Thứ hai, 24/2/2020, 08:35 (GMT+7)

'Ốc đảo' Thanh Đa bình yên giữa lòng Sài Gòn

Thanh Đa giống như khoảng lặng giữa Sài Gòn hối hả, với những chung cư gần nửa thế kỷ và nhịp sống thanh bình.

Bán đảo Bình Quới - Thanh Đa được bao bọc bởi sông Sài Gòn và kênh Thanh Đa. Chỉ cách trung tâm thành phố chưa đầy 5 km nhưng khu vực này được ví như một "ốc đảo - nơi thời gian ngừng lại" bởi những hình ảnh vừa cũ kỹ, vừa giản dị, mộc mạc, đối lập hẳn với khung cảnh hiện đại phía bên kia sông.

Bán đảo được chia thành hai khu vực là Thanh Đa (tương ứng với phường 27) và Bình Quới Tây (thường gọi tắt là Bình Quới, tương ứng với phường 28).

Nếu như Bình Quới thanh bình như một vùng quê với bãi đất rộng, ao cá, đường đất... thì Thanh Đa lại quen thuộc với hình ảnh của những cư xá cũ, đặc trưng của Sài Gòn một thời.

Đây là một khu dân cư cũ, nhiều toà nhà xây dựng trước năm 1975. Trong ký ức của nhiều người, chung cư Thanh Đa đã chứng kiến tuổi thơ, quãng đời trưởng thành và cả khi xế chiều. Khu vực này cũng lưu giữ kỷ niệm của nhiều cô cậu sinh viên từng thuê trọ thời đi học.

Có những người giờ đã định cư phương xa nhưng chỉ thoáng thấy hình ảnh của những ô cửa cũ kỹ là hình ảnh về Thanh Đa lại ùa về. Cư xá Thanh Đa là một trong những chung cư đầu tiên tại Sài Gòn, hiện có khoảng 4.300 hộ dân ngụ tại 22 lô chung cư được phân thành hai cụm: cụm kí hiệu bằng chữ (ABC) và cụm kí hiệu bằng số (1-2-3...).

Các toà chung cư đều nhuốm màu thời gian. Khu vực hành lang, ô cửa với những giàn hoa giấy, hoa lan và bóng cây cổ thụ, tạo nên hình ảnh bình yên và nên thơ. Nhiều đôi uyên ương và nhóm bạn trẻ tìm tới đây để chụp ảnh cưới, check in. Không ít bộ phim và MV lựa chọn cư xá Thanh Đa để ghi hình. Mới đây là MV Giá như cô ấy chưa xuất hiện của ca sĩ Miu Lê.

Nhịp sống ở Thanh Đa bình yên, chậm rãi, không hối hả, tấp nập như bờ sông bên kia. 

Chợ Thanh Đa là khu chợ bình dân, bán đủ các loại nông sản, thực phẩm thiết yếu, giá cả phải chăng. Khu chợ mỗi ngày từ 4h đến 22h, tối khuya vẫn còn các hàng quán cơm, ốc, xe nước... sáng đèn.

Những chiếc xe chở hoa quả, rau củ... từ nhiều vùng quê tới đây bày bán. Bạn cũng có thể bắt gặp những món quà vặt dân dã thời đi học như chè, bánh tráng...

Khoảng công viên xanh nằm giữa các toà chung cư cũ, phía sau chợ Thanh Đa. Mỗi chiều, đây là nơi tập thể dục, đi dạo của các cụ, lũ trẻ con nô đùa, vui chơi sau giờ tan học.

Giữa Sài Gòn vội vàng, quay cuồng, Thanh Đa giống như khoảng nghỉ bình yên cho những ai muốn tìm về những điều xưa cũ.

Khu vực này thời gian gần đây trở thành điểm chụp ảnh của nhiều tay máy hay các bạn trẻ thích hoài cổ.

Ảnh: Nguyễn Kỳ Anh

Nguyên Chi

Đánh giá phiên bản mới