Thương trường - Thứ sáu, 10/9/2021, 00:03 (GMT+7)

9x kiếm hàng trăm triệu mùa dịch nhờ dạy làm bánh online

Hà NộiBỏ nghề ngân hàng, Thùy Dương tập trung vào đam mê làm bánh, kết hợp bán và dạy online, kiếm hàng trăm triệu trong mùa dịch.

9h sáng, Nguyễn Thị Thùy Dương (26 tuổi, Tuyên Quang) cẩn thận sắp các dụng cụ làm bánh trung thu ra bàn, đổ thêm màu thực phẩm lên khay. Dương chỉnh lại điện thoại, kết nối với học viên lớp làm bánh trung thu online.

Dịch Covid-19 khiến Dương không thể đứng lớp trực tiếp nhưng lượng học viên đăng ký online tăng đáng kể, đặc biệt là lớp dạy vẽ tranh dân gian trên bánh trung thu.

Thùy Dương thu nhập hơn trăm triệu mỗi tháng nhờ làm bánh và dạy online.

Dương kể khoảng một tháng trước, khi hướng dẫn học viên làm bánh trung thu, nhìn những mẫu cũ đã quá nhàm chán, cô nghĩ đến việc sáng tạo những cách trang trí mới để thu hút học viên.

"Tôi nhìn thấy những chiếc đĩa được vẽ tranh và nghĩ ngay đến việc tại sao mình không thử với bánh trung thu", Dương nói.

Với Dương, một chiếc bánh không chỉ ngon, hợp khẩu vị của người ăn mà còn phải đẹp, mang tính thẩm mỹ cao. Các tác phẩm tranh dân gian kết hợp trên bánh trung thu mang lại đầy đủ các yêu cầu đó.

Dương cho biết để làm ra một chiếc bánh trung thu họa tranh dân gian, phần cốt bánh không có gì mới, điểm đặc sắc nằm ở phần trang trí. Khi bánh chín, Dương tạo một lớp nền mỏng từ đậu xanh trên mặt bánh. Chờ nền khô sẽ dùng màu thực phẩm vẽ những bức tranh dân gian theo yêu cầu của khách, hoặc những bức tranh mà cô thích.

Cô không phải dân vẽ chuyên nghiệp nên thời gian đầu, việc vẽ lên bánh khá khó khăn. Dương phải vẽ đi, vẽ lại nhiều lần, lâu thành quen tay, các bức vẽ trên bánh có hồn và giống bản gốc hơn.

"Vẽ nhanh hay chậm, xấu hay đẹp phụ thuộc vào khả năng hội họa của mỗi người", Dương cho biết với những bức tranh đơn giản, ít chi tiết như cỏ cây, hoa lá chỉ vẽ từ 5 – 10 phút, nhưng có nhiều bức yêu cầu cao như tranh Đông Hồ, tranh của họa sĩ Mai Trung Thứ, Bùi Xuân Phái... có thể lên đến 40 phút mới hoàn thành.

Thời gian làm lâu, kỳ công nên giá bánh họa tranh dân gian cũng đắt hơn so với các loại bánh thông thường. Mỗi chiếc bánh dao động từ 250.000 – 300.000 đồng.

"Từ đầu tháng 7 âm, lượng khách đặt bánh trung thu vẽ rất lớn nhưng tôi buộc phải ngưng nhận hàng do không có người hỗ trợ và việc mua nguyên liệu gặp nhiều khó khăn khi giãn cách xã hội", Dương nói.

Trước khi đến với nghề bánh, Thuỳ Dương tốt nghiệp ngành tài chính kế toán, trở thành nhân viên ngân hàng với mức lương 11 triệu đồng/tháng. Song hành cùng công việc chính, cô vẫn nhận làm bánh tại nhà – công việc được duy trì từ thời sinh viên. Thu nhập ổn định với công việc mơ ước của nhiều người nhưng tháng 10/2018, sau 3 năm gắn bó, Dương quyết định nghỉ việc để tập trung vào đam mê làm bánh.

"Sáng đi làm ngân hàng, tối về mở lớp dạy, nhận đơn làm bánh, tôi thấy mệt vô cùng. Không thể trọn vẹn hai công việc nên quyết đi theo đam mê của mình", Dương kể.

Thời điểm nghỉ việc, cô được nhiều người biết đến với các lớp dạy làm bánh. Sẵn khách hàng, lượng học viên ổn định, việc chuyển nghề không quá khó khăn. Mở cửa hàng với số vốn khoảng 20 triệu đồng, ngay tháng đầu tiên, Dương đã kiếm được 20 triệu đồng từ việc làm bánh và hòa vốn nhưng đó là động lực để cô tin tưởng vào con đường mình đã chọn.

Vừa làm, Dương vừa học thêm những kỹ năng mới, trau dồi nâng cao tay nghề để sáng tạo những chiếc bánh độc lạ, bắt mắt.

Thời điểm trước dịch, Dương di chuyển qua lại giữa Hà Nội và TP HCM, mở song hành các lớp học trực tuyến và trực tiếp. Dịch bệnh khiến cô mắc kẹt tại Hà Nội, việc dạy trực tiếp là không thể, Dương tập trung vào các lớp online, với hai dòng bánh kem và bánh trung thu.

Điểm hạn chế khi dạy online là không được cô giáo "cầm tay chỉ việc", học viên phải tự chuẩn bị nguyên liệu nhưng lại không giới hạn số lượng học viên. Cao điểm nhất là tháng 8, khi sát mùa trung thu, thu nhập của Thùy Dương vượt con số 120 triệu đồng, nhờ các dòng bánh trang trí độc lạ, các khóa học làm bánh online với học phí từ 500.000 đến 1 triệu đồng, thu hút rất đông học viên.

"Dịch bệnh không làm ảnh hưởng đến thu nhập của mình, thậm chí còn mang lại thu nhập cao hơn vì các lớp học online tăng đột biến. Riêng tháng 8, thu nhập của tôi là 122 triệu đồng, trong khi những tháng còn lại chỉ dao động khoảng 80 triệu đồng", Dương cho hay.

Thu nhập không bị ảnh hưởng, bản thân được tự do sáng tạo theo đúng đam mê, Thuỳ Dương cảm thấy may mắn vì quyết định của bản thân. Sau một năm nghỉ việc, cô đã tự thưởng cho bản thân một căn chung cư cao cấp ở quận 7 (TP HCM) và dự định mua thêm một căn hộ khác tại Hà Nội trong thời gian sắp tới để phục vụ công việc.

Hiện ngoài thời gian dạy online, Dương tập trung học hỏi, nghiên cứu và cho ra đời những dòng bánh mới lạ, độc đáo trên thị trường.

Nguyễn Ngoan

Đánh giá phiên bản mới