Thứ ba, 13/7/2021, 10:22 (GMT+7)

6 vấn đề bạn có thể gặp khi ngủ nhiều hơn 10 tiếng mỗi ngày

Trầm cảm, bệnh tim, suy giáp hay chứng ngưng thở khi ngủ là những vấn đề có thể mắc phải khi bạn ngủ quá nhiều.

Hội chứng ủ rũ

Trái ngược với chứng mất ngủ, hội chứng ngủ rũ là một rối loạn giấc ngủ mãn tính, gây ra bởi sự mất cân bằng hóa học trong não. Hầu hết người mắc hội chứng ngủ rũ có mức hypocretin (một chất dẫn truyền thần kinh thúc đẩy sự tỉnh tảo) thấp, dấu hiệu đặc trưng là thường xuyên buồn ngủ vào ban ngày và có thể ngủ bất cứ lúc nào. Trong trường hợp này, bạn có thể ngủ ngay cả khi bạn đang lái xe hoặc đang làm việc. Những người bị chứng ngủ rũ thường cảm thấy khó khăn để tỉnh táo trong thời gian dài trong bất kể trường hợp nào. Ngay cả khi ngủ nhiều, cơ thể bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức.

Trầm cảm

Nếu như với một số người trưởng thành, mất ngủ là dấu hiệu của trầm cảm, thì cũng có một bộ phận không nhỏ người lớn, cũng như trẻ em và thanh thiếu niên trải qua tình trạng ngủ quá nhiều khi mắc chứng trầm cảm. Nếu bạn đang không nhận thức được thực tế bạn bị trầm cảm thì ngủ nhiều cũng là một dấu hiệu bạn cần phải lưu ý.

Bệnh lý tim mạch

Một trong những dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang mắc một căn bệnh liên quan đến tim có thể là ngủ nhiều. Khi làm việc, tim sẽ đập nhanh hơn giúp tuần hoàn máu diễn ra ổn định, thúc đẩy máu lên não tốt. Khi con người rơi vào trạng thái ngủ, tim cần nghỉ ngơi, nhịp tim giảm. Do đó, việc ngủ nhiều khiến tim quen với việc nhàn rỗi nên khi cơ thể làm việc, dù chỉ là một công việc nhẹ cũng khiến tim đập nhanh, lâu dần dẫn đến rối loạn nhịp tim, yếu tim, thậm chí suy tim… Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người ngủ nhiều hơn 8 giờ mỗi ngày làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim lên đến 34%. Đặc biệt, phụ nữ thường ngủ nhiều hơn đàn ông nên nguy cơ bệnh tim do ngủ nhiều cũng cao hơn.

Suy giáp

Có hai vấn đề về tuyến giáp ảnh hưởng đến giấc ngủ. Một là gây ra chứng mất ngủ, một gây ra chứng ngủ nhiều hoặc cảm giác mệt mỏi mọi lúc. Suy giáp có liên quan đến việc ngủ nhiều hơn 10 tiếng mỗi ngày và có thể gây ra mệt mỏi vào ban ngày. Nếu bạn không phải chịu bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác nhưng đang trong tình trạng ngủ nhiều thì nên đi kiểm tra tuyến giáp.

Trầm cảm theo mùa

Trầm cảm theo mùa (SAD) là một rối loạn tâm trạng xảy ra hàng năm tại cùng một thời điểm, một mùa. Một dạng trầm cảm theo mùa hiếm gặp, được gọi là 'trầm cảm mùa hè', nó bắt đầu vào cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè và kết thúc vào mùa thu. Dạng dễ gặp hơn đó là 'trầm cảm mùa đông' bắt đầu vào mùa thu hoặc đầu mùa đông và kết thúc vào mùa xuân. Triệu chứng của loại trầm cảm này là ngủ nhiều hơn, mệt mỏi, tăng cảm giác thèm ăn…

Chứng ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ xảy ra khi có tắc nghẽn đường dẫn khí, đường hô hấp trên bị sụp xuống trong 10 giây và điều này có thể xảy ra tới hàng trăm lần trong một đêm. Do đó, giấc ngủ của bạn bị xáo trộn nhiều lần mỗi đêm và cơ thể bạn cần ngủ nhiều giờ hơn để cảm thấy được nghỉ ngơi. Khi thiếu ngủ, ngay cả ban ngày bạn cũng buồn ngủ và có thể ngủ ở mọi nơi, vào bất cứ lúc nào.

Vienne (theo Bright Side)

Đánh giá phiên bản mới