Thứ năm, 19/12/2019, 09:09 (GMT+7)

Tấm biển quảng cáo 'già bằng đời người' ở Osaka

Nhật BảnHơn 80 năm, biển quảng cáo Glico Running Man ở Dotonbori vẫn chưa bị thay thế và là điểm check-in hút khách.

Phố Dotonbori chạy dọc theo kênh Dotonbori, kéo dài từ cầu Dotonbori-bashi đến cầu Nippon-bashi thuộc quận Namba là một trong những điểm đến nổi bật ở Osaka. Dù ngày hay đêm, khu này luôn đông du khách, loạt quán xá ven đường mở cửa đến khuya, rất nhộn nhịp.

Đặc trưng của Dotonbori là dãy bảng đèn led thắp sáng suốt đêm. Trong đó, nổi tiếng nhất phải kể đến biển quảng cáo tên "Running Man" của công ty thực phẩm Ezaki Glico, có trụ sở chính tại Osaka. Tấm biển in hình một người đàn ông chạy bộ, nằm gần cầu Ebisu-bashi, được xem như biểu tượng của thành phố mà nhiều khách du lịch muốn chụp ảnh chung.

Trong khi những tấm biển khác đều bị thay thế theo hợp đồng, thì suốt 84 năm nay, biển Glico vẫn đứng tại một vị trí cố định (chỉ bị tháo xuống trong chiến tranh). Vì thế, nhiều người so sánh tuổi của nó bằng cả một đời người. Đến đây, bạn sẽ chứng kiến cảnh từng đoàn người đứng chật kín cầu và phía đối diện tấm biển để chụp ảnh, phía còn lại vắng hoe.

Tất cả các chuyến thuyền tham quan dọc con kênh đều dừng vài phút trước tấm biển cao 33 mét cho du khách chụp ảnh và nghe hướng dẫn viên kể về lịch sử của nó. Biển Glico trải qua 6 lần đổi thiết kế, gần đây nhất là 2014. Tuy nhiên, người ta chỉ thay phông nền, còn hình người đàn ông chạy bộ vẫn giữ nguyên. 

Trên Instagram, bạn dễ dàng tìm được hàng trăm nghìn tấm ảnh gắn tag Glico với chung một kiểu tạo dáng: "nhái" động tác đang chạy của người đàn ông trên tấm biển. Ban đêm, đôi lúc bạn phải xếp hàng mới có thể chụp ảnh vì quá đông. Đây cũng thường là địa điểm ăn mừng chiến thắng của các đội thể thao Nhật Bản. Ảnh: lynamourcou, chloejchloe, lucsel.

Sau khi chụp ảnh với biển Glico, bạn thả bước về bai bên bờ kênh ngắm cảnh. Đường lát gỗ khá thoáng, mùa hè hơi đông do mọi người thích ra đây hóng gió, mùa đông vắng hơn vì trời lạnh.

Ngoài Glico, nhiều cửa tiệm ở Dotonbori cũng thi nhau làm biển quảng cáo lớn, độc lạ nhằm thu hút khách hàng. Đi hết con kênh, bạn giắt túi kha khá điểm sống ảo ngộ nghĩnh mà chỉ có ở nước Nhật.

Không khó để đi tàu điện ngầm hoặc xe buýt đến đây, bạn xuống tại ga Namba. Trước khi đến Dotonbori, bạn khám phá khu phố ngay ga tàu với đủ nhãn hiệu thời trang, nhà hàng... rồi thưởng thức món takoyaki trứ danh của đất nước mặt trời mọc.

Bài và ảnh Vi Yến

Đánh giá phiên bản mới