Thứ năm, 8/7/2021, 14:45 (GMT+7)

10 thói quen tệ hại nhiều người vô tình mắc mỗi ngày

Quấn tóc ướt trong khăn hay tắm quá lâu hoặc lạm dụng kem chống nắng là những thói quen gây hại cho sức khoẻ và nhan sắc.

Thoa quá nhiều kem chống nắng

Thoa kem chống nắng là phương pháp bảo vệ da, phòng tránh nguy cơ ung thư và làm chậm tốc độ lão háo. Tuy nhiên, không phải cứ thoa càng nhiều kem chống nắng thì da sẽ càng được bảo vệ tốt hơn. Làn da cần hấp thụ đúng ánh sáng mặt trời, tổng hợp vitamin D để khoẻ mạnh hơn. Nghiên cứu của Anne-Louise Ponsonby, một nhà dịch tễ học tại Trung tâm Dịch tễ học và Sức khỏe Dân số Quốc gia ở Canberra, Australia, đã chỉ ra rằng thiếu hụt vitamin D và dùng quá nhiều kem chống nắng bảo vệ da có thể là nguyên nhân gây bệnh đa xơ cứng. Nên dùng kem chống nắng để bảo vệ mình khỏi ánh sáng mặt trời trực tiếp nhưng đừng lạm dụng nó.

Chế độ ăn thiếu chất béo

Tiêu thụ quá nhiều chất béo trong chế độ ăn uống của bạn có thể dẫn đến bệnh tim và các vấn đề về trọng lượng nhưng không có nghĩa là bạn cần cắt giảm hoàn toàn chất béo khỏi thực đơn. Thành phần nên cắt giảm là chất béo chuyển hoá không có giá trị dinh dưỡng và gây hại cho sức khoẻ. Chất béo này có nhiều trong đồ ăn nhẹ và thực phẩm chiên rán. Nên tích cực ăn những chất béo lành mạnh từ các nguồn thực phẩm như cá hồi, dầu ô liu, các loại hạt... Tiêu thụ từ 44 - 78 g chất béo tốt mỗi ngày sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể bạn.

Ăn quá nhiều rau

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích tăng cường khẩu phần rau vào chế độ ăn uống bởi rau quả rất giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và carbohydrates tốt cho sức khoẻ và vóc dáng. Tuy nhiên, ăn nhiều hơn 7 phần rau và 4 phần trái cây mỗi ngày lại gây mất cân bằng dinh dưỡng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. Nên ăn rau quả tươi và không nhiều hơn 4 - 5 khẩu phần mỗi ngày.

Gọt vỏ táo

Các chất dinh dưỡng trong rau và trái cây không phải lúc nào cũng ở bên trong chúng. 100% quercetin - một chất chống oxy hóa rất tốt cho tim mạch có trong vỏ táo. Ăn táo chưa gọt vỏ có tác dụng ngăn ngừa các bệnh mãn tính về tim mạch tim mạch. Điều cần làm là rửa sạch táo trước khi ăn để tránh nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

Đặt chuông báo thức quá lớn

Lo sợ không nghe thấy tiếng chuông báo thức khi ngủ say, rất nhiều người có thói quen đặt chuông báo thức lớn. Tuy nhiên, cơ thể sẽ rất dễ bị tổn thương nếu gặp phải chấn động mạnh khi đang thư giãn. Nghe thấy tiếng ồn lớn khi đang ngủ sẽ làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim và gây căng thẳng. Nếu tình trạng thức dậy như vậy liên tục trong vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng, thì bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh căng thẳng mãn tính.

Đốt nhang trong nhà

Mùi nhang có ảnh hưởng tốt đến hệ thần kinh trung ương, một số người có thể cảm thấy thư giãn và giảm căng thẳng khi ngửi mùi này nhưng một số khác lại không thích. Tuy nhiên, trong nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Công nghệ Nam Trung Hoa, người ta đã chỉ ra rằng đốt nhàng hàng ngày trong vài giờ có thể là nguyên nhân gây ung thư phổi, bệnh bạch cầu và u não. Nhiều loại nhang có chứa các hóa chất có khả năng thay đổi vật liệu di truyền như DNA và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu hít liên tục. Nếu bạn vẫn muốn tạo ra một bầu không khí thư giãn, bạn không nên đốt nhang trong thời gian dài và nên để không khí thoáng mỗi khi đốt nhang.

Uống nhiều nước tăng lực

Thức uống năng lượng có thể giúp bạn thức dậy và tăng năng suất của bạn nhưng chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên lạm dụng. Kết quả của các nghiên cứu được tiến hành bởi David Grant từ Đại học Thái Bình Dương cho thấy rằng một số đồ uống năng lượng có thể làm tăng nguy cơ tim đập không ổn định. Các tình nguyện viên từ 18 - 40 tuổi đã tham gia nghiên cứu. Họ được chỉ định uống hai chai nước uống năng lượng hoặc uống giả dược trong ba tuần. Kết quả là, nhóm đầu tiên có huyết áp cao và tăng nhịp tim, trong khi nhóm kia không có bất kỳ sai lệch nào.

Lạm dụng thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau thực sự có tác dụng với những người bị đau mãn tính. Tuy nhiên, trong nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Ohio, thuốc giảm đau được chứng minh là cũng có thể làm giảm mức độ cảm xúc tốt. Trong nghiên cứu này, một nhóm người tham gia uống thuốc giảm đau và người kia dùng giả dược. Sau đó, những người tham gia đã xem 40 bức ảnh - từ những đứa trẻ gây khó chịu đến rất dễ thương (trẻ em chơi đùa với mèo). Sau mỗi bức ảnh, những người tham gia phải đánh giá những hình ảnh này như thế nào. Kết quả cho thấy những người tham gia uống thuốc giảm đau đánh giá những bức ảnh này trông tồi tệ trong khi nhóm dùng giả dược có đánh giá tích cực hơn. Nói cách khác, nhận thức về cảm xúc của họ ở thực tế đã bị méo mó. Bên cạnh đó, dùng thuốc quá nhiều sẽ dẫn tới tình trạng nhờn thuốc và ảnh hưởng không tốt tới dạ dày.

Quấn tóc ướt trong khăn

Quấn tóc ướt trong khăn có thể gây áp lực lớn lên tóc, khiến tóc yếu, dễ gãy rụng và chẻ ngọn. Thay vào đó, hãy dùng khăn thấm khô tóc rồi để tóc khô tự nhiên.

Tắm quá lâu

Nhiều người có thói quen tắm lâu và cảm thấy thực sự thư giãn với điều này. Tuy nhiên, tắm lâu sẽ làm mất độ ẩm trên da, dẫn tới tình trạng khô và ngứa da. Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng không nên tắm quá 10 phút.

Vienne (theo Bright Side)

Đánh giá phiên bản mới