Thứ năm, 4/2/2021, 09:35 (GMT+7)

7 nguyên nhân khiến da thâm sạm

Không thoa kem chống nắng hay sử dụng chanh để làm đẹp da không đúng cách có thể khiến tình trạng nám, thâm sạm nặng hơn.

Ánh sáng trong nhà

Ánh sáng huỳnh quanh ở máy tính, tivi hay điện thoại đều có ảnh hưởng đến da, làm tăng sắc tố, gây hình thành đốm nâu. Để ngăn ngừa tình trạng này, bạn nên sử dụng kem chống nắng đều đặn ngay cả khi ở trong nhà cả ngày.

Tự nặn mụn

Tự ý nặn mụn có thể gây tình trạng viêm nhiễm, khiến da sản sinh melanin, dẫn đến các vết thâm và thậm chí là sẹo. Để ngăn ngừa, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để hiểu rõ nguyên nhân gây ra mụn và cách điều trị tốt nhất.

Không thoa kem chống nắng

Phần lớn các vết thâm, sạm là do tác hại của ánh nắng mặt trời, vì vậy hãy luôn thoa kem chống nắng ngay từ buổi sáng. Nhiều người thường chỉ thoa kem chống nắng khi đi biển mà không biết rằng kem chống nắng nên được sử dụng hàng ngày, ngay cả khi ở trong nhà hoặc vào mùa đông. Nếu hoạt động liên tục dưới ánh nắng mặt trời, bạn nên thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ.

Không dùng sữa rửa mặt vào buổi sáng

Một số người có thói quen không dùng sữa rửa mặt vào buổi sáng để tránh làm khô da. Tuy nhiên, thói quen này cần thay đổi nếu bạn sử dụng kem dưỡng da có tính axit vào ban đêm. Axit trong các sản phẩm này có thể gây kích ứng da, bạn nên làm sạch chúng vào buổi sáng hôm sau rồi thoa kem chống nắng.

Sử dụng chanh

Trong các công thức làm trắng da tự nhiên tại nhà, chanh luôn là nguyên liệu đầu bảng. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng chanh vào buổi tối và rửa kỹ lại mặt vào sáng hôm sau vì nước cốt chanh kết hợp với bức xạ của mặt trời có thể gây ra các vết thâm sạm hoặc khiến chúng thêm đậm màu.

Lạm dụng hydroquinone hoặc axit retinoic

Các sản phẩm làm đẹp có chứa hydroquinone và axit retinoic có tác dụng điều trị các vết thâm, thường được lựa chọn để giúp da đẹp hơn. Tuy nhiên, sử dụng các sản phẩm này quá lâu dài và ở nồng độ cao có thể làm da xấu đi. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất.

Mang thai

Thay đổi hormone trong thai kỳ là điều hoàn toàn tự nhiên. Những thay đổi nội tiết tố này có thể gây ra nám da khi mang thai (được gọi là chloasma). Đa phần những vết thâm này sẽ mờ dần khi thai kỳ kết thúc. Để tránh tình trạng nám da khi mang thai trở nên nặng hơn, hãy luôn thoa kem chống nắng hàng ngày.

Vienne (theo Bright Side)

Đánh giá phiên bản mới