Thứ ba, 7/5/2019, 00:23 (GMT+7)

Bánh bạch tuộc takoyaki kiểu Nhật 'giá lề đường' ờ Sài Gòn

Một phần bánh có giá 15.000 đồng gồm 4 viên, khi chín có màu vàng nâu, hương vị hấp dẫn.

Nằm bên lề đường Nguyễn Tất Thành (quận 4), xe bánh bạch tuộc của chàng trai Hà Tĩnh luôn đông khách ghé mua mỗi chiều, đặc biệt là giờ tan tầm. Đây là một trong những món ăn vặt nổi tiếng của người Nhật, gọi là takoyaki nhưng đã được biến tấu hợp khẩu vị người Việt.

Thức ăn vặt kiểu Nhật giá 'lề đường' ở Sài Gòn
 
 

Takoyaki được làm từ bột mì nhưng Vũ, chủ xe bánh cho biết, bột anh sử dụng là hỗn hợp giữa bột mì và bột gạo nên độ dẻo dai vừa phải. Sở dĩ người ta thường gọi "bánh bạch tuộc" vì nguyên bản của nó ở Osaka có bạch tuộc là thành phần chính trong nhân. Còn tại đây, Vũ còn "chế" thêm nhân phô mai, nhân thập cẩm kết hợp giữa phô mai và bạch tuộc.

Takoyaki được chế biến bởi chảo takoyaki bằng gang với các lỗ hình bán nguyệt tương tự như chảo làm bánh căn Việt Nam. Chảo gang có ưu điểm nóng đều, giữ nhiệt lâu. Khi nửa mặt bánh đã chín thì người nấu sẽ xoay tròn, vừa để tạo hình, vừa để nướng phần còn lại.

Bắp ngọt được cho thêm vào phần nhân, khi ăn nhai sật sật vui miệng. 

Hỗn hợp bắp cải, cà rốt, hành lá... thái mỏng, muối giống kim chi nhưng không chua, giúp thực khách ăn kèm đỡ ngấy. Sau khoảng 7 phút trở đều tay, viên takoyaki chín có màu vàng nâu, nóng hổi hấp dẫn.

Trước kia, bánh takoyaki ở Nhật không ăn chung với bất kỳ loại nước sốt nào. Nước sốt của món này chỉ bắt đầu làm từ năm 1948, mỗi tiệm có một công thức riêng với các hương vị khác nhau. Còn bánh của Vũ được rưới 4 loại sốt: Tương ớt, tương cà, sốt mayonnaise quen thuộc với người Việt và sốt okonomiyaki của Nhật.

Cá bào katsuobushi rắc lên trên cho đúng vị gốc.

Một phần có giá 15.000 đồng gồm 4 viên, vừa đủ một người ăn. Bánh làm từ bột, phô mai, chiên trong dầu, thêm sốt mayonnaise béo ngậy nhưng nhờ bắp và rau nên không quá ngấy. Món này ngon hơn khi thưởng thức lúc nóng hổi.

Long Vũ, chàng trai 22 tuổi, kể rằng anh bắt đầu bán takoyaki từ hơn một năm trước cùng chị. Sau khi chị về quê thì chỉ một mình anh vừa chuẩn bị nguyên liệu từ sáng sớm, vừa chế biến phục vụ khách đến 21h. Mỗi ngày anh bán khoảng 100 chiếc, thời điểm đông khách nhất là tầm 17h - 20h khiến anh làm không ngơi nghỉ nhưng vẫn luôn vui vẻ. Ghé mua bánh giờ tan sở, có khi bạn phải chờ 30 phút mới có thức ăn.

Địa chỉ: 300A Nguyễn Tất Thành, quận 4.

Vi Yến

Đánh giá phiên bản mới