Thứ sáu, 9/7/2021, 11:01 (GMT+7)

7 thói quen hàng ngày không tốt cho tĩnh mạch

Chịu khó đi lại, vận động hàng ngày kết hợp với chế độ ăn uống điều độ, tránh mặc trang phục bó sát... giúp ngăn ngừa phần nào chứng giãn tĩnh mạch, ảnh hưởng đến sức khỏe và thẩm mỹ.

Cạo lông chân một cách vội vàng, qua loa không có lợi cho mạch máu. Việc vô tình làm xước chân có thể dẫn đến các vết thương khá khó chịu và cũng sẽ ảnh hưởng phần nào đến mạch máu, khiến máu chảy ồ ạt. Hầu hết phụ nữ cạo lông chân dưới vòi hoa sen ấm hoặc nóng, nếu bạn vô tình làm xước chân với dao cạo, sức nóng của nước có thể làm chảy máu dữ dội hơn. Để tránh điều này, hãy chọn loại dao cạo được thiết kế đặc biệt cho da khô.

Mặc dù tẩy tế bào chết sẽ không ngăn ngừa hay làm giảm chứng giãn tĩnh mạch, nhưng quá trình massage chân khi thoa kem tẩy da chết chắc chắn giúp kích thích lưu lượng máu, tăng cường tuần hoàn, giúp máu lưu thông tốt hơn nhờ đó cũng có lợi cho quá trình sản xuất collagen và giữ cho đôi chân của bạn mịn màng hơn.

Sử dụng bàn chải khô chà xát da quá thường xuyên hoặc quá mạnh tay cũng như chọn loại bàn chải khô cứng có thể làm da bị trầy xước. Điều này cũng làm cho tĩnh mạch của bạn dễ bị chảy máu tự phát và có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng.

Duy trì hoạt động thể chất chắc chắn có thể giúp ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch phát triển, nhưng chạy quá sức hoặc không khởi động, không thả lỏng cơ sau khi chạy có thể làm tăng tình trạng này.

Đường làm tăng huyết áp, có thể làm tổn thương và suy yếu các tĩnh mạch. Nó cũng có thể gây viêm các mạch máu, khiến chúng khó bơm máu đúng cách, và cuối cùng dẫn đến tình trạng mạch máu bị giãn và phình ra. Vì vậy, nên hạn chế các món bánh kẹo ngọt, hoa quả sấy khô... trong chế độ ăn để bảo vệ sức khỏe nói chung.

Nằm ngửa khi ngủ có thể giúp ngăn ngừa nếp nhăn trên khuôn mặt, nhưng lại không phải là tư thế ngủ tốt nhất cho mạch máu. Tốt hơn là bạn nên ngủ nghiêng về bên trái vì nó sẽ giúp giảm áp lực lên tĩnh mạch lớn nhất của cơ thể nằm ở bên phải.

Quần áo bó sát làm hạn chế lưu thông máu và khiến máu khó lưu thông từ chân đến phần còn lại của cơ thể. Thay vì đeo thắt lưng quá chật hoặc mặc quần jeans bó sát, hãy ưu tiên quần áo rộng rãi, thoáng mát hơn.

Đánh giá phiên bản mới