Thứ sáu, 9/10/2020, 00:07 (GMT+7)

Lăng Khải Định đầu thu

Thăm lăng Khải Định, bạn không chỉ hiểu thêm về lịch sử Việt Nam, mà chắc chắn sẽ tậu được bộ ảnh ưng ý nhờ tiết trời mát mẻ.

Lăng Khải Định (Ứng Lăng) là một trong những điểm tham quan hút khách nhất xứ Huế. Lăng toạ lạc trên triền núi Châu Chữ, xung quanh được bao bọc bởi khe nước, đồi núi tạo khung cảnh nên thơ. Tầm tháng 9 - 10, trời không quá nóng, là thời điểm đẹp để ghé nơi này. Đến đây, du khách phải bước lên 127 bậc cấp để vào lăng.

Diện tích lăng khoảng 5.675 m2, nhỏ hơn so với những lăng khác thuộc Quần thể di tích cố đô Huế, nhưng lại mất hơn 11 năm xây dựng và tốn nhiều công sức, tiền bạc vì kiến trúc phức tạp, giao thoa giữa cổ điển và hiện đại. Cổng bằng xi măng, sắt, thép nhập khẩu từ Pháp.

Vừa bước vào khuôn viên lăng, du khách sẽ thấy các tượng đá quan văn, võ đặt trước bi đình (hay gọi là nhà bia), tái hiện cảnh chầu của triều đại nhà Nguyễn. Không giống các lăng khác ở Huế, tượng trong lăng Khải Định có thêm 6 cặp lính túc vệ đứng phía sau các tượng quan, đặt đối xứng.

Anh Khánh (TP HCM) chia sẻ, vốn yêu thích các kiến trúc cổ, đặc biệt là lăng Khải Định nên anh đã tranh thủ ghé thăm khi có dịp công tác tại Huế hồi đầu tháng 10. Để lấy được toàn cảnh, miêu tả rõ nét độc đáo của công trình này, anh và bạn dậy sớm, 7h có mặt ngay lăng. Lúc này vắng du khách, bạn chụp ảnh thoải mái mà không sợ dính người.

Vì muốn thể hiện lòng thành kính và tình yêu với vẻ đẹp Huế, anh diện áo dài khi tham quan lăng. Áo dài may dựa trên phom dáng áo ngũ thân, bày bán nhiều trong chợ Đông Ba, giá hợp lý nhằm phục vụ du khách thích chụp ảnh cùng trang phục truyền thống.

Bi đình Ứng Lăng với những hàng cột bát giác chạm trổ họa tiết rồng, vòm cửa theo lối kiến trúc Roman biến thể. Đây cũng là điểm đến lý tưởng dành cho những người mê kiến trúc, hội họa, nghệ thuật, có cơ hội chiêm ngưỡng thiết kế kỳ công, pha trộn giữa nhiều trường phái như Ấn Độ giáo, Phật giáo, Roman, Gothique...

Cung Thiên Định nằm ở vị trí cao nhất là kiến trúc chính của lăng. Cung gồm 5 phần, hai bên là Tả, Hữu Trực Phòng dành cho lính hộ lăng, phía trước là điện Khải Thành, chính giữa là Bửu Tán.

Giá trị nghệ thuật cao nhất chính là phần trang trí nội thất cung Thiên Định. Ba gian trong cung đều được trang trí phù điêu ghép bằng sành sứ và thủy tinh màu gây ấn tượng. Mặt tiền điện Khải Thành trang trí hoa văn tinh xảo, đồng thời kiến trúc còn tạo điểm nhấn bằng cánh cửa vàng, trở thành background "sống ảo" được nhiều bạn trẻ ưa chuộng.

Cổng bên hông Tả Trực Phòng có mảng xanh mát. Tới đây vào những lúc vắng du khách, bạn tận hưởng sự yên tĩnh ở vùng ngoại ô, cảm giác rất thư thái.

Đứng từ cung Thiên Định, bạn phóng tầm nhìn ra xa ngắm toàn cảnh núi non xung quanh. Sau hơn 1 tiếng thăm lăng, bạn không chỉ hiểu thêm về lịch sử Việt Nam, mà chắc chắn sẽ tậu được bộ ảnh ưng ý. Bạn có thể kết hợp tham quan thêm một số điểm du lịch gần đó như làng hương Thủy Xuân, đồi Vọng Cảnh... trong ngày.

Vi Yến

Ảnh Trân Ơi

Đánh giá phiên bản mới