Thứ hai, 21/9/2020, 17:41 (GMT+7)

Ngôi làng đẹp như tranh ở Tân Cương

Mùa thu ở làng Baihaba nên thơ, nắng vàng như mật ngọt phủ lên rừng bạch dương.

Baihaba nằm ở cực tây bắc khu tự trị Tân Cương, ngay đoạn biên giới giữa Trung Quốc và Kazakhstan, được ví như làng cổ tích của Trung Quốc. Đặc trưng của làng là những ngôi nhà gỗ xen lẫn trong rừng bạch dương, nơi sinh sống của người Kazakhstan và Tuwa (Siberia). Vài năm nay, nơi đây là một trong những điểm du lịch hút du khách mỗi khi thu về.

Ngôi làng cổ tích đẹp như tranh
 
 
Năm nay, mùa thu ở Baihaba đến sớm. Đầu tháng 9, đồi núi xung quanh làng bắt đầu chuyển sắc vàng. Sau thời gian này, cả ngôi làng sẽ chìm trong tuyết trắng mùa đông, từ khoảng cuối tháng 11. Video: Su Jingzhe

Vì cách biên giới hai nước khoảng 3 km nên du khách phải xin giấy phép trước khi đến làng. Bên cạnh đó, vị trí cách hồ Kanas khoảng 30 km về phía Tây, khiến Baihaba trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho chuyến tham quan các địa điểm thuộc vùng Kanas. Ngôi làng được bao bọc bởi dãy núi Altai mù sương, khung cảnh bình yên, là nơi tuyệt vời dành cho người yêu thiên nhiên.

Mùa hè, băng từ núi cao tan chảy qua trung tâm làng tạo thành dòng Baihaba, ngăn cách cộng đồng người Kazakhstan và Tuwa hai bên bờ. Mùa thu bên dòng Baihaba khá thú vị, khi lá bạch dương đã chuyển sang màu vàng đặc trưng còn rừng thông vẫn xanh mướt, tựa bức tranh.

Nhờ sự biệt lập và hẻo lánh mà trải qua nhiều năm, dân làng vẫn giữ được nét văn hóa độc đáo của họ. Nhà dựng bằng gỗ, bên trong trang trí thảm thêu tay truyền thống. Người bản xứ sống bằng nghề săn bắn và chăn nuôi gia súc trên đồng cỏ. Miền quê bình dị, ngập tràn màu sắc của rừng. Nắng thu vàng như mật phủ lên những mái nhà màu nâu tạo nên khung cảnh thơ mộng.

Nhiệt độ ở đây luôn ở mức thấp. Kể cả mùa hè thì bạn vẫn phải mặc áo lạnh khi ra đường. Hiện du lịch đóng vai trò quan trọng, chiếm một phần lớn trong nguồn thu nhập chính của người dân. Một số cơ sở lưu trú mọc lên, xây dựng theo phong cách kiến trúc đặc trưng trong khu vực. Vài dịch vụ cho thuê ngựa, cung cấp các tour có hướng dẫn viên.

Baihaba cũng được xem là một trong tám ngôi làng đẹp nhất Trung Quốc. Du khách phải băng qua đoạn đường dài, xin giấy phép... nhưng đây vẫn là điểm đến mơ ước của nhiều người. Tại Baihaba, bạn có cơ hội thưởng thức những món ăn do người bản địa chế biến, tìm hiểu văn hóa địa phương. Nổi bật nhất là loạt món ăn làm từ sữa như sữa chua, rượu sữa, trà sữa và bánh ngọt. Sau đó, bạn cưỡi ngựa đi dạo trên thảo nguyên rộng mênh mông.

Đánh giá phiên bản mới