Thứ hai, 10/5/2021, 09:36 (GMT+7)

6 thói quen gây đau thắt lưng bạn không ngờ tới

Mặc váy bó sát, đi giày cao gót thường xuyên hay cúi gập người khi rửa bát là những thói quen gây đau thắt lưng.

Mặc váy bó và đi giày cao gót

Những chiếc váy bó sát kết hợp với đôi giày cao gót có thể giúp bạn tự tin, quyến rũ hơn nhưng lại gây tác động không tốt tới lưng và cột sống. Chân váy bó làm cản trở chuyển động vùng hông, gây căng thẳng cột sống. Giày cao gót khiến bàn chân bị dốc không tự nhiên, làm xê dịch các cơ vùng lưng dưới. Để hạn chế đau lưng, bạn nên mặc những chiếc váy thoải mái và đi giày đế cao dưới 2 cm.

Thường xuyên uống nước ngọt có gas

Thường xuyên uống nước ngọt có gas có thể dẫn đến sỏi thận và gây đau vùng thắt lưng dữ dội. Đồ uống có gas có thể khiến không khí kẹt trong hệ tiêu hoá, gây áp lực lên cột sống. Thức uống này vừa không tốt cho sức khoẻ vừa có hại cho vóc dáng, bạn nên hạn chế.

Stress

Hormone căng thẳng không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng, cảm xúc hay làn da mà còn khiến các cơ bắp siết chặt theo bản năng, lâu dài dẫn đến căng cơ ở vùng cổ, vai và lưng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thư giãn, thả lỏng có thể giúp cải thiện chứng đau lưng hiệu quả.

Nằm gối quá cao

Một số người có thói quen nằm gối cao khi ngủ. Tuy nhiên, thói quen này có khả năng gây đau lưng bởi gối cao gây áp lực lên cổ và cột sống. Bạn nên chọn gối ngủ có độ cao vừa phải và cố gắng nằm thẳng để thư giãn cột sống, hạn chế đau lưng.

Cúi gập người thường xuyên

Cúi gập người khi nấu nướng, rửa bát hoặc khi ngồi làm việc có thể gây áp lực lên vùng lưng dưới, khiến các cơ ở khu vực này căng ra. Duy trì tư thế này lâu dài có thể gây đau thắt lưng. Nếu không thể cải thiện vị trí bàn bếp hay bàn làm việc, hãy kê một chân lên chiếc ghế đẩu nhỏ để điều chỉnh tư thế, giúp lưng không bị kéo căng.

Đi cầu thang bộ

Dù đi cầu thang bộ được coi là thói quen lành mạnh nhưng đây không phải phương pháp tập luyện để duy trì vóc dáng tốt nếu bạn đang bị đau thắt lưng. Người bị đau đầu gối hoặc đau lưng nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tập thể dục bằng cách leo cầu thang bộ.

Vienne (theo Bright Side)

Đánh giá phiên bản mới