Thứ năm, 17/1/2019, 14:39 (GMT+7)

Đổi vị với một bữa ăn thuần chay ở Sài Gòn

Các món ăn chủ yếu làm từ rau củ, trứng nên cho vị tự nhiên.

Vào ngày rằm, mùng 1 hay khi bạn cảm thấy ngán những đồ ăn thông thường thì đồ chay là một gợi ý. Chị Hằng, chủ một quán chay ở Sài Gòn cho biết, nguyên liệu nấu món thuần chay chủ yếu làm từ rau củ, trứng để tạo vị tự nhiên, không sử dụng bột ngọt hay chất phụ gia. Điều quan trọng nhất là rau củ phải thật tươi mới thì mới tạo ra vị thanh đạm.

Thực đơn chay hấp dẫn cho ngày cuối tuần
 
 

Gỏi thì là là món khai vị lý tưởng, đồng thời là sự lựa chọn không tồi dành cho người ăn kiêng, có thể ăn bao nhiêu tùy thích mà không sợ tăng cân. Món gỏi gồm rau thơm và dưa leo, đu đủ, ngó sen... thái sợi trang trí đẹp mắt. Một phần gỏi tầm 100.000 đồng, đủ cho bạn một bữa no nê.

Điều tạo nên sự đặc biệt của món gỏi nằm ở chén nước sốt táo chua ngọt, vị thanh, được chế biến theo công thức riêng của đầu bếp, gồm táo, cà chua, ớt chuông và vài loại gia vị. Màu hồng nhạt là màu tự nhiên của rau củ. Khi ăn, thực khách rưới nước sốt lên đĩa rau, trộn đều lên ăn là chuẩn. Nước sốt pha vừa miệng, mùi thơm nhẹ của táo, quyện với vị béo của hành phi, gỏi nhiều rau ăn hoài không thấy ngán.

Điểm nhấn của đĩa gỏi chính là mì xào giòn được làm từ rau củ. Sợ mì ngắn, vụn, nhai vui miệng. Bạn cũng có thể dễ dàng chế biến món này ở nhà, biến tấu bằng cách tận dụng các loại rau còn lại trong tủ lại rồi tự chế biến nước sốt hợp khẩu vị với mình.

Bì cuốn là món ăn nhẹ khá thú vị. "Bì" được làm từ khoai môn bào sợi chiên cho vị lạ miệng, dậy mùi thơm bùi khiến thực khác thích thú. Cũng như bì cuốn mặn, bì chay cuốn khéo léo cùng rau thơm, tía tô trong lớp bánh tráng mỏng, chấm nước mắm chay pha loãng, hòa thêm một chút ớt tươi xay cay the cho tròn vị. Phần bì tầm 70.000 đồng, đủ cho một người ăn chơi. 

Trưa Sài thành nắng nóng, nếu lười nấu ăn thì gợi ý dành cho bạn là một phần cơm chiên trái thơm - món khoái khẩu của người Thái Lan - giá tầm 80.000 đồng. Quả thơm cắt đôi, nạo rỗng ruột dùng làm chén đựng cơm. Cơm chiên cùng với đậu đũa, khoai tây, cà rốt, hạt sen, thơm... thái hạt lựu, vị nhạt để khi ăn rưới thêm nước tương là vừa miệng. Nếu thích ăn cay, bạn cho thêm một ít ớt tươi thái vụn vào. Vị ngọt của dứa, quyện với hạt sen thơm bùi, dấy lên hương thơm nhẹ của dứa, dễ ăn.

Còn nếu đi ăn một nhóm, thì một nồi lẩu chao là lựa chọn không tồi. Thứ quan trọng nhất trong nồi lẩu không phải chao mà là khoai môn. Theo chị Hằng, một trong những loại khoai Việt ngon nhất là ở Tây Bắc, chủ yếu do các gia đình đào trong rừng về bán, hoặc họ trồng mà không có thuốc bảo vệ thực vật. Bên cạnh đó, thổ nhưỡng miền núi phía Bắc cũng cho vị đậm và bùi hơn. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng có thể mua khoai Tây Bắc do khó khăn trong việc vận chuyển về Sài Gòn, đồng thời khoai cũng có mùa. Thỉnh thoảng, bạn có thể tìm thấy loại khoai này trong các siêu thị rau sạch.

Lẩu ăn cùng rau dền, rau mồng tơi, đậu bắp, các loại nấm và tàu hũ non. Lẩu sôi, bạn cho tất cả rau vào, đợi chín là có thể ăn. Rau dền và mồng tơi nhanh chín nên tốt nhất là ăn ngay khi nước vừa sôi. Nên cho nấm vào trước để kịp chín cùng với rau.

Lớp vàng dầu phủ đầy trên mặt nước có thể khiến bạn cảm thấy ngán, nhưng do không có thịt, toàn bộ đồ ăn đều là rau củ giúp xua đi vị béo. Nước lẩu đậm đà, nêm nếm vừa miệng có thể làm hài lòng cả những thực khách khó tính. Lẩu ăn chung với mì sợi nhỏ, một nồi đủ cho 3 người ăn no nê. Bên cạnh đó, còn có lẩu Thái, lẩu nấm... cho bạn lựa chọn. Giá dao động từ 250.000 - 350.000 đồng/nồi tùy loại.

Tất cả các món ăn trên đều có tại Thì Là Veggie, một không gian yên tĩnh để thưởng thức bữa ăn thanh đạm. Quán chia làm hai khu, tầng trệt không gian mở, hướng ra công viên rợp bóng cây xanh mát mẻ. Ngồi ở đây bạn còn được nghe tiếng chim hót ríu rít mỗi chiều. Lầu 1 là phòng máy lạnh, tường sơn vàng, trang trí những bức ảnh cũ tạo cảm giác hoài niệm. Bàn ghế thiết kế đơn giản, thoải mái, trở thành chốn tránh nóng vào những ngày Sài thành quá oi bức.

Địa chỉ: 226 Lý Long Tường, Mỹ Kim 3, Phú Mỹ Hưng, quận 7.

Vi Yến

Đánh giá phiên bản mới