Thứ năm, 28/1/2021, 14:41 (GMT+7)

10 thay đổi khi bạn bước qua tuổi 30

Khi bước qua tuổi 30, lượng cơ bắp trong cơ thể suy giảm, bạn sẽ khó giảm cân hơn dù không còn muốn ăn nhiều như trước.

Não nhỏ lại

Ước tính, não mất 50.000 tế bào thần kinh mỗi ngày sau tuổi 30. Khối lượng não cũng giảm dần theo độ tuổi với tỷ lệ khoảng 5% mỗi thập kỷ sau tuổi 40. Những yếu tố này ảnh hưởng đến trí nhớ, đặc biệt là trí nhớ theo từng giai đoạn.

Ít đổ mồ hôi

Theo độ tuổi, các tuyến mồ hôi co lại, làm giảm tiết mồ hôi. Một yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến tuyến mồ hôi là giai đoạn tiền mãn kinh.

Ít bị cảm lạnh hơn

Khi bước vào tuổi trung niên, hệ miễn dịch hoạt động ổn định hơn nên bạn sẽ ít bị ho, hắt hơi hay cảm lạnh hơn.

Vị giác kém đi

Vị giác có thể mất dần theo tuổi tác và bạn thậm chí có thể không còn hứng thú với việc ăn uống. Đó là lý do tại sao người già thường ăn thực phẩm chứa nhiều đường và muối. Khứu giác cũng gặp tình trạng tương tự.

Khối lượng cơ giảm

Kể từ tuổi 30 trở đi, cứ 10 năm, khối lượng cơ giảm khoảng 3–8%. Tỷ lệ suy giảm này thậm chí còn cao hơn sau tuổi 60.

Trao đổi chất ổn định

Nghiên cứu đã chỉ ra, tỷ lệ trao đổi chất sẽ ổn định theo tuổi tác. Điều này có nghĩa là cân nặng của bạn sẽ khó thay đổi hơn kể từ khi bước qua tuổi 30. Bạn ăn ít hơn và cũng đốt cháy ít calo hơn.

Cảm xúc ổn định

Nếu bạn trải qua thời niên thiếu với trạng thái rất xúc động và tuổi 20 bạn cố gắng chứng minh điều gì đó với thế giới, thì sau 30 tuổi, bạn sẽ điềm tĩnh hơn. Điều này đồng nghĩa với việc cảm xúc cũng ổn định hơn từ sau tuổi 30.

Móng tay mọc chậm

Nghiên cứu chỉ ra, khi còn trẻ, móng tay sẽ phát triển rất nhanh. Tiến sĩ William Bean, cho hay, móng tay của ông phát triển với tốc độ 0,123 mm mỗi ngày. Sau 67 tuổi, tỷ lệ này giảm xuống còn 0,095 mm. Những thay đổi này có thể do máu lưu thông chậm hơn.

Răng ít nhạy cảm

Răng trở nên ít nhạy cảm hơndo ngà răng (ô cứng bên trong - được hình thành giữa lớp men bên ngoài răng và dây thần kinh trung ương) trở nên cứng hơn theo tuổi tác. Đồng thời, nướu sẽ càng bị tụt, làm lộ chân răng.

Cảm thấy hạnh phúc hơn

Khi còn là một đứa trẻ, bạn thường cảm thấy hài lòng về cuộc sống. Sau đó, cảm giác này giảm đi, thậm chí, có giai đoạn bạn rơi vào trạng thái khủng hoảng. Theo quan niệm thông thường, người già sẽ suy giảm về thể chất và tâm lý xã hội. Tuy nhiên, một kết quả nghiên cứu cho hay, khi về già, bạn có thể cảm thấy hạnh phúc và hài lòng hơn, it trầm cảm và lạc quan hơn.

Vienne (theo Bright Side)

Đánh giá phiên bản mới