Thứ hai, 19/7/2021, 08:08 (GMT+7)

8 điều không nên làm sau khi bị cháy nắng

Không nên uống cà phê, mặc quần áo bó sát hoặc trang điểm để che đi vùng da bị cháy nắng.

Dùng lô hội có chứa sáp dầu

Lô hội có tính kháng viêm rất tốt cho vùng da cháy nắng, nhưng bạn nên tránh dùng lô hội kèm với sáp dầu. Sáp dầu khiến cho da không thể thoát nhiệt, từ đó khiến vết cháy nắng lâu khỏi hơn. Bạn cũng nên tránh các sản phẩm chứa benzocaine hoặc lidocaine vì chúng có thể khiến da bị kích ứng nặng hơn.

Mặc quần áo bó

Sau khi bị cháy nắng, bạn cần để da thông thoáng. Mặc quần áo bó sát ở vùng da bị cháy nắng sẽ khiến vùng da đó bị viêm, sưng nặng hơn và xuất hiện các nốt phồng rộp.

Uống cà phê

Khi da bị bỏng nắng, các vết bỏng không chỉ gây đau đớn mà còn hút hết chất lỏng về phía da, khiến các bộ phận khác bị thiếu nước. Uống cà phê sẽ khiến cơ thể càng mất nước. Nên uống thật nhiều nước lọc để bù đắp lượng nước đã mất cho cơ thể, giúp vết bỏng mau lành.

Trang điểm

Điều tối kị khi bị cháy nắng là dùng mỹ phẩm để che đậy vết bỏng. Bạn cần để da thông thoáng thì vết bỏng mới mau lành. Lớp trang điểm cùng với các vi khuẩn từ cọ trang điểm và mút trang điểm sẽ khiến vết bỏng dễ bị nhiễm trùng hoặc dị ứng

Tẩy da chết

Các sản phẩm tẩy da chết chứa axit glycolic, retinoid hoặc axit salicylic có thể gây tổn thương nghiêm trọng vùng da bị cháy nắng. Hãy chờ cho đến khi da hết bong tróc sau khi cháy nắng rồi mới dùng các sản phẩm này.

Dùng kem dưỡng có chứa cồn

Khi bạn dùng kem dưỡng để thoa lên vết cháy nắng, hãy đảm bảo loại kem đó không chứa cồn. Cồn sẽ lấy đi lớp dầu tự nhiên của da, làm giảm khả năng tự chữa lành sau khi da bị cháy nắng.

Uống nước cam

Nước cam có chứa nhiều chất chống oxy hoá, có thể khiến làn da nhạy cảm ơn với ánh sáng, khiến da dễ bắt nắng hơn và tổn thương nặng hơn. Nên tránh uống nước cam, thay thế bằng nước lọc hoặc nước ép rau xanh.

Dùng kem dưỡng ẩm có chỉ số chống nắng

Đương nhiên bạn sẽ muốn tránh nắng sau khi bị cháy nắng, nhưng nếu bạn cần ra ngoài, hãy đảm bảo dùng kem chống nắng thay vì kem dưỡng ẩm có chỉ số chống nắng. Kem dưỡng ẩm có chỉ số chống nắng không bảo vệ da hiệu quả như kem chống nắng, khiến làn da yếu dễ tổn thương hơn.

Vienne (theo Bright Side)

Đánh giá phiên bản mới