Thứ năm, 14/2/2019, 09:34 (GMT+7)

Hà Nội mùa thay lá, ngẩn ngơ khách qua đường

Lộc vừng, bằng lăng thay lá đỏ, vàng còn hoa ban khoe sắc trắng, tím mộng mơ khiến sắc xuân Hà Nội thêm phần nên thơ.

Hà Nội những ngày sau Tết luôn là thời điểm khiến lòng người xao xuyến bởi những thay đổi của đất trời. Năm nay, tiết trời ấm áp nên các loài cây thay lá hay loài hoa khoe sắc vào mùa xuân cũng bắt đầu sớm hơn.

Có thể dễ dàng nhận thấy sự thay đổi rõ rệt này trên những con đường quanh hồ Gươm. Lộc vừng là một trong số ít những loại cây mang đặc trưng của Hà Nội. Cứ mỗi mùa xuân về, những tán cây lộc vừng sẽ đổ lá vàng rực một góc phố, khiến khách phương xa "ngỡ mùa thu đi lạc".

Tiết trời ấm áp, đôi khi có những giọt mưa xuân khiến không khí thêm trong lành. Hằng năm, phải tới cuối tháng 3, những tán cây lộc vừng ở Hà Nội mới bắt đầu thay lá thì năm nay, thời điểm ấy đã được "đẩy" lên sớm hơn. Chỉ vừa ra Tết, người Hà Nội đã được đắm chìm trong khung cảnh lãng mạn.

Hàng cây ven hồ Gươm gần tượng đài cảm tử thời gian này đang trở nên rất hot bởi màu sắc rực rỡ đan xen. Trời ấm nên hoa ban trắng, hoa ban tím quanh hồ Gươm cũng đã bắt đầu nở, tạo nên bức tranh rực rỡ của đủ các sắc vàng, đỏ, tím, trắng xen lẫn màu xanh của những tán cây chưa đổi màu.

Với người Hà Nội, không khó để "điểm danh" những góc phố lãng mạn như trời Âu mỗi mùa lộc vừng thay lá. Hai trong số đó là góc hồ Gươm, phía gần tượng đài quyết tử hay phía đường Ngô Quyền, gần với Kho bạc nhà nước.

Cành cây lộc vừng đang độ ngả vàng, sà nghiêng, in bóng xuống mặt hồ Gươm tĩnh lặng.

Cây lộc vừng đầu góc phố sách Đinh Lễ, quay mặt ra hồ Gươm cũng đang vào độ đẹp nhất trong năm.

Một góc phố được "nhuộm" sắc đỏ cam của lá cây, thấp thoáng sau một khung cửa sổ được xây dựng theo lối kiến trúc Pháp, mang đậm đặc trưng về một Hà Nội xưa cũ.

Mọi năm, thời điểm hoa ban nở và lộc vừng thay lá thường lệch nhau vài tuần nhưng năm nay, thời điểm trùng lặp khiến cho những người đi du xuân cảm thấy may mắn bởi được chiêm ngưỡng cảnh đẹp đến nao lòng.

Thời gian này cũng là lúc nhiều loại cây ở Hà Nội thay lá như cây bàng, cây bằng lăng...

Cây bàng lá đỏ thay lá bên cầu Thê Húc, phía xa là toà nhà Bưu điện Hà Nội - biểu tượng mang theo bao thương nhớ của người dân thủ đô xa xứ.

Lá bằng lăng chuyển đỏ rực trước khi rụng xuống để bắt đầu cho một mùa lá mới.

Hoa lộc vừng thả từng dây đỏ rực xuống mặt hồ.

Hoa ban tím khoe sắc bên một góc hồ Hoàn Kiếm, xa xa là tháp Rùa cổ kính, rêu phong. 

Khá đông du khách nước ngoài ngẩn ngơ trước cảnh sắc mùa xuân quanh hồ Gươm, dành khá nhiều thời gian nán lại để ghi lại hình ảnh đẹp.

Ảnh: Vũ Minh Quân

Đánh giá phiên bản mới