Thương trường - Thứ năm, 26/4/2018, 15:39 (GMT+7)

13 doanh nhân dưới 30 tuổi nổi bật năm 2018

Chưa đầy 30 tuổi nhưng các doanh nhân này đã khởi nghiệp thành công và điều hành công ty có doanh thu hàng trăm tỷ đồng.

Năm 2018 là năm thứ ba Forbes Việt Nam thực hiện danh sách tôn vinh những gương mặt trẻ dưới 30 tuổi đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Họ là những cá nhân xuất sắc có ảnh hưởng tích cực trong ngành nghề, lĩnh vực đang hoạt động như: Kinh tế, khoa học, nghệ thuật, văn hóa, xã hội…

30 gương mặt trẻ dưới 30 tuổi nổi bật năm 2018 do Tạp chí Forbes bình chọn. Ảnh: Forbes Việt Nam.

Trong danh sách 30 nhân vật trẻ tiêu biểu dưới 30 tuổi năm nay có 13 cá nhân được tôn vinh thuộc lĩnh vực kinh tế, khởi nghiệp như: Nguyễn Khôi (CEO Wefit), Phạm Anh Đức (CEO Vicare), Nguyễn Thùy Linh Cát (CEO Thời trang Nguyên Sa), Trần Minh Long (CEO CEN Group miền Nam), Lê Cảnh Bích Hạnh (CEO Vascara)…

Theo bà Nguyễn Lan Anh, Thư ký tòa soạn Forbes, những cá nhân xuất sắc dưới 30 tuổi được chọn vào danh sách này đại diện cho thế hệ đông đảo nhất trong xã hội hiện nay, thế hệ "thiên niên kỷ", những người quyết định tương lai của chính họ và tương lai của đất nước.

Dưới đây là 13 doanh nhân Under 30 năm 2018 do Forbes Việt Nam bình chọn:

Trần Mạnh Công, 30 tuổi, đồng sáng lập Topica Founder Institute

Sau sáu khoá đào tạo, chương trình TFI đã tạo ra hơn 60 công ty khởi nghiệp, huy động hơn 20 triệu USD từ các quỹ và có tổng định giá hơn 100 triệu USD. Ảnh: Forbes Việt Nam.

Trần Mạnh Công tốt nghiệp cử nhân Quốc tế học, Đại học Hà Nội. Năm 2011, Công và các đồng sự đã đưa chương trình huấn luyện khởi nghiệp Topica Founder Institute (TFI) tại Mỹ về Việt Nam. 

Topica Founder Institute thuộc Topica Edtech Group - đơn vị đào tạo huấn luyện trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á có trụ sở tại Thung lũng Silicon. Hiện Topica có mặt trên 60 quốc gia và 150 thành phố trên toàn thế giới.

Trần Mạnh Công và đội ngũ đã xây dựng mạng lưới gồm hơn 80 cố vấn cho chương trình đào tạo khởi nghiệp. Họ là những nhà sáng lập có nhiều kinh nghiệm thực tế và kiến thức chuyên môn trong nhiều lĩnh vực để tham gia vào đào tạo các dự án khởi nghiệp. Topica Founder Institute cũng xây dựng được mạng lưới hơn 50 quỹ đầu tư quốc tế đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án khởi nghiệp tại Việt Nam. Ngoài ra, Trần Mạnh Công cũng là người đồng sáng lập và là cổ đông của các công ty tài chính như BankGo, Tima, F88.

Phạm Anh Đức, 29 tuổi, CEO Vicare

Phạm Anh Đức sinh ra trong gia đình có truyền thống theo ngành Y, anh cũng từng thi đỗ vào trường Y nhưng lại chọn theo học Đại học Ngoại Thương. Ảnh: Forbes Việt Nam.

Phạm Anh Đức sáng lập Vicare cuối năm 2015. Vicare là nền tảng tra cứu thông tin y tế, giúp kết nối người dùng với các dịch vụ y tế. 

Hiện nay, Vicare có cơ sở dữ liệu khổng lồ kết nối với khoảng 50.000 đơn vị khám chữa bệnh trên toàn quốc; 43.000 y, bác sĩ có chuyên môn nghiệp vụ; 1.300.000 lượt truy cập và con số này vẫn không ngừng tăng lên mỗi ngày.

Từ nguồn vốn chỉ có 100.000 USD ban đầu, Đức và đồng đội đã phát triển nền tảng bệnh viện điện tử dành cho mọi nhà hiệu quả và tiết kiệm. Hiện tại, ViCare đã hoàn thành vòng gọi vốn thứ hai trị giá 525.000 USD, với sự tham gia của hai quỹ đầu tư quốc tế là CyberAgent Ventures (Nhật) và Pix Vine Capital (Singapore).

Trước đó, Phạm Anh Đức giữ vị trí CEO của Nhanh, giám đốc marketing toàn quốc của Lazada Việt Nam và là tư vấn viên tại Tập đoàn Tư vấn Chiến lược McKinsey tại Singapore, Thái Lan và Indonesia…

Bùi Quang Huy, 30 tuổi, đồng sáng lập và COO Rikkeisoft

Bùi Quang Huy, đồng sáng lập và COO Rikkeisoft. Ảnh: Forbes Việt Nam.

Bùi Quang Huy tốt nghiệp cử nhân Khoa học Máy tính tại Đại học Ritsumeikan (Nhật Bản). Năm 2012, Huy cùng 5 thành viên khác thành lập Rikkeisoft, công ty chuyên sản cung cấp dịch vụ gia công xuất khẩu phần mềm cho thị trường Nhật Bản.

Rikkeisoft là công ty 100% vốn Việt Nam, với trên 500 dự án và 85 đối tác đến từ Nhật Bản. Quang Huy từng quản lý các bộ phận sản xuất, điều phối nguồn lực, chăm sóc khách hàng, tuyển dụng, đào tạo đến khi đảm nhận vị trí Giám đốc Điều hành (COO).

Rikkeisoft được bình chọn là một trong 50 doanh nghiệp IT hàng đầu Việt Nam 4 năm liên tiếp (2014 - 2017) của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam, giải Sao Khuê cho lĩnh vực dịch vụ công nghệ thông tin gia công xuất khẩu phần mềm ba năm liên tiếp (2015 - 2017).

Nguyễn Văn Quang Huy, 28 tuổi, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Kỹ thuật của Holistics

Công ty Holistics có trụ sở tại Singapore và có văn phòng tại 3 quốc gia: Việt Nam, Singapore và Indonesia. Bộ phận kỹ thuật của công ty được đặt ở Việt Nam do Quang Huy quản lý. Ảnh: Forbes Việt Nam.

Nguyễn Văn Quang Huy tốt nghiệp loại giỏi ngành Khoa học Máy tính, Đại học Quốc gia Singapore (NUS). Anh là đồng sáng lập kiêm Giám đốc Kỹ thuật (CTO) của Holistics, công ty cung cấp dịch vụ xây dựng hạ tầng dữ liệu và phân tích báo cáo (Business Intelligence - BI Platform) cho khách hàng doanh nghiệp.

Holistics giúp doanh nghiệp tự động hóa hoàn toàn quy trình tổng hợp dữ liệu và xuất báo cáo mỗi ngày. Hiện nay, Holistics có hệ thống khách hàng doanh nghiệp trên 16 nước trong khu vực châu Á như: Grab, Traveloka…

Ngoài raHuy cũng thành lập Grokking Việt Nam, một tổ chức phi lợi nhuận với mục đích hỗ trợ cho các lập trình viên và kỹ sư công nghệ. Trước khi sáng lập Holistics, Huy từng thực tập tại Facebook, là trưởng nhóm kỹ thuật tại công ty Viki.

Nguyễn Khôi, 27 tuổi, sáng lập và CEO WeFit

Nguyễn Khôi là người tiên phong đưa công nghệ vào lĩnh vực FitnessẢnh: Forbes Việt Nam.

Nguyễn Khôi tốt nghiệp ngành Kỹ sư Máy tính, Học viện Công nghệ Illinois, Mỹ (Illinois Institute of Technology). Khôi và các cộng sự thành lập WeFit tháng 9/2016, nền tảng kết nối các phòng tập với khách hàng.

Hiện tại, WeFit hợp tác với hơn 600 phòng tập tại TP HCM và Hà Nội, với hơn 6.000 người dùng. Năm 2017, doanh thu của WeFit đạt 700.000 USD. Trước khi sáng lập WeFit, Nguyễn Khôi từng thành công với dự án Edumall của Topica, sàn giao dịch các khoá học ngoại ngữ trực tuyến lớn nhất tại Đông Nam Á.

Lưu Thế Lợi, 27 tuổi, đồng sáng lập kiêm CEO Kyber Network

Năm nay, Lưu Thế Lợi cũng nằm trong danh sách 30 Under 30 do Tạp chí Forbes châu Á bình chọn. Ảnh: Forbes Việt Nam.

Lưu Thế Lợi tốt nghiệp cử nhân ngành Khoa học Máy tính, Đại học Công nghệ Hà Nội. Lợi là người Việt đầu tiên nhận bằng tiến sĩ trong lĩnh vực blockchain và tiền điện tử tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS).

Lưu Thế Lợi và Victor Tran là đồng sáng lập Kyber Network, mô hình sàn giao dịch tiền mã hoá. Năm 2017, Kyber Network huy động được 52 triệu USD từ hơn 21.000 thành viên tại hơn 100 quốc gia.

Trước Kyber Network, Lợi phát triển ứng dụng phân tích an ninh mã nguồn mở cho các hợp đồng thông minh Oyente. Anh cũng đồng sáng lập SmartPool, một giao thức đào chung (pooled mining) tiền điện tử phi tập trung.

Dương Quỳnh Phương, 30 tuổi, Phó chủ tịch NSI Ventures

Dương Quỳnh Phương tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị Quốc tế tại London School of Economics & Political Science (Anh) và Đại học Erasmus (Hà Lan) Ảnh: Forbes Việt Nam.

NSI Ventures là quỹ chuyên đầu tư vòng A/B vào các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được mô hình kinh doanh và có doanh thu. Ở Việt Nam, Phương phụ trách dự án đầu tiên đầu tư vào Topica.

Ngoài ra, Phương là một trong những sáng lập SheVC - cộng đồng các nhà đầu tư mạo hiểm nữ khu vực châu Á, thành lập tháng 4/2017. Mạng lưới này đã phát triển ở 9 thành phố trong khu vực châu Á, thu hút hơn 100 nhà đầu tư mạo hiểm nữ.

Hà Thị Tú Phượng, 25 tuổi, sáng lập và CEO METUB

Năm 2014, vừa tốt nghiệp đại học, Phượng đã bắt tay ngay vào dự án start up METUB và gặt hái được nhiều thành công. Ảnh: Forbes Việt Nam.

Hà Thị Tú Phượng tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh, Đại học Kinh tế Quốc dân. Khi còn là sinh viên, Phượng là một trong tám đại sứ sinh viên Google. Đây là cơ hội để Phượng biết đến khái niệm YouTube Partner và sáng lập nên METUB.

METUB là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ quảng bá, phân tích lượng truy cập và phát triển nội dung trên nền tảng YouTube, giúp các nhà sáng tạo nội dung tiếp cận người xem hiệu quả nhất. 

METUB hiện là một trong bốn công ty đối tác tại Việt Nam được YouTube công nhận. METUB đang quản lý và phát triển hơn 800 kênh nội dung trên YouTube, với tổng lượt xem hàng tháng đạt trên một tỷ lượt.

Nguyễn Thùy Linh Cát, 27 tuổi, sáng lập và CEO Công ty Thời trang Nguyên Sa

Ngoài Catsashop, Linh Cát còn đồng sáng lập Công ty cổ phần Công nghệ HIP, chuỗi cửa hàng chuyên bán bánh và trà Whisk. Ảnh: Forbes Việt Nam.

Nguyễn Thùy Linh Cát là chủ chuỗi cửa hàng Catsashop chuyên thời trang nam cho giới trẻ. Hiện nay, Catsashop có hệ thống 26 cửa hàng trên toàn quốc, doanh thu năm 2017 đạt 50 tỷ.

Linh Cát sáng lập Catsashop năm 20 tuổi khi còn là sinh viên Đại học Hutech. Với đam mê thiết kế, Linh Cát cho ra đời những sản phẩm phù hợp xu hướng của giới trẻ và nhanh chóng nhân rộng thương hiệu này.

Nguyễn Duy, 28 tuổi, CEO Công ty Cổ phần Thương mại KOVA Trading

Nguyễn Duy tốt nghiệp đại học ngành Kinh tế tại Singapore và có bằng MBA tại AnhẢnh: Forbes Việt Nam.

Nguyễn Duy là doanh nhân 8X thuộc thế hệ lãnh đạo thứ 3 của Tập đoàn sơn KOVA. Sau 22 năm hình thành và phát triển, hiện Kova đã có 7 nhà máy, 12 công ty thành viên ở 7 nước. 

Sản phẩm sơn KOVA đã có mặt tại nhiều thị trường lớn trong khu vực và trên thế giới gồm: Việt Nam, Campuchia, Malaysia, Singapore, Indonesia, Mỹ và Nga.

Hiện tại, Nguyễn Duy giữ chức CEO tập trung chủ yếu vào nghiên cứu thị trường, tiếp thị sản phẩm và phân phối cho thị trường phía Nam.

Lê Cảnh Bích Hạnh, 29 tuổi, CEO công ty Vascara

Lê Cảnh Bích Hạnh gia nhập công ty từ năm 2011. Trước khi đảm nhận vị trí CEO, Hạnh phụ trách bộ phận tiếp thị và bán hàng. Ảnh: Forbes Việt Nam.

Lê Cảnh Bích Hạnh tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Tiếp thị tại London, Anh. Hạnh được bổ nhiệm làm CEO Vascara vào đầu năm 2017, sau 6 năm gắn bó tại công ty. 

Từ khi đảm nhận vị trí CEO, Hạnh đã đưa doanh thu của Vascara tăng 60%, số cửa hàng tăng 66%. Hiện nay, Vascara đã mở rộng hệ thống cửa hàng lên con số 100 trên toàn quốc.

Vascara là thương hiệu thời trang nữ được thiết kế và sản xuất 100% tại Việt Nam. Các dòng sản phẩm chính của thương hiệu này là túi xách và giày dép.

Trần Minh Long, 29 tuổi, CEO CEN Group Miền Nam

Trần Minh Long từng được Hội Doanh Nghiệp Trẻ Việt Nam bình chọn là một trong 10 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2017. Ảnh: Forbes Việt Nam.

Năm 2010, Trần Minh Long gia nhập CEN Group và sau đó được giao nhiệm vụ thành lập Cen Value miền Nam. Đây là chi nhánh kinh doanh thẩm định giá của công ty tại miền Nam. Thời điểm này, chi nhánh miền Nam của công ty chưa đến 20 người.

Ở tuổi 25, Trần Minh Long được bổ nhiệm vị trí CEO CEN Group miền Nam phụ trách mảng thẩm định giá, môi giới bất động sản, truyền thông. Hiện công ty có 450 nhân viên, doanh thu đạt 310 tỷ đồng năm 2017.

Nguyễn Lân Trung Anh, 30 tuổi, Chủ tịch công ty Thể thao và Giải trí XLE

Nguyễn Lân Trung Anh điều hành các câu lạc bộ thể thao như Saigon Heat, Học viện Đào tạo Thể thao (SSA), sáng lập giải bóng rổ chuyên nghiệp VBA. Ảnh: Forbes Việt Nam.

Nguyễn Lân Trung Anh hiện là Chủ tịch Công ty Thể thao và Giải trí XLE, hoạt động trong lĩnh vực thể thao ở Việt Nam. Hiện Trung Anh giữ vai trò quan trọng trong định hướng chiến lược và phát triển kinh doanh tại XLE.

Trước XLE, Trung Anh có 8 năm làm việc với vị trí quản lý đầu tư của quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Việt Nam. Ngoài ra, Trung Anh còn tham gia đầu tư và quản lý tài chính cho các công ty khởi nghiệp như: Kim An, Vicare, Epomi, Everest Education…

Thảo Nguyên (Tổng hợp)

Đánh giá phiên bản mới