Đêm qua, chàng trai Nam Bộ nhận được rất nhiều lời khen ngợi. |
Hoàng Nghiệp đang là điểm ngắm của Hội đồng nghệ thuật. Mặc dù nhạc sĩ Ngọc Châu khen hơi quá lời bởi anh rất thích giọng hát của Hoàng Nghiệp, nhưng cũng phải thừa nhận chàng trai Nam Bộ này ngày càng tỏ ra chững chạc, liều lĩnh và tự tin. Cứ xem việc chọn bài của anh thì biết. Cỏ và mưa đã được nhóm 5 Dòng Kẻ thể hiện quá thành công. Nhưng Nghiệp chọn cách thể hiện khác với dàn nhạc bigband, lối hát Jazz nhấn nhá, khó hát nếu không kỹ thuật và có chút máu liều. Tuy rằng đôi chỗ còn trật nhịp, nhưng những lỗi đó không thể bảo rằng anh chàng này không có khả năng vượt mặt cả Hà Linh, Hải Yến để nhắm đến giải thưởng của Hội đồng nghệ thuật. Ca khúc Em xinh ơi của An Hiếu Nghiệp trình bày tiếp theo đó được Hội đồng nghệ thuật khen hết lời. Nhưng thực ra thế mạnh của Nghiệp không phải là chất dance nhí nhảnh đến như thế, Nghiệp hát những ca khúc “tươi” quá, anh sẽ dễ dẫn đến việc quá đà.
Nhật Thu có thể bị mọi người hơi không thiện cảm về việc đoạt giải khán giả bình chọn trong tuần thi thứ 2 của vòng ngoài, và từ đó mọi người đã có cái nhìn khắt khe với cô gái nhỏ bé này. Tuần đầu tiên vòng 2, Nhật Thu bị “oánh” tơi bời từ Hội đồng nghệ thuật đến báo chí. Nhưng thực ra việc chê nhiều đôi khi cũng mang lại điều tốt cho Thu. Tuần này, có thể do “tức” nên Thu đã cố gắng hết mình, ngay cả việc chuẩn bị sức khỏe để hát ca khúc thứ hai Khói thuốc của Hồ Trọng Tuấn. Hội đồng nghệ thuật khẳng định Nhật Thu hợp nhất với rock ballad, thực tế cho thấy Thu hát một bản tình ca nhẹ nhàng như Giọt sương trên mí mắt của Thanh Tùng cũng dễ thương và hợp với lứa tuổi cũng như chất giọng của Thu. Nhạc sĩ Giáng Son nhận xét ngoài luồng: “Thu hát rất cảm xúc, đó là điều cần nhất ở một ca sĩ tiến đến chuyên nghiệp”. Còn nhạc sĩ An Hiếu nhận định: “Thu còn quá trẻ cả tuổi nghề và tuổi đời, nên việc non yếu một chút trong kỹ thuật thanh nhạc là dễ hiểu và thông cảm được. Chắc chắn 2 năm nữa thôi, cô bé này sẽ làm nên chuyện và không phải là một đối thủ đơn giản”.
Hải Yến để bài hát cuốn đi mà không tự tiết chế được. |
Còn với Hải Yến, càng nghe, nhiều người đi đến nhận xét, cô hát không hay bằng cuộc thi Vietnam Idol năm ngoái. Đã có lúc giới truyền thông dự đoán Hải Yến có thể trở thành đối thủ đáng gườm của Hà Linh cho giải Hội đồng nghệ thuật. Nhưng với hai ca khúc Từ khi em đến, Chạy trốn (Võ Thiện Thanh) vẫn cho thấy một Hải Yến rất hay, sôi động nhưng chưa ổn định về âm nhạc. Yến hát không thể tiết chế được mình, có gì phô diễn ra hết, và đốt bằng sạch để rồi cho khán giả cảm nhận cứ ào ào và không đọng lại được điều gì cả.
Hà Linh là niềm hy vọng của rất nhiều người từ khán giả cho đến giới truyền thông. Bước vào cuộc thi này, tất cả mọi người đều khẳng định cô không có đối thủ. Có thể chính vì như thế mà Hà Linh rất tự tin hát hay ngay từ những tuần đầu của vòng 1 và cho đến tận bây giờ, tuần thứ 2 của vòng hai. Có phóng viên theo dõi văn hóa nói: “Hát thế này thì đi thi làm gì nữa”. Hội đồng nghệ thuật không thể chê gì về cô, ngoại trừ ca sĩ Thanh Lam khẳng định ca khúc Hạn hán của Lê Minh Sơn, Linh không nên hát vì độ tuổi của cô chưa cảm hết lời bài hát. Đáng lẽ ra nếu Tình nhân của Tăng Nhật Tuệ được Hà Linh xử lý khéo léo, có thể đó sẽ là một ca khúc ăn điểm. Nghe cô hát những ca khúc ngoài Lê Minh Sơn, khán giả vẫn giật mình thấy bóng dáng Hồ Quỳnh Hương. Khán giả cũng như hội đồng nghệ thuật chờ đợi ở một sự bứt phá của chính Hà Linh, mà đối thủ của cô không ai khác chính là chính cô. Nếu cứ đà này, cho đến tận đêm cuối cùng, Hà Linh sẽ không gây cho khán giả “nhớ” ca khúc nào của cô mặc dù cô trình diễn gần như đều xuất sắc.
Hà Linh phải vượt qua chính mình. |
Duy Khoa càng vào trong càng tỏ rõ sự lúng túng. Ngay việc chọn ca khúc cũng đang là vấn đề cần bàn. Đêm của nhạc sĩ Hà Dũng không phải là một ca khúc dễ hát, ngay đến Hồ Quỳnh Hương, phải hát lần thứ 2 trong album 14M-222 cô ấy mới cảm hết được cái hay của bài hát. Nhưng Duy Khoa đã dám chọn, chứng tỏ anh rất dũng cảm, và còn biến nó thành một bản nhạc dance xem cũng khá dễ thương. Còn với Em sẽ là giấc mơ của Lưu Thiên Hương, Duy Khoa dễ bị khán giả đem ra so sánh với Hoàng Hải với album HOT mới phát hành. Không bàn chuyện ai hát hay hơn nhưng rõ ràng cách xử lý ca khúc của Duy Khoa chưa thông minh và thiếu cảm xúc. Cái được duy nhất của Duy Khoa là trên sân khấu anh thực sự bắt mắt, có thể hút hàng nghìn fan nữ quờ tay lấy điện thoại bầu chọn cho anh. Chính vì thế anh vẫn đang rất tự tin là người dẫn đầu trong các tuần bình chọn. Để trở thành một ngôi sao, hay đơn giản là về đích trong cuộc thi này, Duy Khoa sẽ còn phải nỗ lực rất nhiều trong những tuần tiếp theo và mãi sau này.
Khắc Hiếu lúc nào cũng được Hội đồng nghệ thuật khen biết cách chọn bài (nhạc sĩ Ngọc Châu ví von là đi chợ). Nhưng ngay sau đó anh Ngọc Châu cũng khẳng định luôn “Hôm ay em là một đầu bếp tồi”. Tiếp đến nhạc sĩ Giáng Son thẳng thắn không thích cách nhả chữ bẹt của Hiếu nhưng đến giờ thì chắc phải chấp nhận sự thật đó và xem như là ưu điểm của Hiếu mà thôi. Hôm nay anh là thí sinh bị Hội đồng nghệ thuật “bủa vây”. Nhưng trên hết, giọng hát của Khắc Hiếu vẫn hơn rất nhiều ca sĩ thi lần này, ít ra cũng có màu sắc, để người ta chỉ cần nghe qua radio cũng nhận ra đó là Khắc Hiếu. Vì anh biết của Phạm Thanh Hà được Hiếu “trả bài” khá trơn tru, nhưng lại thiếu điểm nhấn. Anh hát kiểu nhấn nhá từ đầu đến cuối bài, khiến khán giả không biết đoạn nào là kết thúc. Cách hát của Hiếu nếu như nghe duy nhất một bài, có thể ấn tượng ngay, nhưng đến bài thứ ba chắc sẽ phải xem lại. Còn với Hát cho bao đam mê của Lương Ngọc Châu, Hiếu lại mắc sai lầm giống với Hải Yến là hát không tiết chế cảm xúc, tất cả cứ bị “tươi” quá và thành tóe loe.
Tất cả 6 ca sĩ đang vào những giai đoạn cam go và chạy nước rút. Qua từng tuần đã thấy được sự nỗ lực không ngừng của họ. Cuộc đua nào cũng có người chiến thắng và thất bại. Nhưng không phải vì thế mà nản lòng. Chiến thắng bao giờ cũng dành cho những người thông minh và cần cù lao động. “To cao, vạm vỡ” chưa chắc đã phải là người chạy nhanh!
Chùm ảnh các ca sĩ biểu diễn đêm qua:
Hoàng Yến, Thu Hường, Phương Thủy mở màn đêm diễn. |
Hải Yến hát Từ khi em đến (Võ Thiện Thanh) và Trốn chạy (Võ Thiện Thanh) được nhiều người khen ngợi. |
Duy Khoa khuấy động sân khấu với "Em sẽ là giấc mơ" (Lưu Thiên Hương) và "Đêm" (Hà Dũng) |
Nhật Thu nồng nàn với "Giọt sương trên mi mắt" (Thanh Tùng) và bốc lửa với "Khói thuốc" (Hồ Trọng Tuấn) |
Hoàng Nghiệp đa dạng hơn với "Cỏ và mưa" (Giáng Son) và "Em xinh ơi" (An Hiếu) |
Hà Linh đằm thắm dịu dàng với "Hạn hán" (Lê Minh Sơn) và "Tình nhân" (Tăng Nhật Tuệ) |
Khắc Hiếu tiến bộ hơn với "Vì anh biết" (Thanh Hà) và "Hát cho bao đam mê" (Lương Ngọc Châu) |
Việt Trần
Ảnh: Khánh Huyền