Thứ năm, 5/3/2015, 08:30 (GMT+7)

4 đấu trường La Mã trường tồn cùng thời gian

Không chỉ là di tích lịch sử, cả 4 đấu trường này vẫn còn được sử dụng cho tới ngày nay.

Cách đây 2.000 năm, đế chế La Mã đã cho xây dựng rất nhiều đấu trường với quy mô và diện tích được coi là kỳ tích thời đó. 

Ra đời từ thế kỷ thứ 1, đấu trường Verona ở Italy là một trong những công trình được bảo tồn tốt nhất về kiến trúc cho tới ngày nay. Cũng giống như những đấu trường khác, Verona được sử dụng để thi đấu các môn thể thao, trong đó có cả thi đấu giữa các loài vật. 

Ngày nay, với vị trí lý tưởng, công trình vẫn được sử dụng cho các buổi diễn opera ngoài trời, thu hút hàng trăm nghìn người tới Verona mỗi năm trong suốt mùa lễ hội.

Đấu trường cao 140 m và rộng 110 m, có 3 tầng nhưng trận động đất kinh hoàng hồi thế kỷ 12 đã phá vỡ hoàn toàn tầng trên cùng. Hiện giờ, nó chỉ còn 2 tầng làm từ những phiến đá màu trắng và hồng, tạo nên màu sắc sinh động cho công trình cổ kính. 

Verona có 64 cửa vào và chứa được 30.000 người. Hằng năm, các sự kiện vẫn được tổ chức ở đây trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8. Trong mùa đông, các buổi hòa nhạc, biểu diễn ballet diễn ra đều đặn. Địa điểm này cũng được ưu ái khi diễn ra các show nhạc rock, pop với các ca sĩ nổi tiếng như Pink Floyd, Alicia Keys, Deep Purple, Dire Straits, Rod Stewart, Sting, Björk, đặc biệt là Whitney Houston.

Đấu trường Pula ở Croatia được xây dựng từ năm 27 trước Công nguyên đến năm 68 trước Công nguyên. Ngày nay, công trình này vẫn còn gần như nguyên vẹn hiện trạng cách đây 2 thiên niên kỷ, trong đó nổi bật nhất là hạng mục tòa tháp hình trụ và khán đài 3 tầng.

Khán đài dài 132m và rộng 105m, có sức chứa tới 23.000 chỗ ngồi với kiến trúc xây dựng như giảng đường dốc. Khuôn viên đấu trường còn có hai bể chưa nước hoa và một đài phun nước.

Pula trước đây được sử dụng để làm nơi dành cho các đấu sĩ thi đấu cho tới thế kỷ thứ 5. Sau đó, người dân từng tham gia phá hủy một phần đấu trường, trước khi nó được phục dựng vào thế kỷ 13.

Từ năm 1932, nơi đây được sử dụng trở thành nhà hát hiện đại hay là nơi diễn ra các cuộc diễu binh quân sự hay các cuộc họp công cộng. Ngày nay, sức chứa của Pula chỉ còn khoảng 5.000 chỗ, nhiều buổi hòa nhạc, liên hoan phim cũng được tổ chức ở đây.

Arles Amphitheatre là một giảng đường được hình thành dưới thời La Mã tại một thị trấn miền Nam nước Pháp từ năm 90 sau Công nguyên. Công trình này có sức chứa 20.000 khán giả, mục đích ban đầu là để phục vụ các cuộc đua xe ngựa và các cuộc chiến đẫm máu giữa các đấu sĩ.

Arles dài 136m và rộng 109m, hình bầu dục, bao xung quanh là những bậc thanh dốc. Mái vòm hai bên được xây thành 2 tầng. Ngoài ra, công trình còn có một hệ thống phòng trưng bày, hệ thống thoát nước - một thành tựu đáng kể thời đó, cùng một lối thoát hiểm.

Sau này, nơi đây từng được sử dụng làm nơi trú ẩn cho dân chúng trú trong thời kỳ chiến tranh, có thời gian còn được dùng như một pháo đài với 4 tháp canh.

Hiện nay, Arles được sử dụng để tổ chức một số lễ hội, các vở kịch hay các buổi hòa nhạc vào mùa hè.

Đấu trường Nimes ở Pháp có chiều cao lên tới 21 m với 120 mái vòm trên 2 tầng. Phía lòng trong đấu trường hình elip dài 133m, rộng 101 m và bao quanh bằng 34 hàng ghế. Trước đây, nó có thể chứa tới 24.000 khán giả nhưng hiện giờ chỉ còn 16.000 chỗ.

Được xây dựng từ năm 70 sau Công Nguyên, ban đầu, nó được dùng để làm nơi giao đấu giữa các võ sĩ hay đấu bò, săn thú. 

Sau khi đế chế La Mã sụp đổ, Nimes được chuyển một đấu trường thể thao sang một pháo đài hoàn chỉnh cùng một con hào bao quanh.

Ngày nay, đấu trường Nimes là một trong những địa điểm biểu diễn lớn của thành phố. Trong suốt lễ hội, nơi đây diễn ra các chương trình đấu bò. Mùa hè, Nimes sôi động với các buổi hòa nhạc ngoài trời.

Nguyên Chi
Ảnh: Amusing Planet

Đánh giá phiên bản mới