Thứ hai, 28/3/2016, 00:07 (GMT+7)

Hoa sưa cuối mùa phủ trắng góc phố Hà Nội

Giữa không khí nồm ẩm cuối tháng ba, những cánh hoa sưa trắng muốt như thắp lên sức sống cho những con phố.

Tháng 3, khi tiết trời khiến không khí ảm đạm, âm u, thì những cánh hoa sưa trên các góc phố Hà Nội lại rủ nhau bừng nở, phủ trắng một góc trời, khiến những người yêu nhiếp ảnh ở thủ đô lại hò hẹn nhau ra đường chụp ảnh. Ảnh: Trịnh Thắng

Sưa là cây cổ thụ, hoa nhỏ xíu, trắng muốt như hoa tuyết, cánh mỏng nhưng đã nở là nở cùng một lúc, theo cơn gió trải thảm hoa dưới mặt đất, tạo nên khuôn hình lãng mạn hơn bao giờ hết.

Chẳng biết những cây hoa sưa xuất hiện ở Hà Nội từ khi nào, chỉ biết rằng, cây nào cây nấy đều cao lớn, vạm vỡ, đứng âm thầm, lặng lẽ trên các con phố mà ngày thường ít ai để ý. Phải đến độ tháng 3, khi những chùm hoa trắng muốt nở kín đặc cả tán cây, khách qua đường mới nhận ra sự hiện diện của chúng.

Chẳng khó gì để kiếm hoa sưa ở Hà Nội những ngày này. Hoàng Hoa Thám, Phan Chu Trinh, công viên Thống nhất hay đường phía trên hầm Kim Liên,... hoa sưa đều phủ trắng một góc như tuyết. Nhưng cây sưa huyền thoại nhất nằm ở gần lăng Bác, đoạn cắt với phố Chùa Một Cột.

Cả một tán cây phủ trắng loài hoa tinh khiết, dung dị mà dịu dàng, chẳng khác nào những bông tuyết bám trên thân cây.

Hoa sưa trở thành biểu tượng cho tiết trời xuân ở Hà Nội. Cứ tầm tháng 3, người ta lại hỏi nhau trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội rằng, không biết hoa sưa đã nở chưa nhỉ?

Cây sưa huyền thoại ở gần lăng Bác.

Người yêu nhiếp ảnh ở Hà Nội đã "chầu chực", mong ngóng hoa sưa nở từ lâu để tạo nên những tác phẩm lãng mạn.

Nguyên Chi

Ảnh: Lekima Hùng

Đánh giá phiên bản mới