Thứ hai, 26/4/2021, 13:31 (GMT+7)

6 thói quen khiến hàm răng ố vàng

Thường xuyên đi bơi hay uống nhiều nước ngọt là những thói quen khiến răng ố vàng.

Thường xuyên uống nước ngọt

Các loại nước ngọt đều có đường và chúng có thể phá vỡ men răng, khiến răng yếu và xỉn màu. Để tốt cho răng, bạn nên uống trà đá. Hầu hết các loại trà đều có chứa axit malic, một hợp chất hữu cơ có tính tẩy mạnh, giúp làm tăng sản xuất nước bọt, từ đó, chống sâu răng và ngăn ngừa răng ố vàng.

Bơi lội thường xuyên

Điểm đến yêu thích trong mùa hè của nhiều người là hồ bơi. Tuy nhiên, nếu bơi nhiều hơn 6 giờ mỗi tuần, rất có thể bạn sẽ nhận thấy hàm răng tích tụ màu nâu do các loại hoá chất trong nước hồ bơi gây ra vết ố trên răng.

Dùng sai loại nước súc miệng

Nước súc miệng được cho là sẽ mang lại cho bạn hơi thở thơm tho nhưng bạn nên kiểm tra nhãn trước khi mua. Một số thành phần trong nước súc miệng có thể phản ứng với các hợp chất gây ố màu trong thực phẩm, thay vì làm sáng răng, nó có thể làm xỉn màu răng. Nên chọn những loại không chứa thành phần chlorhexidine hoặc eucalyptol và chỉ dùng nước súc miệng trước khi ngủ.

Dùng bàn chải lông cứng

Sử dụng bàn chải cứng sẽ không làm cho răng trắng thêm mà trên thực tế, chải quá mạnh có thể làm mòn men răng. Điều này sẽ khiến răng dễ bị sâu và dễ bị ố vàng. Các nha sĩ khuyên bạn nên sử dụng bàn chải đánh răng mềm và thay mới sau mỗi 3 tháng.

Dùng nhiều gia vị

Nêm gia vị vào thức ăn sẽ tăng thêm hương vị và nhiều mùi thơm khác nhau cho món ăn nhưng cũng có thể khiến răng bị ố vàng. Một số loại gia vị có sắc tố cao như cà ri có thể làm răng ngả sang màu hơi vàng. Nếu muốn thêm hương vị cho các món ăn, hãy thử dùng các loại thảo mộc như nghệ, cỏ xạ hương, quế... để bảo vệ sức khoẻ răng miệng.

Stress

Khi chịu nhiều áp lực, theo bản năng, một số người có thể nghiến răng để xả stress. Ngoài việc khiến gây đau đầu và đau hàm, việc mài răng có thể làm suy yếu men răng, khiến răng bị vàng và dễ gãy.

Vienne (theo Bright Side)

Đánh giá phiên bản mới