Thứ ba, 8/1/2019, 16:26 (GMT+7)

Hải sản lên men của người Nhật khó ngửi nhưng tốt cho sức khỏe

Đây là một trong những món ăn được xem là tốt cho sức khỏe, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim hay đột quỵ.

Shiokara được xem là một trong những món ăn khó nuốt nhất trong ẩm thực Nhật Bản. Trái với sự tinh hoa, chăm chút về hình thức của phần lớn các món ăn xứ sở hoa anh đào, Shiokara có mùi tanh khó ngửi đến nỗi nếu người lạ không quen ăn, chắc chắn sẽ buồn nôn khi nếm thử.

Thoáng nhìn qua, món ăn này khá giống với các loại mắm của Việt Nam, tuy nhiên cách chế biến thì phức tạp hơn. Thành phần chủ yếu thường là mực tươi, đôi khi là cá ngừ hoặc cua...

Mực sau khi làm sạch, lấy phần gan nằm gần mắt ra rửa với muối, ngâm trong vòng 12 tiếng sau đó băm nhuyễn. Thái mực tươi thành sợi dài, sau đó trộn với gan, thêm muối và gia vị tùy thích như ớt, wasabi... trước khi cho vào hũ thủy tinh hoặc bao nilon lên men trong vòng ít nhất một tháng.

Shiokara ngon nhất khi đã được lên men tầm 6 tháng. Đây là một trong những món ăn truyền thống mà người Nhật thường dự trữ để sử dụng vào mùa đông bởi chúng chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất. 

Bạn chỉ việc múc một chén nhỏ rồi ăn kèm cơm trắng là được. Chúng cũng chứa ít calo, đồng thời góp phần giảm bớt nguy cơ đau tim, đột quy, béo phì và cao huyết áp nếu bạn sử dụng thường xuyên. 

Shiokara được ướp khá nhiều muối để làm giảm bớt vị tanh nên rất mặn, đồng thời nội tạng, ruột cá lên men gây mùi hăng. Thế nhưng, nó lại là món ăn kết đôi hoàn hảo với rượu sake và rượu nhẹ. Một số quán bar ở Tokyo còn phục vụ món này làm mồi nhắm cho cánh đàn ông.

Rất khó ăn, nhưng nếu có thể vượt qua được lần đầu tiên thì bạn có thể sẽ nghiện món này. Bên cạnh đó, đây cũng là gợi ý không tồi dành cho các tín đồ ẩm thực và muốn trải nghiệm những giá trị ẩm thực lâu đời của Nhật.

Vi Yến

Đánh giá phiên bản mới