Thứ hai, 1/6/2015, 10:19 (GMT+7)

Vách đá vôi hình móng ngựa ở Thụy Sĩ

Với cấu tạo địa chất độc đáo cùng hệ sinh thái động vật đặc trưng, vách đá vôi hình móng ngựa ở Thụy Sĩ “Creux du Van” là nơi lý tưởng để đi bộ và leo núi đường dài.

Nằm trên đường biên giới của các bang Neuchâtel và Vaud ở Thụy Sĩ là "Creux du Van", được xem như một danh lam thắng cảnh nổi tiếng với vách đá vôi hình móng ngựa rất lớn. Creux du Van có bề mặt đá dựng thẳng đứng cao 160 m và bao quanh một thung lũng dài 4 km và rộng 1,4 km.

Vành đai lớn của vách đá này có tên gọi là "Creux" (có nguồn gốc từ một từ của người Celt cổ), có nghĩa là thung lũng sâu hoặc vùng đất bị hõm sâu. Từ “Van” cũng có nguồn gốc từ một từ cổ của nười Celt và được biết đến là một thung lũng đá.

Ở độ cao 1.126 m so với mực nước biển, từ trên đỉnh của cao nguyên, bạn có thể phóng tầm mắt bao quát từ các vùng trung du của Thụy Sĩ cho đến dãy núi Alps ở phía đông và nước Pháp ở phía tây.

Đây còn là một điểm đến để trải nghiệm đi bộ và leo núi đường dài phổ biến ở núi Jura, miền tây Thụy Sĩ.

Có một thời gian "Creux du Van" còn được gọi với cái tên khác là “Le Cul du Van” (phần đáy của vách đá), nhưng sau này nó đã được thay đổi tên và có tên như ngày nay.

Nguồn gốc địa chất của việc hình thành cấu trúc này bắt đầu từ thời cuối kỷ nguyên Băng Hà, khi một dòng sông băng làm xói mòn một thung lũng sâu ở khu vực này trước khi hợp nhất với dòng sông băng lớn Rhone ở đồng bằng.

Sự xói mòn bởi các dòng sông băng kết hợp với chu kỳ đóng băng - tan băng diễn ra thường xuyên đã làm suy yếu những hòn đảo ở khu vực này, khiến cho một phần đất đá của dãy núi rơi xuống thung lũng sông Areuse, làm lộ ra những vách đá.

Linh dương, dê núi, linh miêu và nhiều loài động vật hoang dã khác đã sinh sống trên mảnh đất thiên nhiên còn hoang sơ này và được bảo vệ tốt trong khu bảo tồn thiên nhiên rộng 25 km2 này. 

Dưới khu vực vùng trũng, những dãi đất cát nằm dưới những mảnh vỡ vụn vẫn còn đông cứng lại suốt cả năm. Qua thời kỳ phát triển, khu vực này đã hình thành nên những khu rừng già có hệ động vật đặc trưng vùng núi Alpes ở Bắc Cực và có khí hậu khác biệt.

Xuân Lộc
(Theo Amusing Planet)

Đánh giá phiên bản mới