Thứ bảy, 26/11/2016, 08:34 (GMT+7)

Cúc hoạ mi tràn ngập phố phường Hà Nội

Mùa đông năm nay đến muộn, có lẽ vì thế mà cúc họa mi, loài hoa báo hiệu mùa đông, cũng nở muộn. Cuối tháng 11, những gánh hàng hoa mới bắt đầu xuống phố.

Bãi giữa sông Hồng (phường Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội) là thủ phủ của hoa cúc hoạ mi vào mỗi dịp đầu mùa đông hằng năm. Năm nay hoa cúc được trồng nhiều hơn, diện tích mở rộng so với năm trước.

Những ngày này, người dân trồng hoa lại nhộn nhịp trên bờ dưới ruộng cắt tỉa từng luống hoa cúc đã nở để mang xuống chợ.

Hoa cúc chỉ nở trong hai tuần của tháng 11, hoa đã nở thì rất lâu tàn, khi hoa héo chỉ cần tưới nước hoa sẽ tươi.

Người dân bắt đầu cắt hoa từ buổi chiều tối, đem về bó thành bó nhỏ vừa nắm tay để sáng sớm mang ra chợ Quảng Bá bán buôn. Thời điểm đầu mua hoa, một bó nhỏ giá từ 50.000 đến 80.000 đồng, nhưng đang vào thời điểm giữa mùa nên giá chỉ còn 30.000 đồng.

Trước kia hoa cúc hoạ mi trồng xen kẽ với đào, quất... những năm gần đây hoa được người Hà Nội ưa chuộng nên diện tích trồng mở rộng để đáp ứng thú chơi hoa và chụp ảnh trong vườn hoa.

Cánh hoa trắng muốt cùng mùi hương dịu nhẹ đặc trưng.

Hầu hết các thửa ruộng hoa được người dân trồng và quy hoạch thành hàng lối để đáp ứng nhu cầu chụp ảnh của du khách. Những ngày này, cánh đồng hoa là điểm đến thu hút của giới trẻ Hà Thành.

Cơn gió lạnh đầu mùa xuất hiện là lúc cánh hoa cúc hoạ mi bung nở, mùa hoa cũng là sự khởi đầu của mùa đông.

So với các năm trước, hoa cúc hoạ mi năm nay nở rộ hơn hẳn. Tuy nhiên, thời điểm thu hoạch hoa lại chậm hơn 10 ngày.

Từng bông hoa theo chân người bán hoa đi khắp phố phường Hà Nội.

Dễ dàng bắt gặp chiếc xe hoa xếp dài chở đầy hoa cúc trắng trên khắp các con phố ở thủ đô. 

Ngọc Thành

Đánh giá phiên bản mới