Thứ tư, 24/3/2021, 08:38 (GMT+7)

9 mẹo 'bắt bài' người nói dối

Các nghiên cứu chỉ ra 60% trong số chúng ta nói dối ít nhất một lần trong vòng 10 phút nói chuyện và chúng ta có thể khéo léo nhận ra ai nói dối, chỉ qua việc quan sát.

Yêu cầu họ kể lại câu chuyện, theo tuần tự đảo ngược trật tự thời gian

Để biết một người có dối hay không, nên yêu cầu họ kể lại câu chuyện mà họ vừa kể với bạn theo tuần tự đảo ngược thời gian. Thông thường, khi một người nói dối, họ đã có sẵn một câu chuyện trong đầu, rồi kể nó theo trình tự thời gian dựng sẵn. Nếu họ phải kể ngược lại trình tự đó, họ sẽ cảm thấy căng thẳng, vì đó không đi theo dòng chảy họ đã lập ra. Điều này khiến việc nói trở nên khó khăn hơn nhiều, khiến họ bắt đầu bỏ qua các chi tiết, hoặc tạo ra các chi tiết bất hợp lý.

Một câu chuyện có thật sẽ dễ kể hơn nhiều, bởi ngay cả khi kể theo chiều ngược lại, bạn thậm chí có thể nhớ những chi tiết mà bạn không thể nhớ trong lần đầu tiên.

Sử dụng yếu tố bất ngờ

Nếu bạn nghi ngờ đối phương đang nói dối mình, hãy thử đặt một câu hỏi ngẫu nhiên vào giữa câu chuyện họ kể. Hãy hỏi họ một điều gì đó thực sự cụ thể - nếu có thể. Bằng cách này, họ sẽ "thêm mắm thêm muối" vào lời nói dối, và rồi rơi vào cái bẫy mà chính họ tạo ra.

Kiểm tra xem câu chuyện của họ có mơ hồ không

Người nói dối có thể bỏ qua những chi tiết quan trọng, đơn giản vì họ không biết cách đưa chúng vào lời nói dối. Hãy chú ý đến mức độ mơ hồ của câu chuyện, bởi điều này có thể là do đối phương cố ý ngăn bạn hỏi những câu hỏi cụ thể mà họ không có câu trả lời. Ví dụ, khi họ kể: Hồi lâu rồi ấy, cách đây ít ngày, bạn có thể hỏi cụ thể xem ngày đó là ngày nào...

Hãy để ý những nụ cười giả tạo

Khi một người nói dối, khả năng cao là người đó sẽ mím môi vào nhau, khiến nụ cười của họ trông giả tạo. Nhờ thế, việc phát hiện ra một nụ cười giả tạo có thể dễ dàng hơn.

Hỏi họ cùng một câu hỏi theo những cách khác nhau

Khi bạn đặt câu hỏi bằng ba cách khác nhau, câu hỏi của bạn sẽ buộc người đó cung cấp thêm thông tin về câu chuyện mà họ đang kể. Nếu họ nói dối, họ sẽ gặp khó khăn khi sử dụng các từ, cụm từ và thậm chí là các chi tiết.

Chú ý đến từng sự thay đổi giọng nói

Một điều cũng thay đổi khi ai đó nói dối là giọng nói của họ lẫn tốc độ nói. Nếu bạn nhận thấy họ đang nói với tốc độ nhanh hơn hoặc chậm hơn lệ thường, rất có thể họ đang cố gắng khỏa lấp những lời nói dối với bạn. Mức độ cao hay thấp của giọng nói cũng vậy, chúng cho thấy sự không chắc chắn của người đó khi chia sẻ câu chuyện với bạn.

Kiểm tra xem có sự chậm trễ trong câu trả lời của họ không

Nếu bạn hỏi một câu tương đối dễ trả lời nhưng đối phương lại dành nhiều thời gian hơn mức cần thiết để hồi đáp bạn, điều đó có thể có nghĩa là họ đang suy nghĩ về những gì cần nói, hoặc nghĩ đến việc làm thế nào để tiếp tục nói dối. Nhưng nếu họ "bắn như súng liên thanh" thì đó cũng không phải là một dấu hiệu tốt. Điều này có nghĩa là họ đã có sẵn câu trả lời cho bạn trong đầu, như cách đối phó.

Sự tự tin của họ có thay đổi hay không

Khi một người nói thật, họ sẽ rất tự tin, điều đó thể hiện qua ngôn ngữ cơ thể của họ. Nhưng ngược lại, nếu họ bắt đầu nói dối, họ sẽ dần mất kiểm soát và mất dần đi sự tự tin đó.

Đưa thẳng ra các bằng chứng cho thấy đối phương đang dối trá

Nếu có các bằng chứng đối phương nói dối, hãy đưa ra những thông tin mà bạn biết và quan sát thái độ của họ. Nếu họ tiếp tục dối trá một cách trắng trợn, chẳng hạn thêm quá nhiều chi tiết mà bạn cho là đáng ngờ, bạn nên kết hợp với các thông tin mình có để kiểm chứng. Nhưng hãy cẩn thận và sử dụng các dữ kiện phù hợp, nếu không bạn có thể bị "phản đòn" đấy.

Thùy Linh

Đánh giá phiên bản mới