Thứ ba, 3/9/2019, 16:15 (GMT+7)

Hội An lọt vào top 13 thành phố đẹp của châu Á

CNN xếp phố cổ Hội An nằm trong danh sách những thành phố quyến rũ, lãng mạn lại mang tính lịch sử, hoài niệm ở châu Á.

Báo Mỹ gọi Hội An (Việt Nam) là thiên đường dành cho nhiếp ảnh gia, tín đồ ẩm thực và người yêu kiến trúc. Những dãy nhà mái ngói rêu phong nhuốm màu thời gian. Ban đêm, cả khu phố chìm trong ánh đèn lung linh của lồng đèn lụa đủ màu, không động cơ xe máy, đi dạo giữa tiếng nhạc nhẹ nhàng phát ra từ loa treo trên đường khiến tâm trạng bạn nhẹ nhõm hơn. Du khách thảnh thơi nhâm nhi ly trà trong quán cà phê "không tiếng nói" giữa lòng phố cổ, thưởng thức ổ bánh mì "ngon nhất thế giới". Rằm, đặc biệt Trung thu là thời điểm đẹp nhất của phố Hoài.

George Town (Malaysia) là nơi giao nhau của 4 nền văn hóa: Malaysia, Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu. Những dãy nhà nhiều màu sắc của người Peranakan bảo tồn hơn 500 năm ngay trung tâm thị trấn hút du khách, được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới. Khu gần bến tàu là dãy nhà tài chính xây theo kiểu Âu do ảnh hưởng văn hóa châu Âu thời còn là thuộc địa của Anh. Khách du lịch thường thuê xe đạp chạy quanh phố cổ ngắm cảnh, săn "đặc sản" tranh tường của thị trấn.

Thủy trấn Chu Trang là cái tên khá lạ đối với du khách nước ngoài. Nhưng nó được ví như "bảo tàng sống" về Trung Quốc thời xưa vì là một trong những trấn cổ nhất của đất nước tỷ dân, xây dựng từ hơn 900 năm trước. Nhà cổ, cầu đá, con kênh êm đềm... tất cả tạo thành bức tranh phong cảnh đẹp khỏi chê. Tuy nhiên, nếu muốn săn ảnh thì bạn nên đến đây ngày trong tuần cho đỡ đông.

Đến thị trấn Yufuin ở Oita, Nhật Bản, du khách có cảm giác lạc vào xứ sở thần tiên. Con phố nhỏ lát gạch, trước mỗi căn nhà nhỏ treo chậu hoa, trang trí tượng cú mèo... như ngôi làng phù thủy. Yufuin đẹp nhất vào mùa thu, sắc vàng phủ núi Yufu phía sau, khung cảnh nên thơ, lãng mạn làm nao lòng lữ khách. Nơi đây nổi tiếng với suối nước nóng và món phô mai béo ngậy, thơm lừng.

Trái với khung cảnh nhà cao tầng và giao thông dày đặc, Sai Kung được xem như "lá phổi xanh" của Hong Kong, có núi nhấp nhô, hòn đảo xanh tươi và ngôi làng nhỏ ven biển. Không còn sự hối hả, mà chỉ có những chiếc thuyền câu cá đầy màu sắc neo đậu bên bến cảng, tiệm bánh bình dân và nhịp sống nhàn nhã khiến du khách cảm thấy thoải mái khi đến đây.

Luang Prabang được xem như "thủ đô" văn hóa và nghệ thuật của Lào. Nhà cửa xây theo kiến trúc đan xen hài hòa giữa châu Âu và Lào trong thời kỳ thuộc địa Pháp, tạo nên một thị trấn khác biệt. Bao quanh là nhiều điểm tham quan thiên nhiên đẹp như thác nước ba tầng Kuang Si, núi Phousi - nơi bạn có thể ngắm toàn cảnh nông thôn... Cuộc sống ở đây chậm hơn so với những nơi khác, thích hợp với người thích đi bụi nhiều ngày.

Không chỉ nổi tiếng là điểm nghỉ mát lý tưởng ở Thái Lan, khu phố cổ nằm ngay trung tâm Phuket còn hút khách với những dãy nhà đầy màu sắc sặc sỡ được xây dựng từ thế kỷ 18-19. Đây cũng là nơi mà nhiều fashionista cho ra những bộ ảnh "chất lừ". Đồng thời, dạo quanh phố, bạn có thể bắt gặp đủ tiệm chuyên món Thái.

Người Tây Ban Nha xây thành phố Vigan trên bờ biển phía tây đảo Luzon, Philippines vào năm 1572, mang đậm phong cách châu Âu. Vì thế nó là một trong những nơi tốt nhất để trải nghiệm kiến ​​trúc thời thuộc địa Tây Ban Nha, đặc biệt là trường phái nghệ thuật Baroque ở châu Á. Con đường rải sỏi, những ngôi nhà cổ nằm dọc hai bên được bảo tồn tốt. Nhiều nhà hàng, quán bar bán đồ Âu khá ổn.

Thời gian gần đây, Kampot, gần Biển Hồ là sự lựa chọn của nhiều du khách khi đến Campuchia. Nổi tiếng với cảnh sông, trang trại hồ tiêu..., thị trấn ven biển thanh bình này là một trong những thị trấn nhỏ xinh đẹp nhất châu Á nhờ các cửa tiệm, nhà hàng xây từ thời thuộc địa Pháp đầy màu sắc. Đường phố thân thiện với người đi bộ, nhiều hoạt động ngoài trời thú vị dành cho du khách.

Kota Gede được biết đến với ngành công nghiệp bạc, làn đường nhỏ và kiến ​​trúc đẹp ở Indonesia. Thời kỳ là thuộc địa của Hà Lan, nhiều thương nhân giàu có đã xây dựng những ngôi nhà nguy nga theo phong cách Kalang, pha trộn giữa kiến trúc Hà Lan, bố cục Java truyền thống và các chi tiết trang trí công phu.

Galle Port từng trải qua 3 thời kỳ thuộc địa của Bồ Đào Nha, Hà Lan và Anh nên mang đậm không khí lịch sử. Ngày nay, nhiều nhà kho và nhà buôn cũ đã chuyển thành bảo tàng, khách sạn, nhà hàng và quán bar hút du khách. Sau khi khám phá "thị trấn thuộc địa", du khách chơi lướt sóng, thám hiểm, lặn biển, ngắm cá voi hoặc đơn giản là dạo chơi ở bãi biển Unawatuna xinh đẹp.

Mawlynnong được mệnh danh là "ngôi làng sạch nhất châu Á" nhờ các gia đình Khasi - cộng đồng dân tộc theo chế độ mẫu hệ ở Ấn Độ - luôn giữ cho ngôi làng của họ nguyên sơ. Không khí trong lành, nhiều đoạn cây cối um tùm khiến bạn như lạc vào khu rừng nguyên sinh, khá thú vị. 

Ghandruk còn được gọi là làng Đá của Nepal, nằm ở độ cao hơn 2.000 m so với mực nước biển. Trong làng có nhiều quán trà, ngôi đền trên đỉnh núi. Du khách chỉ có thể đi bộ tham quan để hòa mình vào bầu không khí truyền thống và chiêm ngưỡng phong cảnh của dãy núi Himalaya.

Vi Yến (theo CNN)

Đánh giá phiên bản mới