Thứ tư, 7/8/2019, 00:24 (GMT+7)

'Tay rùa' - món ăn 'rợn tóc gáy' của người Nhật

Hà biển kamenote có hình chi rùa khiến thực khách bối rối khi vừa nhìn thấy nhưng lại có mùi vị không tệ.

Kamenote là một loại hà, được đánh bắt ở Yakushima - hòn đảo nhỏ ở miền nam Nhật Bản - thuộc tỉnh Kagoshima. Chúng không được bán đại trà do số lượng ít nên ngay cả nhiều người Nhật cũng cảm thấy khá xa lạ, không biết đây thực chất là món gì, cách nấu nướng ra sao.

Hà bám chắc trên vách đá, hẻm núi ở vùng liên triều (phần bờ biển giữa lúc thủy triều lên và xuống) nên rất khó bắt. Mỗi khi đi săn "tay rùa", ngư dân phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc về thời tiết, thủy triều nhằm tránh rủi ro, đồng thời luôn làm việc theo nhóm để đảm bảo an toàn. 

Món 'tay rùa' lạ mà ngon ở Nhật
 
 

Loài này không nuôi được mà khai thác trong tự nhiên nên giá không rẻ, khoảng 70 USD/phần (khoảng 1,6 triệu đồng), không phải lúc nào cũng có hàng. Ở Tokyo, bạn có thể thưởng thức tại các nhà hàng sang trọng hoặc chợ cá Tsukiji.

Như nhiều loại hà khác, thân Kamenote bám nhiều rong rêu do ngâm lâu dưới biển nên đầu bếp phải rửa thật sạch trước khi chế biến. Cách nấu phổ biến là luộc hà trong nước lã, thêm chút muối là xong. Phương pháp này vừa đơn giản, lại vừa giúp bạn cảm nhận trọn vẹn hương vị của hà "tay rùa".

Một con kamenote gồm hai phần, phần đầu trông như móng rùa, cứng, phần thân có lớp da dày. Ở các nước khác như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, dân địa phương gọi nó là hàu "cổ ngỗng". Còn trong tiệm bán món này, người ta thường đặt bảng chỉ dẫn cách ăn.

Khi ăn, bạn tách đôi đầu và thân sẽ lộ ra phần thịt hơi mặn. Đa số thực khách nhận xét chúng có mùi vị tương tự như tôm, không khó ăn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn từ chối nếm thử do vẻ bề ngoài xấu xí.

Ngoài ra, nếu đến Yakushima, bạn còn được thưởng thức kamenote bằng nhiều cách nấu khác nhau như nướng, sashimi, súp miso... 

Vi Yến

Đánh giá phiên bản mới