Thứ sáu, 28/10/2016, 00:09 (GMT+7)

Bí ẩn căn bếp chế biến hàng chục nghìn bữa ăn hàng không

Bí mật của các công đoạn và cách thức chế biến đồ ăn trên máy bay của hãng United Airlines.

Trung tâm Chelsea Food Services ở bang New Jersey (Mỹ) là nơi chế biến 33.000 bữa ăn mỗi ngày cho hãng hàng không United Airlines. Các công đoạn và quy trình vận hành ở đây sẽ khiến nhiều hành khách tò mò về cách thức chế biến đồ ăn mà họ vẫn thưởng thức trên máy bay.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, những người làm việc ở trung tâm luôn phải tuân thủ những quy tắc như luôn đội mũ bảo vệ tóc, mặc áo khoác phòng thí nghiệm và chỉ để hở đôi mắt.

Đây là bên trong 'căn bếp nóng', nơi nấu những món ăn cần phải làm chín bằng nhiệt độ. Diện tích không quá lớn nhưng công nhân ở đây đã cho ra sản phẩm lên tới hàng chục nghìn suất ăn cho hơn 210 chuyến bay mỗi ngày.

Tất cả các công đoạn đều làm bằng tay, không hề có máy móc tự động.

Những món ăn không cần phải nấu chín như salad, hoa quả tráng miệng được cắt gọt bên ngoài "bếp nóng", chúng luôn là những sản phẩm tươi nhất bởi được thay mới liên tục.

Có một nguyên tắc trong ngành chế biến đồ ăn hàng không mà ít ai biết, đó chính là đồ ăn luôn chỉ được nấu chín khoảng 30% mà thôi. Sau khi, khi lên máy bay, các tiếp viên sẽ tiếp tục làm chín nó bằng thiết bị đặc biệt, đảm bảo thức ăn chín đủ độ và nóng hổi chứ không bị chín quá đà. Thiết bị này không phải là lò vi sóng như nhiều người lầm tưởng mà là một lò nướng đối lưu, sử dụng được trong điều kiện trên máy bay với thời gian nhanh hơn và nhiệt độ lò thấp hơn.

Cơ sở này cũng cung cấp các thiết bị đi kèm để ăn trên máy bay như dao, dĩa, thìa, kẹp đá... Mỗi bộ được xếp sẵn và cho vào thành từng túi nhỏ.

Khi thức ăn đã sẵn sàng, chúng sẽ được bảo quản ở phòng mát với nhiệt độ khoảng 10 độ C. 

Các món ăn sau đó sẽ được đóng gói trong hộp nhựa, một số gói giấy bạc để giữ nhiệt rồi gắn số hiệu máy bay mà nó sẽ tới.

Sau đó, chúng lại được chuyển đến căn phòng lạnh hơn, nơi mà những người làm việc ở đây luôn phải mặc áo khoác mùa đông.

Theo các chuyên gia ở đây, thức ăn sau khi xuất kho sẽ không thể để lâu hơn 8 tiếng, vì thế, nếu có chuyến bị hoãn, toàn bộ thức ăn sẽ được thay mới hoàn toàn để đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm.

Hà Nguyên (Theo BI)

Đánh giá phiên bản mới