Thứ sáu, 4/1/2019, 17:03 (GMT+7)

Thành phố như bức tranh nghệ thuật ở Yemen

Khung cửa sổ viền trắng nổi bật trên tường đỏ dưới ánh hoàng hôn khiến nhiều người mê đắm.

Nằm ở độ cao hơn 2.300 m so với mực nước biển, Sana là thành phố lớn nhất của quốc gia Tây Á - Yemen, trung tâm vùng Sana, đồng thời là một trong những thành phố có dân cư trú liên tục cổ nhất thế giới. Được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, các tòa nhà trong thành phố được xây theo phong cách kiến trúc riêng biệt, trang trí bằng họa tiết hình học đặt trưng, nổi bật trên nền tường đỏ, trở thành bức tranh huyền ảo dưới ánh hoàng hôn.

Cổng Bab al-Yemen dẫn vào thành cổ Sana ở phía nam thành phố do người Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng vào thế kỷ 17 là một trong những công trình được trang trí công phu nhất ở Yemen. Khách du lịch muốn đi về Ma'bar hay Dhamar đều phải đi ngang qua cánh cổng này, vì thế nó luôn đông đúc, cả ngày và đêm.

Dar al-Hajar là cung điện trên đá độc đáo ở thung lũng Wadi Dhahr, cách Sana tầm 15 km. Nó còn được gọi là cung điện đá Imam, như mọc lên từ tảng đá với các ô cửa sổ trang trí tinh tế. Cung điện được xây dựng vào những năm 1930, làm nơi nghỉ ngơi vào mùa hè của Imam Yahya (lãnh đạo tinh thần Hồi giáo). Sau này, nó trở thành bảo tàng phục vụ du khách. 

Nhà thờ Hồi giáo Al Saleh là nhà thờ lớn và hiện đại nhất Sana, nằm ở ngoại ô phía nam thành phố. Được khánh thành vào tháng 11 năm 2008 bởi Tổng thống Ali Abdullah Saleh, vì vậy nó được đặt tên theo tên ông để vinh danh. Đây cũng là một trong những điểm du lịch trọng điểm ở Yemen với tổng diện tích hơn 27.300 m2, trong đó hội trường trung tâm rộng 13,596 m2 có sức chứa 44.000 người.

Quần đảo Socotra ở phía tây bắc Ấn Độ Dương, dài 250 km gồm 4 hòn đảo chính và 2 đảo đá. Nó có tầm quan trọng vì tính đa dạng sinh học với hệ động thực vật phong phú và khác biệt. Hàng nghìn loài thực vật, bò sát, ốc... ở Socotra không có ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Sinh vật biển và chim ở đây cũng rất đa dạng, đặc biệt, loài cây huyết rồng biến khung cảnh ở đây như trên hành tinh khác. Chính vì cậy, Socotra được mệnh danh là Galapagos của Ấn Độ Dương. Năm 2008, quần đảo Socotra được đưa vào danh sách di sản thiên nhiên thế giới.

Du khách có thể đến vịnh Shuab từ làng Qalansiyah. Sau 1,5 tiếng đi thuyền, bạn sẽ đến một vùng biển hoang sơ, nước xanh như ngọc. Đây là nơi lý tưởng để lặn ống thở, ngắm hệ sinh thái biển đa dạng. Thông thường, khách du lịch chỉ được ở lại đây tầm 2 tiếng đồng hồ vì hướng dẫn viên buộc phải đưa du khách về trong buổi sáng, tránh sóng to gió lớn vào buổi chiều. Vịnh Shuab có rất nhiều loài cá, đặc biệt là cá ngừ hoặc cá đỏ. Đừng quên kem chống nắng, khăn tay hoặc mũ để bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, để tránh bị cảm lạnh, hãy mang theo áo khoác phòng trường hợp gặp gió trên đường về.

Aden mall là trung tâm mua sắm duy nhất ở cả nước nên nơi này thường xuyên đông đúc, cả người địa phương lẫn khách du lịch. Tuy nhiên các mặt hàng chủ yếu phục vụ người theo đạo Hồi là chính. Bạn có thể thuê taxi riêng để đi một vòng quanh thành phố ngắm cảnh, nhớ trả giá trước khi lên xe.

Vi Yến

Đánh giá phiên bản mới