Thứ tư, 26/6/2019, 16:40 (GMT+7)

7 thực phẩm người bị mụn trứng cá nên tránh

Kem, chocolate, đậu nành... là những thứ có thể khiến bạn bị mụn trứng cá nhiều hơn

Các loại bánh chứa nhiều tinh bột và đường như bánh mỳ, bánh quy, bánh tráng miệng làm từ bột mì... là kẻ thù đáng gờm của người hay nổi mụn. Theo một nghiên cứu, người thường xuyên nạp đường và tinh bột vào cơ thể có khả năng tăng 20-30% nguy cơ nổi mụn so với thông thường do carbohydrate tinh chế làm tăng nồng độ insulin, không tốt cho những người bị mụn trứng cá.

Các sản phẩm làm từ sữa tuy cần thiết nhưng lại kị người da nhạy cảm. Nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa các sản phẩm sữa và mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá ở thanh thiếu niên. Sữa kích thích quá trình tiết dầu qua da và trong thời tiết nóng thì bã nhờn sẽ hình thành ngay lập tức, gây mụn. Người thường xuyên tiêu thụ sữa hoặc kem có khả năng bị mụn trứng cá cao gấp bốn lần. 

Thức ăn nhanh chứa rất nhiều mỡ và tinh bột nên đây chắc chắn là một trong những loại thực phẩm không có lợi cho da. Nó cũng nằm trong nhóm thực phẩm điển hình làm tăng tiết bã nhờn gây ra mụn bọc và mụn trứng cá.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo omega-6 như ngô và dầu đậu nành có thể đẩy cơ thể vào tình trạng viêm, làm mụn trứng cá trở nên nặng hơn. Thực phẩm từ đậu nành giàu estrogen là nguyên nhân gây mụn mọc. Đậu nành chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho chị em phụ nữ nhưng lạm dụng quá nhiều thì sẽ phản tác dụng.

Từ những năm 1920, chocolate đã bị nghi là một trong những nguyên nhân gây mụn trứng cá do chứa nhiều đường và chất béo, làm tăng hoạt động của tuyến nhờn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy đàn ông tiêu thụ 25g chocolate đen mỗi ngày thì mụn sẽ tăng nhiều hơn chỉ sau 2 tuần.

Whey protein (đạm váng sữa) chứa nhiều axit amin leucine và glutamine làm cho các tế bào da phát triển và phân chia nhanh hơn, góp phần vào sự hình thành mụn trứng cá. Đồng thời axit amin trong whey protein cũng có thể kích thích cơ thể sản xuất mức độ insulin cao hơn, liên quan đến sự phát triển của mụn trứng cá.

Cà phê, đặc biệt là cà phê sữa đá kiểu Việt Nam giúp bạn tỉnh táo nhưng lại chứa nhiều chất kích thích lẫn đường sữa, mang tính nóng làm cho các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh khiến da bạn nổi mụn trứng cá. 

Vi Yến tổng hợp

Đánh giá phiên bản mới