Thứ năm, 3/6/2021, 10:26 (GMT+7)

7 món ăn tiện lợi gây tăng cân nhanh hơn bạn tưởng

Súp rau củ đóng hộp, sữa chua tách béo hay trái cây sấy khô chứa hàm lượng đường lớn, gây tăng cân mất kiểm soát.

Súp rau củ đóng hộp

Súp rau củ đóng hộp là lựa chọn của nhiều người đang ăn kiêng bởi bạn nghĩ rằng đó là sự kết hợp lành mạnh giữa nước và các loại rau củ bổ dưỡng. Sự thực là, nếu kiểm tra kỹ thông tin dinh dưỡng, bạn sẽ tấy hàm lượng đường trong một hộp súp có thể bằng toàn bộ lượng đường khuyến nghị trong một ngày. Đặc biệt là các loại súp có chứa cà chua bởi các nhà sản xuất thường dùng nhiều đường để cân bằng độ chua của cà chua.

Sữa chua ít béo

Một phần sữa chua nguyên chất béo chứa 4,7 g đường, trong khi một phần sữa chua Hy Lạp có thể chứa 6 - 12 g đường. Nhiều loại sữa chua ít béo và thêm hương vị còn chứa các chất tạo ngọt không tốt cho sức khỏe như đường sucrose hoặc siro ngô cao fructose.

Sốt salad không béo

Tương tự như sữa chua, nước sốt trộn salad có ít chất béo và calo hơn nhưng lại chứa lượng đường cao. Hai thìa nước sốt salad có thể khoảng 7-10 g chất béo. Chuyên gia khuyên bạn nên tự làm sốt trộn salad tại nhà để đảm bảo không có thêm đường, chất bảo quản hoặc các thành phần không lành mạnh khác. Một loại nước sốt salad tốt cho sức khỏe mà bạn có thể dễ dàng làm tại nhà là dầu giấm gồm dầu ô liu, giấm, muối và hạt tiêu.

Tương cà

Tương cà là một trong những loại gia vị phổ biến, dùng với bánh mì kịp hay chấm khoai tây chiên. Tuy nhiên, ăn một thìa tương cà tương đương với việc bạn ăn cả một viên đường. Một thìa tương cà chứa khoảng 4 g đường. Chưa kể, hầu hết tương cà bán ngoài thị trường đều chứa khá nhiều đường HFCS - một loại chất làm ngọt tự nhiên có nguồn gốc từ tinh bột bắp, có liên quan đến bệnh béo phì và bệnh tim.

Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng rất giàu protein, thường được dùng với bánh mì. Bơ đậu phộng tự nhiên thường chỉ chứa ít hoặc không chứa đường. Tuy nhiên, một loại bơ đậu phộng bán sẵn có thể chứa đến 8 g đường/2 muỗng và một số loại dầu không lành mạnh.

Khoai tây chiên

Một túi khoai tây có thể chứa tới 3 - 5% đường, đặc biệt là các loại có hương vị như thịt nướng, ớt ngọt, mật ong... 15 miếng khoai tây chiên vị thịt nướng có thể chứa đến 2 g đường. Khoai tây chiên cũng chứa nhiều carbs mà cơ thể bsẽ chuyển hóa thành một dạng đường gọi là glucose. Chuyên gia sức khoẻ khuyên bạn nên hạn chế món ăn này.

Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô được coi là một món ăn nhẹ lành mạnh vì rất giàu vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, khi trái cây bị mất nước, hàm lượng nước sẽ bị loại bỏ, để lại tất cả đường cô đọng bên trong, khiến chúng có hàm lượng đường tự nhiên rất cao. Ăn nhiều trái cây sấy khô có thể khiến bạn tăng cân mất kiểm soát.

Vienne (theo Bright Side)

Đánh giá phiên bản mới