Thứ hai, 3/12/2018, 14:31 (GMT+7)

Những món ăn có thể gây nguy hiểm tính mạng mà bạn không để ý

Bên cạnh cá nóc thì rau mầm, khoai tây, xúc xích... là những thực phẩm bạn phải lưu ý kỹ trước khi ăn.

Không có gì lạ khi cá nóc luôn trong top đầu danh sách các món ăn độc nhất thế giới do chúng có thể gây chết người ngay tức khắc nếu đầu bếp không chế biến kỹ. Ở Nhật, người làm cá nóc phải có bằng đầu bếp chuyên nghiệp, còn ở Mỹ, món này vẫn đang bị cấm.

Cô gái vật lộn với món bạch tuộc sống
 
 

Động vật có vỏ, đặc biệt là hàu sống có thể chứa nhiều vi khuẩn biển mà bạn khó có thể làm sạch hoàn toàn khi chế biến, dễ gây ngộ độc thức ăn. Trong đó, nguy hiểm nhất là loại "vi khuẩn ăn thịt người" tên vibrio gây nhiễm trùng da, là nguyên nhân phá hủy, loét dạ dày, sau đó nhanh chóng ăn lan ra khắp cơ thể, đe dọa tính mạng. Chính vì vậy mà không nên ăn sò, ốc... sống nhiều, đồng thời hạn chế ăn đồ sống ở hàng quán lề đường, không đảm bảo vệ sinh.

Để khoai tây ngoài nắng ấm thời gian lâu giúp chúng hấp thu ánh sáng, sản sinh diệp lục nên phần vỏ dần chuyển sang màu xanh rồi mọc mầm. Lúc này, bạn không nên sử dụng khoai tây nữa vì chúng chứa nhiều solanine gây buồn nôn, đau đầu, có thể dẫn tới những vấn đề thần kinh nghiêm trọng hay thậm chí là tử vong nếu tiêu thụ lượng độc tố vừa đủ. Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, một củ khoai tây xanh trọng lượng tầm 450 gram đủ khiến một người lớn mắc bệnh cho dù bạn có nấu chín.

Rau mầm phát triển trong môi trường ẩm ướt là một trong những nơi trú ẩn lý tưởng của vi khuẩn e.coli gây các bệnh về đường ruột như tiêu chảy, thậm chí tử vong. Vì vậy, bạn phải rửa thật sạch, thật cẩn thận tất cả các loại rau mầm trước khi làm salad để bảo đảm an toàn.

Hạnh nhân sống chứa nhiều xyanua, một chất độc mà nếu tiếp xúc lượng lớn có thể gây tổn thương não, tim mạch, còn nếu liều lượng thấp có thể gây ra các triệu chứng như khó thở, đau tim, nôn mửa, làm rộng tuyến giáp... Chính vì vậy mà hạnh nhân phải được xử lý bằng nhiệt, rang chín... để loại bỏ hoàn toàn các chất không có lợi cho cơ thể.

Phô mai Casu Marzu - thức ăn truyền thống của vùng Sardinia - được làm bằng cách cho dòi vào giữa, khiến tảng phô mai mềm đi và thực khách thưởng thức bằng cách ăn cả những con dòi còn sống chung với phô mai. Chính vì cách chế biến không mấy sạch sẽ mà ở Mỹ và một số nước châu Âu, món này bị cấm hoàn toàn.

Điều bất ngờ là theo hopkinsmedicine, hot dog là một trong những món ăn gây nguy hiểm đối với trẻ em dưới ba tuổi nhất. Lý do không nằm ở bất kỳ thành phần nào của món ăn đã được làm chín hoàn toàn của món xúc xích, mà là chúng có thể gây nghẹt thở, mắc nghẹn nếu ăn vội vàng. Chính vì vậy mà với trẻ nhỏ, cần phải cẩn thận khi ăn hot dog.

Vi Yến

Video: RealHeadz

Đánh giá phiên bản mới