàng giòn, bên trong mềm, được lòng cả người lớn lẫn trẻ em.

Địa chỉ này là gợi ý không tồi nếu bạn muốn tụ tập bạn bè vào cuối tuần bởi đi nhóm đông sẽ thưởng thức nhiều món hơn. Quán mở cửa từ 14h đến 21h mỗi ngày. Giá đồ ăn từ 60.000 đến 90.000 đồng/món.

Video: Vi Yến

Ảnh: Maison de Bil

Đánh giá phiên bản mới