Thứ bảy, 28/5/2016, 00:11 (GMT+7)

Tiếp viên hàng không tiết lộ 9 tuyệt chiêu du lịch

Elaine Swann, một tiếp viên hàng không có 10 năm kinh nghiệm đã chia sẻ với Booking.com về những mẹo hay khi đi du lịch.

Swann khuyên bạn nên giữ lại ít nhất một bộ quần áo trong hành lý xách tay để có đồ thay trong trường hợp bị mất hết hành lý ký gửi. Ngoài ra, bạn cũng nên sao lưu hết tất cả những tài liệu quan trọng như vé máy bay, đặt phòng khách sạn, hộ chiếu trong một thư mục offline trong máy điện thoại hoặc máy tính, sau đó cần in các tài liệu này ra bản cứng và mang theo bên mình để sử dụng khi không thể vào mạng hoặc các thiết bị lưu trữ có vấn đề.

Một số người thích cuộn quần áo khi đóng gói hành lý trong khi một số khác vẫn thích gấp quần áo theo cách truyền thống. Swann khuyên bạn, nếu thích gấp quần áo thì nên bắt đầu từ những trang phục có thiết kế lớn trước và hạn chế tối đa các nếp gấp, việc này sẽ khiến chúng không bị nhăn, đặc biệt là với quần áo sơ mi, quần âu hay vest.

Luôn đóng gói thiết bị và dây cáp điện tử trong một túi nilon nhựa và đặt ở trên cùng của hành lý để có thể lôi ra qua cửa an ninh sân bay một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. Nếu để lung tung, khi cần mang ra để kiếm tra, bạn sẽ mất khá nhiều thời gian và ảnh hưởng đến người phía sau.

Đừng ngại khi yêu cầu các tiện ích miễn phí trên chuyến bay đã được quy định, thông thường là với các hãng hàng không lớn. Nhiều hãng cung cấp các đồ dùng miễn phí như bộ dụng cụ mini đến tai nghe, máy chơi games cho khách trong lúc nhàn rỗi nhưng đa phần hành khách không biết để hỏi tiếp viên hàng không. Những tiện ích này không phải lúc nào cũng được quảng cáo nên đó là lý do vì sao Swann khuyến cao bạn nên hỏi tiếp viên, nhưng lưu ý là lúc họ không bận rộn.

Tương tự như vậy, cũng đừng ngại đề nghị đổi chỗ ngồi. Nếu không may ngồi bạn chỗ ngồi không thích hợp, có thể bạn sẽ phải chịu đựng nó suốt chuyến đi dài. Swann cho biết, các tiếp viên hàng không thường thoải mái khi có khách yêu cầu việc này, miễn là máy bay còn chỗ trống và bạn không làm ảnh hưởng đến người ngồi cạnh.

Khi đang ở sân bay, nếu vội hãy đi sang bên trái. Swann đưa ra lời khuyên khá lạ lùng này bởi có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng con người thường đi về phía bên phải của họ, giống như lái xe, vì thế khoảng trống bên trái sẽ nhiều hơn. Kể cả khi đi thang máy cũng vậy, ở nhiều quốc gia văn minh người ta thường có thói quen đứng dẹp sang bên phải, dành lối bên trái cho những ai vội cần chạy.

Hãy cho tiếp viên hàng không biết nếu bạn chuẩn bị lỡ chuyến bay nối tiêp theo vì chuyến trước đó vừa hạ cánh mà bạn không kịp ra ngoài. Theo Swann, các phi hành đoàn đều có thể liên lạc và thông báo với bộ phận mặt đất của các sân bay, vì thế nếu thời gian muộn của bạn không quá nhiều và không có gì bất thường thì chuyến bay sau đó có thể hoãn lại giờ khởi hành đôi chút để chờ bạn.

Khi bị hoãn chuyến thì phòng chờ của sân bay là một nơi thật tuyệt vời để nghỉ ngơi hay online để làm việc. Nếu đang ở nước ngoài, bạn có thể mua thẻ Priority Pass (giá từ 99 đến 399 USD một năm), cho phép bạn tới 850 phòng chờ trên các sân bay khắp thế giới. Bạn cũng có thể kiểm tra điều khoản của các loại thẻ tín dụng mình đang sở hữu rằng liệu có cung cấp tiện ích là được nghỉ miễn phí trong các phòng chờ sân bay hay không.

Một số thẻ như American Express Platinum có khuyến mại cho khách hàng một số giờ nghỉ nhất định ở các phòng chờ này.

Tránh dùng tiếng lóng hay tục ngữ khi ở các sân bay hay ở các quốc gia mà bạn đặt chân tới. Việc này có thể khiến bạn giao tiếp dễ dàng hơn nếu hai bên hiểu đúng về cụm từ này nhưng có thể khiến mọi việc khó khăn hơn, hay thậm chí là khiến mọi việc tệ đi nếu hiểu sai.

Nguyên Chi (Theo Bussiness Insider)

Đánh giá phiên bản mới